Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ hai, ngày 27/09/2021

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU Gửi thông tin hỏi đáp

Độc giả: Lương Cao Cường - Hưng Yên
caocuong5191@gmail.com

Em chào các Anh, chị quản trị viên. 

Các Anh - Chị cho em hỏi. Em mới được tuyển dụng vị trí Công nghệ thông tin, chức danh Quản trị viên hệ thống hạng III tại Bệnh viện Hưng Yên và vị trí của em yêu cầu phải có Chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh Quản trị viên hệ thống hạng III theo thông tư 45/2017/TT-BTTTT.

Nhưng em đã đi tìm nhưng ko tìm được trung tâm hay trường nào có  bồi dưỡng và cung cấp chứng chỉ này!.

Vậy em rất mong các Anh chị có thể cung cấp cho em một số đơn vị có cung cấp chứng chỉ Quản trị viên hệ thống hạng III, để em có thể hoàn thiện hồ sơ của em.

Em xin chân thành cảm ơn!

 

- 26 ngày trước
Trả lời:

Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đang thẩm định, phê duyệt Chương trình bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin và sẽ tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ vào thời gian tới. Để biết thêm chi tiết, độc giả có thể liên hệ với Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông.

Độc giả: Nguyễn Xuân Nhật Hà - 59 Chế Lan Viên, Trường An, Thành phố Huế, Tỉnh TTHuế
mchau065@gmail.com

Kính thưa anh/chị,

Tôi tên là Nguyễn Xuân Nhật Hà và xin phép viết email này để phản ánh về vụ việc bị rò rỉ thông tin cá nhân và bị các dịch vụ cho vay không chính thống sử dụng vào mục đích liên hệ với bên nợ.

Đính kèm là hình ảnh về thông tin của chúng tôi bị bêu rếu trên mạng xã hội Facebook. Tôi, giám đốc và kế toán trưởng Công ty Cổ Phần Da giầy Huế là nạn nhân của vụ việc này. Công nhân chúng tôi, chị Trần Thị Huệ, sau khi qua điều tra nội bộ đã khai về việc có vay từ một công ty mua bán nợ và có sử dụng thông tin của Hợp đồng lao động để vay. Bên cho vay, do không liên lạc đòi được đầy đủ số tiền, đã chọn cách đưa thông tin chúng tôi (bao gồm tên, ảnh tài khoản FB, số điện thoại, chức danh và tên công ty có bôi vàng), và xuyên tạc thông tin, bảo chúng tôi là “đồng phạm”, đồng thời đăng những hình ảnh sai trái đó lên phần Nhận xét của những người bạn của các nạn nhân. Như vậy, doanh nghiệp mà cả những bạn bè của họ cũng bị tấn công bởi tài khoản ảo mà công ty mua bán nợ tạo nên. 

Bản thân tôi là người mới vào công ty, với chức danh Trợ lí giám đốc, và việc họ chọn tôi cũng như biết đến chức danh cụ thể của tôi đồng nghĩa với việc có tồn tại lỗ hổng trong 1 là nội bộ công ty, 2 là bên hệ thống bảo hiểm xã hội hay các hệ thống khác có lưu trữ những thông tin trên. Theo như tôi nghiên cứu tiền lệ về các vụ tương tự trước đây ở các tỉnh khác, đây có thể là do việc bảo mật thông tin trên các hệ thống lưu trữ thông tin. Vì đây là một trường hợp ảnh hưởng không chỉ đến uy tín cá nhân mà cả doanh nghiệp, tôi hy vọng ban có thẩm quyền thuộc Bộ Truyền Thông&Thông Tin sẽ điều tra và tìm ra được lỗ hổng thông tin để đảm bảo danh dự và quyền công dân của chúng tôi và tránh những trường hợp tương tự phát sinh trong tương lai với những hậu quả còn đáng tiếc hơn.

Trong quá trình trình báo với các anh/chị, nếu tôi có bất kì sai sót gì mong anh/chị bỏ qua. Tôi thực sự mong chúng ta có thể thắt chặt hơn hệ thống an ninh mạng, có hình thức xử phạt, cảnh cáo phù hợp và công khai để cho người dân có thể tin tưởng và an tâm sử dụng những nhu cầu nhất thiết hằng ngày như việc sử dụng mạng xã hội.

Tôi đại diện Công Ty Cổ Phần Da giầy Huế mong sớm nhận được phản hồi từ đơn vị để hợp tác xử lí vụ việc nêu trên. Xin chân thành cảm ơn.

- 1 tháng trước
Trả lời:

Theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ “Nghiêm cấm đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín tổ chức, danh dự và nhân phẩm cá nhân” và được cụ thể hóa mức phạt đối với trường hợp này tại điểm a, khoản 3, Điều 99 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 về việc phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi “Đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân”.Đề nghị Anh Hà và Công Ty Cổ Phần Da giầy Huế gửi kiến nghị và làm việc với Sở TT&TT và Công an tỉnh Thừa Thiên Huế để tiến hành điều tra, xử lý theo quy định.

Với thông tin Anh Hà cung cấp qua email chưa đủ căn cứ để xác định được nguồn rỏ rỉ thông tin là do hệ thống thông tin nội bộ của Công Ty Cổ Phần Da giầy Huế có tồn tại lỗ hổng bảo mật hay là rỏ rỉ thông tin từ bên thứ ba (bên hệ thống bảo hiểm xã hội hay các hệ thống khác như anh đề cập). Để xác định được hệ thống thông tin của Công Ty Cổ Phần Da giầy Huế có tồn tại lỗ hổng bảo mật hay không cần phải thực hiện kiểm tra, đánh giá bảo mật an toàn thông tin.

Hiện nay, Luật An toàn thông tin mạng số 86/2015/QH13 ngày 19/11/2015 đã có quy định rõ bảo vệ thông tin cá nhân (Mục 2, các điều từ Điều 16 đến Điều 20), đặc biệt trong đó tại Điều 19. Bảo đảm an toàn thông tin cá nhân trên mạng đã có quy định:

“1. Tổ chức, cá nhân xử lý thông tin cá nhân phải áp dụng biện pháp quản lý, kỹ thuật phù hợp để bảo vệ thông tin cá nhân do mình thu thập, lưu trữ; tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về bảo đảm an toàn thông tin mạng.

2. Khi xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra sự cố an toàn thông tin mạng, tổ chức, cá nhân xử lý thông tin cá nhân cần áp dụng biện pháp khắc phục, ngăn chặn trong thời gian sớm nhất.”

Đề nghị Anh Hà làm việc và trao đổi với các bộ phận liên quan của Công ty Cổ Phần Da giầy Huế để xác định và có biện pháp bảo vệ hệ thống thông tin và xây dựng quy trình nội bộ Quy chế bảo đảm an toàn thông tin cho nội bộ Công ty theo tại Điều 23, Luật An toàn thông tin mạng.

Ngoài ra, để đảm bảo thông tin cá nhân tránh bị lợi dụng, đề nghị Anh Hà cần bảo vệ thông tin cá nhân của mình và cẩn trọng khi cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân của mình trên môi trường mạng, trong đó phải xác định được mục đích sử dụng thông tin của đơn vị mà anh cung cấp thông tin cá nhân.

Độc giả: Đào Đức - Nam Trung, Tiền Hải, Thái Bình
daoduc1005@gmail.com

Hiện nay tôi đang sử dụng sim số 0936***289 của mạng Mobifone đã nhiều năm nay, do sóng chỗ tôi mạng Mobifone rất kém nên tôi muốn chuyển sang mạng Vinaphone để sóng khỏe tiện liên lạc. Tôi có gửi yêu cầu chuyển mạng từ Mobifone sang Vinaphone cho thuê bao 0936***289 nhưng Mobifone không đồng ý với lí do "Chưa đáp ứng 1 trong các điều kiện chuyển mạng". Tôi có liên hệ tổng đài thì họ nói do tôi cam kết 720 ngày nhưng thực chất tôi không nhận được yêu cầu như thể khi đăng ký tin nhắn. Vì nếu có yêu cầu như thế, Tôi sẽ không đăng ký. Mặc dù Tôi đã tới cửa hàng, gọi điện tổng đài để phản ánh nhưng họ vẫn không đồng ý cho tôi chuyển mạng, hiện tại tôi không sử dụng bất kì dịch vụ nào từ Mobifone ngoài nghe gọi.

Kính mong Bộ TTTT giúp tôi xử lí vấn đề trên.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

- 1 tháng trước
Trả lời:

Sau khi nhận được phản ánh của Quý độc giả, Cục Viễn thông đã chuyển câu hỏi và yêu cầu MobiFone xem xét, trả lời Quý độc giả.

MobiFone trả lời như sau: Gói C120; K90 hạn cam kết 720 ngày từ 29-03-2021

Độc giả: Đỗ Hoàng Hiệp - P.Tây Sơn, TX.An Khê, Gia Lai
dohoanghiep180890@gmail.com

Tôi là chủ thuê bao 0792***234, có nguyện vọng muốn được chuyển sang mạng Viettel để sử dụng. Tuy nhiên, tôi đã phản hồi rất nhiều lần nhưng Mobifone không có hợp tác với tôi. Inbox tổng đài thì cứ nói sẽ có nhân viên gọi hỗ trợ nhưng hết lần này đến lần khác không có ai gọi. Tôi rất bức xúc. Vì lý do gì mà không xử lý cho tôi được chuyển mạng. Kính mong Bộ Truyền thông và Thông tin kiểm tra, xét xét phản hồi của tôi. Trân trọng càm ơn Bộ.

- 1 tháng trước
Trả lời:

Sau khi nhận được phản ánh của Quý độc giả, Cục Viễn thông đã chuyển câu hỏi và yêu cầu MobiFone xem xét, trả lời Quý độc giả.

MobiFone trả lời như sau: Thuê bao đã hủy cam kết và đủ điều kiện chuyển mạng.

Độc giả: Đỗ Hùng Mạnh - E24 Khu Đấu Giá Ngô Thì Nhậm, Hà Cầu, Hà Đông,Hà Nội
dhmanh113@gmail.com

Xin hỏi Quý Bộ

Trong đơn giá Công văn số 2519/BTTTT-KHTC ngày 04/9/2014 của Bộ thông tin và Truyền thông về đơn giá lắp đặt phần cứng và phần mềm trong ứng dụng công nghệ thông tin, với mã hiệu 01.02.01.01.00. 00 (Lắp đặt gen nổi và đi cáp) và mã hiệu 01.02.01.02.00.00 ( Lắp đặt gen ngầm và đi cáp) được tính theo 10 mét gen hay mét cáp.

Kính mong Quý Bộ hồi đáp để có căn cứ thực hiện.

Xin trân trọng cảm ơn.

- 1 tháng trước
Trả lời:

- Tại mã đơn giá “01.02.01.00.00.00 Đi cáp trong ống gen bảo vệ” trong đơn giá lắp đặt phần cứng và cài đặt ứng dụng CNTT ban hành kèm theo Công văn số 2519/BTTTT-KHTC ngày 04/9/2014, đơn vị tính 10 m được ghi trong đơn giá là 10m Gen.

 20210824-m010.jpg

- Hiện tại đã có sự thay đổi về mức lương cơ sở của Nhà nước so với năm 2014,… đề nghị quý độc giả tham khảo vận dụng theo cách tính mới ban hành theo Quyết định số 129/QĐ-BTTTT ngày 03/02/2021 V/v Hướng dẫn xác định đơn giá nhân công trong quản lý chi phí đầu tư ứng dụng CNTT.

Độc giả: Nguyễn Thành Minh - 79/219 Định Công Thượng, Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội
smiliefotografer@gmail.com

Xin chào quý Bộ.

Hiện tại tôi có đang sử dụng Sim số 0906***552 của nhà mạng Mobifone. Nay tôi muốn chuyển đổi sang Viettel để tiện liên lạc và sử dụng. Tuy nhiên bên phía nhà mạng Mobifone không có hỗ trợ và liên tục gây khó khăn tới người sử dụng. Mặc dù bản thân tôi không vi phạm các điều khoản nào. Nay tôi rất mong Quý Bộ có thể giúp đỡ để tôi có thể hoàn thiện thủ tục chuyển đổi số sang nhà mạng mới. Xin cảm ơn 

- 1 tháng trước
Trả lời:

Sau khi nhận được phản ánh của Quý độc giả, Cục Viễn thông đã chuyển câu hỏi và yêu cầu MobiFone xem xét, trả lời Quý độc giả.

MobiFone trả lời như sau: KH đã tham gia cam kết không MNP hạn 31/12/2021 theo gói QSV