Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 23/02/2024

Số hóa truyền hình mặt đất Gửi thông tin hỏi đáp

Độc giả: ĐỖ TẤN HUY - 41C Nguyễn Trãi Tuy Hòa - Phú Yên
dongacoltd@gmail.com

Xin đại diện Bộ bưu chính Viễn Thông cho biết việc mạng di động HT mobile chuyển đổi sang công nghệ eGSM thì HTmobile đã trình lên Bộ về cách tổ chức phân cấp loại cữa hàng nào, đại lý cấp nào của HT được phép đổi máy và hướng dẫn khách hàng. Bộ có lập ra đường dây nóng để hỗ trợ cho các đại lý , khách hàng trong thời gian HT thực hiện việc chuyển đổi không. Hiện tại HT đã thu lại hàng tồn của đại lý về đã gần 1 tháng nhưng tất cả các cũa hàng , đại lý của HT chưa nhận được một công văn nào từ HT về giá trị đề bù khi nào đại lý được nhận lại tiền của những hàng hóa bị tồn mà HT đã thu của đại lý. HT đã tự ý cho thu toàn bộ máy tính Tài sản của các đại lý mang về mà không có 1 công văn của lãnh đạo HT mobile gửi cho đại lý. Đơn cử tại TP Nha Trang HT đã hợp tác mở đại lý chuyên HT là CTY TNHH ĐÌNH KHIÊM đại lý cấp 1 tại 20 Ngô Gia Tự , đại lý không chuyên Mobimart , đại lý cấp 2 TÂN VIỄN THÔNG . Khi HT chọn đại lý để thực hiện việc đổi máy cũng như hướng dẫn khách hàng thay đổi công nghệ thì nhân viên HT đã chọn đại lý TÂN VIỄN THÔNG là nơi đổi máy còn đại lý chuyên HT ĐÌNH KHIÊM thì không được chọn để đổi máy , hướng dẫn khách hàng thay đổi công nghệ việc này Bộ có biết không?

- 11 năm trước
Trả lời:

Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện quản lý nhà nước bằng pháp luật, không quản lý theo dạng Bộ chủ quản như trước đây, vì vậy không can thiệp quá sâu vào các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Bộ đang thẩm định đề ám của HT xin chuyển công nghệ, trong đề án chuyển đổi công nghệ của mình, HT đã có những phương án, giải pháp để đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng như đổi máy, gửi thuê bao sang mạng S-Fone. Trong quá trình thực hiện, HT sẽ có những phương án cụ thể và thông báo tới những thuê bao của mạng. Bộ sẽ giám sát, kiểm tra quá trình thực hiện này. Cụ thể về những đại lý mà bạn hỏi, Bộ sẽ chuyển câu hỏi này đến HT và yêu cầu HT trả lời bạn cụ thể.

Độc giả: Nguyễn Văn Thanh - Vạn Thái, Hà Tây
ictnews@mic.gov.vn

Hiện nay các mạng di động luôn chạy đua khuyến mãi nhân 3 tài khoản. Trên thực tế nhiều khách hàng trong túi có hàng chục chiếc sim. Như vậy, nguồn lực của các mạng di động hay nói cách khác là tiền của Nhà nước đang bị các mạng di động lãng phí và để lại là số thuê bao ảo. Trong khi đó chúng tôi là những thuê bao trả sau của mạng Vinaphone gần chục năm nay nhưng chưa bao giờ nhận được sự chăm sóc gì từ nhà khai thác.Vậy Bộ có biện pháp gì để giải quyết vấn đề này hay không?

- 11 năm trước
Trả lời:

Trong cơ chế thị trường có cạnh tranh, các doanh nghiệp đưa ra các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng là chuyện bình thường, tất nhiên phải đúng quy định của Luật cạnh tranh và phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Đúng là có hiện tượng 1 người có nhiều sim trả trước, để hạn chế hiện tượng này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Quyết định quản lý chặt thuê bao trả trước. Hiện các doanh nghiệp đang triển khai.

Việc bạn chưa bao giờ nhận được sự chăm sóc của Vinaphone, điều này phụ thuộc vào các chương trình chăm sóc khách hàng của Vinaphone.

 

 

Độc giả: Lê Ngọc Duy - hẻm 263, đường Lê Thị Riêng, TP.HCM
ictnews@mic.gov.vn

Lâu nay trên các phương tiện thông tin đại chúng các mạng di động vẫn tranh nhau nhận mình là số 1. Tại sao sau bao nhiêu năm phát triển viễn thông lẽ nào chúng ta không có được con số thuê bao thực của các mạng di động để công bố cho xã hội hay sao? Bao giờ Bộ chính thức ra tay để giải quyết vấn đề này?

- 11 năm trước
Trả lời:

Hàng năm Bộ vẫn có báo cáo về số thuê bao của các mạng nhưng để có số thực sự chính xác và cùng một thời điểm để so sánh giữa các doanh nghiệp thì còn phải có những qui định rất cụ thể ví dụ cước phát sinh tại thời điểm, thuê bao đã kích hoạt hay chưa, . . . nếu qui định quá chặt chẽ sẽ gây phiền nhiễu cho doanh nghiệp. Để tiến hành thống kê, các doanh nghiệp vẫn có báo cáo cho Bộ, nhưng thực tế trong 1 ngày thì có hàng nghìn thuê bao vào mạng cũng như hàng nghìn thuê bao ra khỏi mạng, do vậy dưới góc độ quản lý nhà nước thì việc quản lý quá chi tiết và chính xác có thể gây phiền nhiễu cho doanh nghiệp. Với những qui định của Bộ, hàng năm Bộ vẫn có những con số thống kê và thông báo về số thuê bao của các doanh nghiệp.

Độc giả: Quang Phát - Người dân ở Ô Chợ Dừa, Hà Nội
ictnews@mic.gov.vn

Tôi thấy hiện nay ở Hà Nội, các đường dây điện thoại và Internet treo như mạng nhện trông rất mất mỹ quan, thậm chí nó còn là thòng lọng giết chết người đi đường. Vậy Bộ sẽ có biện pháp gì để giải quyết vấn đề này. Trong trường hợp người dân như chúng tôi bị tai nạn do những chiếc thòng lọng này thì sẽ được bồi thường ra sao?

- 11 năm trước
Trả lời:
Trong quá trình phát triển, các doanh nghiệp đã triển khai mạng cáp, nhất là mạng cáp thuê bao, đúng là có hiện tượng như bạn nêu, Bộ đã yêu cầu các Sở phối hợp với cơ quan hữu quan của các tỉnh, thành, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị, Thành phố Hồ Chí Minh đã có chương trình này. Việc này Bộ đã có những buổi làm việc với Uỷ ban các tỉnh nhưng cũng cần sự phối hợp chỉ đạo chặt chẽ và quyết liệt của Uỷ ban nhân dân các Tỉnh, thành phố vì mỗi tỉnh, thành phố có những đặc thù hoàn toàn khác nhau.
Độc giả: Nguyễn Thị Bảo Phượng - 28b vạn bảo
barobaofuong85@gmail.com

xin thứ trưởng cho biết về việc xây dựng Nghị định Internet thay thế Nghị định 55 đã tiến hành đến giai đoạn nào? Có điểm gì mới của nghị định này sẽ tác động nhiều nhất đến những người sử dụng Internet ở VN

- 11 năm trước
Trả lời:

Bộ Thông tin và Truyền thông đã hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 55 về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet và đã trình Thủ tướng Chính phủ để ban hành. Nghị định thay thế Nghị định 55 được gồm có một số nội dung bổ sung, sửa đổi quan trọng như sau:

a)      Cho phép mọi thành phần kinh tế tham gia cung cấp tất cả các loại hình dịch vụ Internet (dịch vụ kết nối, truy nhập, ứng dụng Internet): Đây là một trong các giải pháp thị trường mà Bộ sẽ sử dụng để thúc đẩy cạnh tranh, tạo điều kiện cho người sử dụng có thể lựa chọn các dịch vụ tốt, bằng cách cho phép các doanh nghiệp mới, các DN có năng lực tham gia vào thị trường.

b) Tạo điều kiện nâng cao chất lượng và giảm chi phí cung cấp dịch vụ: Nhằm thúc đẩy Internet phát triển, Nghị định thay thế Nghị định 55 qui định mọi doanh nghiệp Internet đều có quyền thuê kênh để trực tiếp kết nối với Internet quốc tế và với các trạm trung chuyển Internet. Đây là một trong các giải pháp về kỹ thuật nghiệp vụ giúp các DN giảm chi phí, và nâng cao chất lượng dịch vụ.

c) Thúc đẩy phát triển Internet băng rộng: Để thúc đẩy các dịch vụ truy nhập Internet tốc độ cao (xDSL), Nghị định cũng qui định buộc các doanh nghiệp cung cấp hạ tầng mạng viễn thông phải có trách nhiệm cung cấp đường truyền dẫn viễn thông và phân tách mạch vòng nội hạt khi có yêu cầu của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp không có hạ tầng mạng có thể triển khai dịch vụ Internet băng rộng.

Hy vọng với những điểm mới trong Nghị định thay thế Nghị định 55 nói trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng, giảm giá thành dịch vụ Internet, tạo ra nhiều cơ hội sử dụng dịch vụ Internet và cơ hội lựa chọn sử dụng dịch vụ Internet chất lượng cao cho người dân.

 

Nghị định đưa ra các qui định nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp trong việc phát triển dịch vụ (về kết nối đặc biệt là kết nối quốc tế,  sử dụng chung cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính,…). Những chính sách đó sẽ mang lại cho người sử dụng khả năng sử dụng các dịch vụ Internet với giá thấp hơn và chất lượng cao hơn.  Tuy nhiên điểm quan trọng sẽ tác động nhiều nhất đến những người sử dụng Internet ở VN chính là qui định về quản lý nội dung thông tin, cụ thể như sau:

Trước đây, mọi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khi thiết lập trang thông tin điện tử đếu phải có giấy phép.  Dự thảo Nghị định mới thể hiện rõ quan điểm người sử dụng có quyền đưa thông tin lên Internet và phải tự chịu trách nhiệm về những nội dung thông tin đó. Như vậy, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có thể tự thiết lập trang thông tin điện tử của mình, để quảng bá và giới thiệu về mình mà không cần có giấy phép. Điều đó sẽ tác động trực tiếp (tạo đk thuận lợi) đến hàng triệu người sử dụng Internet vì với sự phát triển của Internet, của chính phủ điện tử và thương mại điện tử, hàng vạn các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức cần thiết lập website, hàng triệu người sử dụng đã và đang thiết lập blog. Theo dự thảo mới này, chỉ có những trang tin báo chí (báo điện tử) và những trang tin tổng hợp chính trị, kinh tế, xã hội là cần có giấy phép.

Độc giả: Trần Ngọc Phước - 05 Hưng Đạo Vương, Phường 1 TX Vĩnh Long
tnphuoc.sbcvt@yahoo.com

Bộ TT&TT phân cấp chức năng nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, Mở các lớp tập huấn đào tạo cho CCVC các Sở về lĩnh vực BC, VT và CNTT. Bộ TT&TT rà soát và thống kê lại các văn bản phát luật về lĩnh vực BCVT, CNTT và Báo chí xuất bản.

- 11 năm trước
Trả lời:

Triển khai thực hiện Nghị định 13/2008/NĐ-CP về quy định của các CQ giúp việc UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với Bộ Nội vụ triển khai xây dựng Thông tư liên tịch hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Thông tin và Truyền thông (trên cơ sở Sở BCVT hiện nay và bổ sung thêm chức năng quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản), tạo điều kiện để các Sở có thể nhanh chóng triển khai công tác quản lý nhà nước tại địa phương đạt hiệu quả cao.

Về công tác tập huấn đào tạo cho cán bộ công chức các Sở: trong năm 2007, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ Bưu chính Viễn thông trước đây) đã tổ chức 8 lớp tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ BCVT và CNTT cho các Sở trong cả nước. Bước đầu, nội dung tập huấn đã cung cấp các kiến thức thiết thực cho cán bộ công chức các Sở. Hiện nay, Bộ đang khẩn trương xây dựng kế hoạch và nội dung tập huấn chuyên sâu về công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông, Công nghệ thông tin, Báo chí, Xuất bản để có thể triển khai sớm các lớp tập huấn cho cán bộ công chức các Sở.

Về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông, Công nghệ thông tin, Báo chí, Xuất bản: Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật trong toàn ngành, Lãnh đạo Bộ TT&TT đã chỉ đạo Trung tâm thông tin và Vụ Pháp chế triển khai xây dựng chuyên mục pháp luật trên Website của Bộ Thông tin và Truyền thông. Dự kiến bao gồm các nội dung về giới thiệu hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, giải đáp pháp luật, tiếp nhận ý kiến phản ánh,...

Hiện tại các đơn vị đã tập hợp được đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông, Công nghệ thông tin, Báo chí, Xuất bản. Đồng chí có thể liên hệ với Vụ Pháp chế (18 Nguyễn Du-Hà Nội, ĐT 04-9431909, Fax 04-9437313) để nhận văn bản.