Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 01/12/2023

Tổng hợp hỏi đáp Gửi thông tin hỏi đáp

Độc giả: Trần Thu Phương - Phố Cù Chính Lan, Thanh Xuân, Hà Nội
vietbach050914@gmail.com

Kính thưa quý Bộ 

Tôi xin được hỏi câu hỏi như sau : Do nhu cầu sử dụng tôi có hay đặt mua điện thoại từ nước ngoài gửi về qua dịch vụ bưu điện Chuyển Phát Nhanh với số lượng 1,2 chiếc , và 1 năm 1 đến 2 lần . Theo như tôi tìm hiểu thì theo NĐ 74/2018/NĐ-CP ngày 15/95/2018 của chình phủ thì Điểm P điều 7 của nghị định : Các loại hàng hoá khác không nhằm mục đích kinh doanh ( loại hình phi mậu dịch ) theo quy định của pháp luật ( thì được miễn kiểm tra chuyên ngành ) . Nhưng hiện tại loại hình thì loại hình phi mậu dịch đã không còn mà thay vào đó là loại hình H11 ( loại hình nhập khẩu khác ) thì trường hợp tôi nhập khẩu 1 chiếc điện thoại để dùng cá nhân có phải kiểm tra chuyên ngành hay không ( đây là câu hỏi của tôi cũng như rất nhiều người đang vướng mắc khi làm thủ tục nhập khẩu rất mong quý bộ xem xét và hướng dẫn cụ thể )

Tôi xin chân thành cảm ơn 

- 15 ngày trước
Trả lời:

Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Viễn thông) giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

1. Về việc kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu:

Điểm p khoản 7 Điều Nghị định 132/2008/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 74/2018/NĐ-CP quy định các loại hàng hóa khác không nhằm mục đích kinh doanh (loại hình phi mậu dịch) theo quy định pháp luật được miễn kiểm tra chất lượng hàng hoá. Khoản 2 Điều 1 Nghị định số 13/2022/NĐ-CP quy định các hàng hóa nhập khẩu không nhằm mục đích kinh doanh (loại hình phi mậu dịch) theo quyết định của Bộ trưởng bộ quản lý ngành, lĩnh vực được miễn kiểm tra chất lượng khi nhập khẩu.

Hiện nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn việc xác định các loại hàng hóa phi mậu dịch này để làm căn cứ xem xét, cho phép miễn kiểm tra chất lượng. Do đó, trường hợp nhập khẩu sản phẩm không nhằm mục đích thương mại (hàng phi mậu dịch), đề nghị căn cứ thực tế hồ sơ nhập khẩu hàng hóa, đối chiếu với quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định số 13/2022/NĐ-CP thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền (cơ quan hải quan) để xác định trường hợp nhập khẩu có thuộc hình thức nhập khẩu được miễn kiểm tra về chất lượng hay không.

2. Về chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy:

- Sản phẩm, hàng hóa là điện thoại di động thuộc Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành kèm theo Thông tư số 04/2023/TT-BTTTT ngày 31/5/2023 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Điều 7, Điều 8 Thông tư số 30/2011/TT-BTTTT ngày 31/10/2011 được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 15/2018/TT-BTTTT ngày 15/11/2018, Thông tư số 10/2020/TT-BTTTT ngày 07/5/2020 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định trường hợp nhập khẩu theo người hoặc qua đường hàng hóa để sử dụng cho mục đích cá nhân thuộc trường hợp không phải chứng nhận hợp quy, không phải công bố hợp quy.

Độc giả: Nguyễn Văn Dũng - 108 Nguyễn Hoàng
bsdungcc@gmail.com

Tôi muốn hỏi về cách tố cáo trang web giải mạo, đăng tin quảng cáo sai sự thật về Cty chúng tôi thì thủ tục tôi cần làm những bước nào? xin cảm ơn.

www.dolifehospital.vn ( web chính thức cty chúng tôi)

www.benhviendolife.vn (web giả mạo quảng cáo sai về dịch vụ)

Cám ơn quý Bộ

- 21 ngày trước
Trả lời:

Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Bạn cần làm đơn phản ánh gửi Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (cơ quan đầu mối của Bộ về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo) kèm theo các giấy tờ liên quan về website của Bệnh viện chứng minh là chủ thể của tên miền www.benhviendolife.vn và đồng thời các giấy tờ liên quan như Giấy phép đăng ký kinh doanh … Nếu trường hợp mức độ giả mạo quảng cáo sai sự thật có dấu hiệu lừa đảo thu lợi bất chính thì gửi về cơ quan công an địa phương hoặc Bộ Công an để thực hiện công tác điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Độc giả: An Phát - 261 Bùi Xương Trạch, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội
anphatchuyennha@gmail.com

Xin chào Admin!

Chúng tôi là doanh nghiệp vận tải, cho thuê taxi tải và cung cấp gói dịch vụ chuyển nhà, chuyển văn phòng. Nhưng hiện tại đang bị vướng mắc ở việc xe tải không được phép chạy vào trong các tuyến phố trong nội thành Hà Nội. Chúng tôi thấy rất nhiều loại xe được đăng ký xe Bưu Chính. Chúng tôi có câu hỏi như sau:

1. Các xe này do bên bưu điện cấp phép hay bên công an cấp phép và được hoạt động như thế nào?

2. Muốn đăng ký loại xe tải để chạy 24/24 thì đăng ký ở đâu? Cần các thủ tục gì?

Mong Admin giải đáp để chúng tôi sớm hoạt động kinh doanh ổn định và lâu dài. Xin chân thành cảm ơn.

- 21 ngày trước
Trả lời:

Bộ Thông tin và Truyền thông (Vụ Bưu chính) giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

1. Theo quy định của pháp luật bưu chính, khi doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kg thì phải có giấy phép bưu chính (GPBC) và cung ứng dịch vụ gói, kiện hàng hóa thì phải có văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính (XNTB) do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp (GPBC/XNTB không cấp cho dịch vụ taxi và dịch vụ chuyển nhà, chuyển văn phòng…).

Khi doanh nghiệp được cấp GPBC/XNTB thì có quyền thể hiện bộ nhận diện thương hiệu (tên công ty, mẫu biểu trưng, dịch vụ bưu chính của doanh nghiệp) trên phương tiện vận chuyển của doanh nghiệp.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ cấp GPBC/XNTB cho dịch vụ Bưu chính chứ không cấp giấy phép cho phương tiện vận chuyển, GPBC/XNTB cũng không phải là giấy phép đi vào phố/đường cấm.

Trường hợp doanh nghiệp của Ông/Bà không cung cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kg và không cung ứng dịch vụ gói, kiện hàng hóa nhưng vẫn xin cấp GPBC/XNTB để phục vụ cho việc xin cấp giấy phép đi vào phố cấm (chạy 24/24 giờ) thì sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu cơ quan nhà nước có thẩm quyền phát hiện trong quá trình công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp.

2. Hiện nay, thẩm quyền cấp giấy phép đi vào phố cấm (chạy 24/24 giờ) thuộc chức năng nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội. Do đó, Ông/Bà cần liên hệ với đơn vị trên để được hướng dẫn làm thủ tục cấp phép theo quy định.

Độc giả: Trần Quang Thiện - Trần Hữu Dực, Nam Từ Liêm, Hà Nội
thientran0710@gmail.com

Kính gửi Vụ Bưu chính,

Căn cứ Quyết định số 1137/QĐ-BTTTT ngày 23/06/2022 về việc Phê duyệt Kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông thúc đẩy phát triển và sử dụng nền tảng Bản đồ số quốc gia;

Căn cứ Quyết định số 522/QĐ-BTTTT ngày 31/02/2023 về việc Phân công trách nhiệm đầu mối thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia năm 2023 phục vụ chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số tại Quyết định 186/QĐ-BTTTT ngày 11/02/2022;

Năm 2022 Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đã đăng ký Nền tảng số Quốc gia cho sản phẩm “Bản đồ số Viettel Maps”.

Để đảm bảo công tác đánh giá và công bố Nền tảng số quốc gia cho sản phẩm Viettel Maps được diễn ra thuận lợi, Viettel Solutions kính đề nghị Vụ Bưu chính hỗ trợ cung cấp các thông tin về:

1. Quy trình đánh giá Nền tảng số Quốc gia gồm các bước như thế nào?

2. Các thủ tục và hồ sơ cần thiết để phục vụ công tác đánh giá Nền tảng bản đồ số Quốc gia gồm những gì?

 

- 21 ngày trước
Trả lời:

Bộ Thông tin và Truyền thông (Vụ Bưu chính) giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

1. Để đánh giá nền tảng số quốc gia, ngoài quyết định 186/QĐ-BTTTT, đề nghị quý độc giả nghiên cứu quyết định số 1864/QĐ-BTTTT ngày 28/09/2023 của Bộ TTTT về việc đánh giá, xét duyệt các nền tảng số có tiềm năng trở thành nền tảng số quốc gia.

2. Các thủ tục, hồ sơ cần thiết để phục vụ công tác đánh giá, đề nghị quý độc giả/quý công ty liên hệ với đầu mối thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia là Vụ Kinh tế số, Xã hội số Bộ TTTT để được hướng dẫn chi tiết. (quyết định số 522/QĐ-BTTTT ngày 31/03/2023)

Độc giả: Nguyễn Thúy An - 156 Nguyễn Thị Thập, TPHCM
ntan0906@gmail.com

Kính gửi Vụ Bưu chính,

Chúng tôi là công ty X, ký hợp đồng nhận làm đại lý cho công ty Y (Y là công ty đang hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh toàn quốc đã được cấp Giấy phép bưu chính và văn bản xác nhận hoạt động bưu chính). Công ty X có phải xin các giấy phép theo quy định của Luật bưu chính không ?

Nội dung cơ bản của hợp đồng:

- X sẽ tìm kiếm khách hàng giới thiệu cho công ty Y và X nhận kiện hàng từ khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát. Cuối ngày, Y sẽ cử nhân viên đến địa điểm của X để thu gom kiện hàng hoặc X chủ động vận chuyển hàng đến địa điểm tập kết của Y.

- X hưởng hoa hồng từ việc giới thiệu khách hàng và số lượng kiện đã nhận.

Kính mong Qúy cơ quan sớm phản hồi./.

- 21 ngày trước
Trả lời:

Bộ Thông tin và Truyền thông (Vụ Bưu chính) giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

 - Căn cứ khoản 1 Điều 21 Luật Bưu chính: “1. Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg) phải có giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính (sau đây gọi là giấy phép bưu chính) do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp.”

- Căn cứ Khoản 1 Điều 25 Luật bưu chính:

“1. Các hoạt động bưu chính sau đây phải được thông báo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính:

a) Cung ứng dịch vụ thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg);

b) Cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 02 kilôgam (kg);

c) Cung ứng dịch vụ gói, kiện;

d) Làm đại lý cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài;

đ) Nhận nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bưu chính từ nước ngoài vào Việt Nam;

e) Làm đại diện cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài;

g) Làm chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam;

h) Làm văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài.”

 

Do đó, trường hợp một Công ty nhận làm đại lý cho một Công ty khác đang hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh toàn quốc đã được cấp Giấy phép bưu chính và văn bản xác nhận hoạt động bưu chính thì thì không phải làm thủ tục cấp Giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính.

Độc giả: Dương Quốc Việt - Nha Trang - Khánh Hòa
Utviet68@gmail.com

 Kính gửi Bộ Thông tin và Truyền thông,

Về việc: tra cứu thông tin thuê bao đã chuyển mạng giữ số

Trước đây, khi bắt đầu triển khai việc chuyển mạng giữ số (CMGS)  giữa các mạng di động viễn thông với nhau, người dân chúng tôi có thể tra cứu được thông tin về số thuê bao nào đã/chưa CMGS qua App VNTA trên các thiết bị điện thoại di động (Android/IOS)

Nhưng hiện nay, chúng tôi không thể tra cứu được thông tin chuyển mạng qua app VNTA này nữa, cũng như qua website:http://vntelecom.vnta.gov.vn:10246/vnta/search cũng không được luôn

Vậy, tôi xin hỏi: hiện nay người dân chúng tôi có nhu cầu kiểm tra thuê bao đã CMGS hay chưa thì có thể kiểm tra qua các kênh thông tin chính thống/app chính thống nào vậy ạ?

Mong nhận được phản hồi từ quý cơ quan,

Tôi xin chân thành cảm ơn

- 24 ngày trước
Trả lời:

 Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Viễn thông) giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Hiện nay người dân có nhu cầu kiểm tra thuê bao đã CMGS hay chưa thì có thể kiểm tra qua một kênh thông tin chính thống duy nhất tại địa chỉ:http://vntelecom.vnta.gov.vn:10246/vnta/search

Do các vấn đề về an toàn bảo mật thông tin và các chính sách cung cấp các APP trên các thiết bị thông minh/ di động, hiện nay APP VNTA cung trên hệ điều hành (Android/IOS) đã dừng hoạt động. Sau khi hoàn thiện ứng dụng và cung cấp dịch vụ tra cứu trên APP trở lại, Cục Viễn thông sẽ có thông báo chính thức.