Các đại gia, chuyên gia “kể chuyện” làm nông nghiệp công nghệ cao

Thứ sáu, 12/08/2016 11:24

Bà Hương cho rằng, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch là hướng đi bền vững và cũng là hướng đầu tư rất tốt cho phát triển kinh tế. Theo ông Nguyễn Thế Trung nói đến nông nghiệp thay vì phụ thuộc vào thời tiết thì chúng ta có khả năng kiểm soát.

 Chủ tịch TH True Milk: Cần thêm chính sách ưu đãi

Theo bà Thái Hương, để doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, Nhà nước cần có chính sách miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị và hàng hóa phục vụ quá trình đầu tư, thuế sử dụng đất, thuế vận chuyển… ngay từ khi khởi công xây dựng dự án chứ không phải chờ sau 3 năm hoạt động và được cấp giấy chứng nhận công nghệ cao. Hơn nữa, đối với các dự án ứng dụng công nghệ cao, quy mô lớn thì khối lượng vật tư, phụ tùng thay thế hằng năm rất lớn, chiếm tỷ trọng cao trong vốn đầu tư. Tuy nhiên hiện nay, lượng vốn để nhập khẩu các vật tư, phụ tùng thay thế này chưa được hưởng mức thuế ưu đãi theo dự án công nghệ cao.

Bà Hương cũng cho rằng, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch là hướng đi bền vững và cũng là hướng đầu tư rất tốt cho phát triển kinh tế. Vì vậy, cần tập trung nguồn lực và tăng cường nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, thúc đẩy thương mại hóa sản phẩm khoa học, công nghệ trong nông nghiệp; cần tạo cơ chế để doanh nghiệp được tiếp cận và sử dụng các quỹ phát triển khoa học và công nghệ của Nhà nước. Ngoài ra, nên có cơ chế khuyến khích hình thành mối liên kết doanh nghiệp và nông dân, mối liên kết trong nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, ứng dụng chuyển giao, tiếp nhận các sản phẩm khoa học và công nghệ giữa các viện, trung tâm nghiên cứu.BN-PH

 
Tổng giám đốc DTT: Nông nghiệp chính xác giúp chủ động kiểm soát

Theo ông Nguyễn Thế Trung – Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ DTT, bây giờ người ta hay nói đến nông nghiệp chính xác – tức là thay vì phụ thuộc vào thời tiết, con người thì chúng ta có khả năng kiểm soát.

Không phải cứ đặt chương trình là nó sẽ chạy hệt như vậy, nhưng chúng ta có thông tin, có khả năng kiểm soát, điều chỉnh cho phù hợp. Đó là nông nghiệp chính xác. Trong nông nghiệp công nghệ cao, chúng ta ứng dụng những hình thức như robot tự lái – dùng ánh sáng nhân tạo từ đèn LED thay cho ánh sáng tự nhiên. Ở Việt Nam, thời điểm này có một số ứng dụng công nghệ tập trung vào việc thử nghiệm, đưa thông tin về nông thôn, giúp người nông dân có nhiều thông tin hơn về giá, về nguồn hàng, đầu ra, đầu vào. Ngoài ra còn có những thử nghiệm dùng robot ở những cánh đồng lớn, những nhà máy sữa lớn” – ông Trung cho biết.

Nhiều hỗ trợ phát triển khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Theo đề án phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt, trong giai đoạn 2016-2020, Nhà nước sẽ hỗ trợ xây dựng và phát triển khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở một số tỉnh, thành có lợi thế và có đủ điều kiện tại các vùng sinh thái khác nhau. Hoạt động trong khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ được mở rộng như: Nghiên cứu ứng dụng, thử nghiệm, trình diễn mô hình sản xuất; sản xuất sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đào tạo nhân lực công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp; tổ chức hội chợ, triển lãm, trình diễn sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao; thu hút nguồn đầu tư, nhân lực công nghệ cao trong và ngoài nước…
 
Cụ thể, sẽ hướng tới các sản phẩm nông nghiệp hàng hoá có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao như lúa chất lượng cao, lúa đặc sản, rau an toàn, chè an toàn, cây ăn quả an toàn, hoa, cây cảnh, gia súc, gia cầm, thủy sản… ứng dụng công nghệ cao.
 
Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ được Nhà nước ưu đãi, hỗ trợ cao nhất theo Luật Công nghệ cao và các quy định khác. Mức ưu đãi cao nhất về đất đai sẽ được áp dụng đối với đất sản xuất sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và xây dựng các cơ sở dịch vụ phục vụ nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong vùng. Nhà nước cũng hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và thuỷ lợi cho nội đồng của vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top