Phú Thọ: Tập huấn kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

Thứ tư, 28/11/2018 08:17

Ngày 27/11, Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí năm 2018.

20181128-m01.jpg
 
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trịnh Hùng Sơn phát biểu tại hội nghị
 
Tham gia hội nghị tập huấn có các học viên là lãnh đạo các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND các huyện, thành, thị; Chánh văn phòng các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể; lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng, THPT trên địa bàn thành phố Việt Trì; lãnh đạo, chuyên viên Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thành, thị.
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trịnh Hùng Sơn khẳng định: Việc công khai, minh bạch thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước là một yêu cầu bắt buộc để từng bước xây dựng Chính phủ kiến tạo và hành động vì nhân dân. Để đáp ứng yêu cầu của xã hội, của nhân dân muốn được biết, được bàn, được kiểm tra những gì mà cơ quan nhà nước đang thực thi, đòi hỏi các cơ quan hành chính nhà nước phải có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cho báo chí một cách nhanh nhạy, chính xác và kịp thời.
 
Đồng chí nhấn mạnh: Trước một vấn đề không lớn mà nhiều báo quan tâm hoặc nhiều vấn đề nhạy cảm, phức tạp của cơ quan, đơn vị đang được báo chí tìm hiểu thì người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải chủ động thông tin, định hướng thông tin; nhất quán trong truyền thông, tránh rơi vào khủng hoảng truyền thông. Nếu có khủng hoảng truyền thông xảy ra phải có biện pháp xử lý hiệu quả, kịp thời. Để đạt được hiệu quả cao nhất trong công tác tuyên truyền trên báo chí, người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn, người được giao nhiệm vụ cung cấp thông tin cho báo chí phải hiểu rõ các quy định của pháp luật và phải có kỹ năng trong việc ứng xử với báo chí, kỹ năng tiếp xúc và trả lời phỏng vấn báo chí.
 
Đồng chí đề nghị các đại biểu phát huy tinh thần của hội nghị, tiếp tục nghiên cứu, tham mưu tổ chức triển khai Luật Báo chí năm 2016, Luật Tiếp cận thông tin, Nghị định 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ qui định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước (Nghị định 09) tại cơ quan, đơn vị mình. Các cơ quan hành chính nhà nước cung cấp đúng, đủ thông tin về người phát ngôn theo qui định của Nghị định 09; gửi danh sách về Sở Thông tin và Truyền thông để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Phú Thọ; đồng thời, đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông để theo dõi và xử lý thông tin báo chí phản ánh, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền trên báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng.
 
Đồng chí Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cũng lưu ý, hiện ở Việt Nam, các cơ quan báo chí hoạt động bình đẳng trước pháp luật và được phép tác nghiệp trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Chính bởi vậy, các địa phương, đơn vị không phải băn khoăn khi có một cơ quan báo chí nào đó đặt vấn đề đến làm việc. Điều quan trọng là phải có phương pháp làm việc với báo chí sao cho vừa đảm bảo theo quy định của pháp luật, vừa đảm bảo tính chủ động, tạo mối quan hệ tích cực, thuận lợi trong công tác truyền thông.
 
20181128-m02.jpg
 
Toàn cảnh hội nghị
 
Tại hội nghị tập huấn, các học viên đã được PGS.TS Đinh Thị Thúy Hằng - Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam truyền đạt những nội dung cơ bản của Luật Báo chí, Luật Tiếp cận thông tin, Nghị định 09. Đồng thời trang bị các kỹ năng, kinh nghiệm tiếp xúc, trả lời báo chí; cách xử lý tin đồn, thông tin sai sự thật, các tình huống khủng hoảng truyền thông…
 
PGS.TS Đinh Thị Thúy Hằng cũng đã giải đáp các ý kiến thắc mắc của học viên về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp xúc và trả lời báo chí tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.
 
Hiện nay cả nước có 850 cơ quan báo chí với trên 36.000 người đang làm việc trong lĩnh vực báo chí; 18.600 nhà báo được cấp thẻ và hơn 22.000 hội viên Hội Nhà báo Việt Nam.
 
Hiện tỉnh Phú Thọ có 4 cơ quan báo chí gồm: Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Tạp chí Văn nghệ đất Tổ, Tạp chí Khoa học và Công nghệ; 6 cơ quan báo chí trung ương đặt văn phòng đại diện và cử phóng viên thường trú tại tỉnh.
 
Ngoài ra, số lượng phóng viên báo chí tác nghiệp tại tỉnh khá đông đảo. Mỗi năm, báo chí trung ương có khoảng trên 10 nghìn tin, bài phản ánh về tỉnh. Cùng với việc phản ánh rõ nét những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hoạt động của báo chí, nhất là báo chí trung ương cũng nảy sinh không ít những vấn đề phức tạp, gây khó khăn, bức xúc cho một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Một số cơ quan, đơn vị vẫn còn tình trạng né tránh, ngại tiếp xúc với báo chí, hoặc khi bị báo chí thông tin sai sự thật, thậm chí gây phiền hà thì lúng túng, không biết xử lý như thế nào.
Huyền Trang
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top