Kết quả 5 năm thực hiện Ngày Sách Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Thứ sáu, 12/04/2019 09:34

Thực hiện Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 24/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam, sau 5 năm triển khai trên địa bàn, tỉnh Bắc Giang đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Toàn tỉnh đã tổ chức gần 1.000 Ngày hội đọc sách, trưng bày, triển lãm, giới thiệu về sách với nhiều chủ đề như: "Đọc sách cho ngày mai", "Sách - Tri thức và Văn hóa", "Sách - Hành trang tri thức", "Kiến thức nền tảng - Vững chắc tương lai"..."Đọc sách dệt ước mơ", câu lạc bộ "Sách và hành động"... thu hút hàng trăm nghìn lượt người tham gia.

20190412-l1.jpg

Đại diện NXB Giáo dục Việt Nam đã đến trao tặng sách tại thư viện xã Song Khê, TP.Bắc Giang

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện có 01 thư viện cấp tỉnh, 10 thư viện cấp huyện, 60 thư viện cấp xã và hơn 400 tủ sách làng, thôn, bản, khu phố với 286.000 cuốn sách, tài liệu các loại; hệ thống trường học từ Tiểu học đến THPT với 512 thư viện trường học và tủ sách thân thiện ngay tại lớp học, lưu giữ và phục vụ hơn 3 triệu đầu sách tham khảo, truyện đọc, sách khoa học, bổ trợ kiến thức, các báo, tạp chí cho học sinh và giáo viên. Bên cạnh hệ thống thư viện công cộng và thư viện trường học trên địa bàn, hoạt động phát triển văn hóa đọc còn được quan tâm, triển khai tại hệ thống thư viện và tủ sách pháp luật của các cơ quan, đơn vị: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Tỉnh đoàn Thanh niên, Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang… Ngoài ra, mạng lưới phát hành xuất bản phẩm với 93 cơ sở, hằng năm phát hành đạt trên 1,5 triệu bản sách, đáp ứng nhu cầu mua và đọc sách của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Thực hiện Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 24/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam, xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tổ chức Ngày Sách Việt Nam trên địa bàn, 5 năm qua, UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo triển khai Quyết định của Thủ tướng, đảm bảo hiệu quả, thiết thực và phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. Hàng năm trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về tổ chức Ngày sách, UBND tỉnh giao Sở TT&TT phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức Ngày Sách. Trên cơ sở đó, UBND các huyện và thành phố đã giao Phòng VH&TT, Trung tâm VH-TT&TT triển khai Ngày Sách Việt Nam ở cơ sở với nội dung thiết thực, phong phú và hiệu quả. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Tỉnh đoàn Thanh niên đã chỉ đạo và triển khai nghiêm túc Ngày Sách với nhiều hình thức phù hợp; coi đây là việc làm có ý nghĩa quan trọng đối với cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên thanh niên, qua đó, thực hiện tốt việc giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đời sống tinh thần cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh.
 
Hàng năm, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí, tuyên truyền, quảng bá về Ngày Sách Việt Nam; tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống hàng ngày; giới thiệu và tôn vinh các tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, các mô hình hay trong việc phát triển văn hóa đọc; tạo không khí ngày hội đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội; tôn vinh những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.
 
Từ năm 2014 đến nay, thực hiện Quyết định số 284/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức gần 1.000 Ngày hội đọc sách, trưng bày, triển lãm, giới thiệu về sách với nhiều chủ đề: học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam 30/4 và Ngày Quốc tế Lao động 1/5; Những thành tựu chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội tỉnh Bắc Giang trong những năm qua. Các hoạt động trưng bày, triển lãm, giới thiệu về sách thông qua các chủ đề như: "Đọc sách cho ngày mai", "Sách - Tri thức và Văn hóa", "Sách - Hành trang tri thức", "Kiến thức nền tảng - Vững chắc tương lai"..."Đọc sách dệt ước mơ", câu lạc bộ "Sách và hành động"... đã thu hút 130.000 lượt người tham gia. Thư viện tỉnh Bắc Giang và các nhà sách tặng 6.000 cuốn sách cho thư viện một số xã, trường học trong tỉnh; Thư viện các huyện, thành phố tặng 7.000 thẻ cho bạn đọc là cán bộ, học sinh và nhân dân trên địa bàn. Tại các trường học đã huy động hơn 5 triệu bản sách từ phụ huynh học sinh, góp phần làm phong phú thêm cho các thư viện trường học.
 
Việc tổ chức Ngày Sách Việt Nam tại tỉnh Bắc Giang những năm qua đã có sự tham gia của nhiều đơn vị phát hành trong và ngoài tỉnh, gồm: Nhà sách Tiền Phong; Nhà sách Huy Hoàng; Nhà xuất bản Dân trí; Nhà sách Tân Việt; Nhà xuất bản Phụ nữ; Nhà sách Trí thức Việt; Nhà sách Alpha Book; Nhà sách Fahasa Bắc Giang... với nhiều đầu sách phong phú, đa dạng ở tất cả các lĩnh vực: kinh tế, giáo dục, văn học, đời sống... cùng nhiều đồ dùng văn phòng phẩm phục vụ cho quá trình học tập nghiên cứu của độc giả.
 
Theo hướng dẫn của Bộ TT&TT, Bắc Giang đã làm hồ sơ đề nghị Bộ tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định số 284/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hiện Hội đồng thi đua của Bộ đang xét duyệt và sẽ trao thưởng tại Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện Ngày Sách Việt Nam đúng vào dịp 21/4/2019 tại Hà Nội tới đây.
 
Một điển hình tiêu biểu trong thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đó là tấm gương cụ Đào Quang Huy, cán bộ thư viện xã Song Khê, TP.Bắc Giang. Mặc dù tuổi cao, nhưng nhiều năm nay cụ đã tích cực sưu tầm các loại sách, tài liệu về phục vụ độc giả, khôi phục thư viện xã vốn ban đầu rất ít sách, đến nay đã có 8.500 cuốn, các loại, phục vụ cho độc giả ở nhiều độ tuổi, nhiều lĩnh vực khác nhau. Ghi nhận những đóng góp của cụ, vừa qua Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ TT&TT đã huy động 3 đơn vị tặng sách, trang thiết bị cho Thư viện xã Song Khê (gồm Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam 100 đầu sách và 3 bộ bàn ghế, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội 01 bộ máy tính và 100 đầu sách, NXB Giáo dục Việt Nam 200 đầu sách).
 
Tiếp tục Hưởng ứng 5 năm Ngày Sách Việt Nam, trong 3 ngày (từ 29/3 đến 31/3/2019) vừa qua, Sở TT&TT đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 284/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam và khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần thứ 6. Trong dịp này, Thư viện tỉnh tổ chức trưng bày xếp sách nghệ thuật, giới thiệu các tư liệu sách, báo về Ngày giải phóng miền Nam 30/4 và Ngày Quốc tế Lao động 1/5; kỷ niệm 65 năm Giải phóng Điện Biên Phủ; chủ đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cáchHồ Chí Minh; trưng bày những thành tựu chính trị, kinh tế, văn hóa xã hộitỉnh Bắc Giang trong những năm qua;  Bảo tàng tỉnh trưng bày tài liệu, ấn phẩm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc hấp dẫn, giá trị nổi bật về tiềm năng du lịch của tỉnh Bắc Giang, đặc biệt là không gian văn hóa - phật giáo Trúc Lâm vùng Tây Yên Tử; trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”... Nhân dịp này, Giám đốc Sở TT&TT Bắc Giang đã trao thưởng cho 4 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Ngày Sách Việt Nam. Thư viện tỉnh trao giải vòng sơ khảo cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” tỉnh Bắc Giang năm 2019. Ngay sau buổi khai mạc, chiều 29/3, Thư viện tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Đọc sách để học và sống tốt hơn trong xã hội thông tin” với sự tham dự của hơn 300 em học sinh đến từ một số trường học trên địa bàn thành phố; đồng thời tổ chức phát thẻ đọc miễn phí cho độc giả các lứa tuổi.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Ngày Sách Việt Nam trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại, hạn chế như: một số nơi triển khai Ngày Sách còn hình thức; thời gian diễn ra hoạt động ngắn; sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị thiếu chặt chẽ; chưa có nhiều sáng tạo; hoạt động đọc sách chưa tạo thành phong trào, nề nếp thường xuyên; cơ sở vật chất một số thư viện ở cơ sở chưa được quan tâm, chưa có phòng đọc riêng, bàn ghế ít, đầu sách chưa phong phú…
 
Qua 5 năm triển khai thực hiện Ngày Sách, chúng ta rút ra được một số bài học kinh nghiệm để tiếp tục phát triển văn hóa đọc trong nhân dân. Đó là cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền trong chỉ đạo, bố trí nguồn lực cho hoạt động; đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa việc tổ chức Ngày Sách, tạo sự lan tỏa tới mọi tầng lớp nhân dân. Cần có cơ chế, chính sách thiết thực để xã hội hóa, đa dạng hóa các thư viện, tủ sách, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ thủ thư ở cơ sở để họ kịp thời nắm bắt nhu cầu của bạn đọc, khai thác các đầu sách mới mang tính thời sự, có giá trị cao, đáp ứng nhu cầu độc giả. Song song với việc phát triển văn hóa đọc sách in truyền thống, cần phổ biến rộng rãi vai trò của sách điện tử cho phù hợp với sự bùng nổ của thông tin hiện nay. Cần nhiều hình thức hoạt động phong phú, thích hợp để hấp dẫn, thu hút mọi tầng lớp nhân dân nghiên cứu, học tập và nâng cao trình độ thông qua việc đọc sách./.
 
Vân Hồng (Sở TT&TT Bắc Giang)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top