Sơ kết hoạt động Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia giai đoạn 2015 – 2019

Thứ tư, 12/06/2019 15:12

Sáng ngày 12/6/2019, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động của Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia (Cổng 1400) giai đoạn 2015 – 2019. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Nạn nhân chất độc màu da cam/đioxin Việt Nam, Quỹ Tấm lòng vàng, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp viễn thông.

2019612-u1.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Cổng 1400 được thành lập từ tháng 7/2008 nhằm cho phép các thuê bao điện thoại cố định và di động trên toàn quốc bằng dịch vụ nhắn tin, tự nguyện đóng góp kinh phí, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo và phục vụ các mục đích nhân đạo, từ thiện khác. Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC là cơ quan trực tiếp đầu tư, thiết lập, quản lý, khai thác, bảo dưỡng, sửa chữa Cổng 1400 và thực hiện các nghiệp vụ liên quan. Cục Viễn thông, các doanh nghiệp viễn thông, các cơ quan được phép tổ chức hoạt động ủng hộ qua Cổng 1400 cùng phối hợp.

Sau 10 năm hoạt động đến hết năm 2018, Cổng 1400 đã triển triển khai vận động ủng hộ được tổng số tiền gần 185 tỷ đồng. Đặc biệt, kể từ khi Thông tư số 09/2015/TT- BTTTT và Thông tư 10/2015/TT-BTTTT (Quy định giá cước kết nối dịch vụ nhắn tin đến Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400) có hiệu lực thi hành đến nay, hoạt động của Cổng 1400 được quản lý chặt chẽ và hiệu quả hơn theo đúng quy định. 
 
Trong thời gian qua, hệ thống kết nối kỹ thuật giữa Cổng 1400 và các nhà mạng viễn thông hoạt động ổn định, kết nối thông suốt, liên tục 24/7 đảm bảo dung lượng và chất lượng truyền dẫn đáp ứng dịch vụ nhắn tin kịp thời theo quy định. Dữ liệu hệ thống của Cổng 1400 luôn được đảm bảo an toàn, dữ liệu được backup định kỳ hàng ngày theo đúng quy trình vận hành hệ thống. Bên cạnh đó, hoạt động của Cổng 1400 luôn được lãnh đạo Bộ TT&TT, Cục Viễn thông quan tâm, hướng dẫn và chỉ đạo sát sao để kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình quản lý và tổ chức hoạt động ủng hộ qua Cổng 1400.
 
Tại Hội nghị, đại diện Tổng công ty VTC cho biết, sau 3 năm (từ 2016 đến 2018), Tổng công ty VTC - đơn vị thường trực vận hành Cổng đã triển khai 48 đợt vận động ủng hộ theo đúng quy định, với kết quả thu được hơn 2.755.000 tin nhắn, tương đương số tiền hơn 50 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền trên đã được Tổng công ty VTC chuyển kịp thời đến cơ quan chủ trì hoạt động ủng hộ để chuyển đến đối tượng thụ hưởng theo quy định. Bên cạnh đó, hoạt động của Cổng 1400 ngày càng khẳng định được hiệu quả đáng ghi nhận về công tác tuyên truyền và sự đóng góp vật chất trong quá trình hoạt động an sinh, xã hội chung cho đất nước, được đông đảo nhân dân biết đến và tin tưởng ủng hộ. Cổng 1400 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, đồng thời cũng nhận được nhiều bằng khen, kỷ niệm chương của các cơ quan, tổ chức trao tặng. Ngoài ra, trong suốt quá trình quản lý và vận hành Cổng, Tổng công ty VTC luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để Cổng hoạt động được hiệu quả, sẵn sàng bù đắp mọi chi phí về nhân sự, đầu tư thêm thiết bị cần thiết và các chi phí khác để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thể hiện rõ nét trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
 
Tổng công ty VTC kiến nghị với Bộ TT&TT xem xét mở rộng đối tượng được cấp phép để mở rộng ủng hộ cho nhiều đối tượng khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo được hỗ trợ. Đồng thời đề nghị điều chỉnh tăng giá trị tin nhắn ủng hộ qua Cổng 1400 từ 5.000 – 50.000 đồng (quy định hiện nay tối đa là 20.000 đồng).
 
Tổng công ty VTC đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo các cơ quan truyền thông của Bộ chịu trách nhiệm truyền thông toàn diện cho Cổng 1400, đồng thời Bộ chỉ đạo các sở TT&TT tăng cường truyền thông, lan tỏa thông điệp và hình ảnh của Cổng 1400.
 
Đại diện các doanh nghiệp viễn thông đều ủng hộ việc tăng cường hoạt động nhân đạo trên Cổng 1400 của Bộ TT&TT. Đại diện các doanh nghiệp cũng kiến nghị với Bộ TT&TT cần xây dựng app (ứng dụng- PV) nhân đạo quốc gia để tuyên truyền sâu rộng hơn, các thuê bao nhắn tin qua app biết được ủng hộ bao nhiêu và phân tích chương trình đó tốt hơn. Phát triển app cũng giúp giảm thiểu áp lực nhắn tin, việc truyền thông sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.
 
2019612-u2.jpg
 
Quang cảnh Hội nghị
 
Đại diện Hội Nạn nhân chất độc màu da cam/đioxin Việt Nam cho biết, thời gian qua, Hội đã nhận được sự ủng hộ của Bộ TT&TT, Tổng công ty VTC, Cổng 1400 và đặc biệt sự giúp đỡ của các nhà mạng, các cơ quan báo chí truyền thông. Kết quả mỗi đợt vật động đều đạt được trên  dưới 1 tỷ đồng. Điều này, cho thấy sự quan tâm của người dân đối với những nạn nhân chất độc màu da cam. Với số tiền đã được ủng hộ, Hội đã xây dựng nhà tình nghĩa, trợ cấp học bổng, sinh kế cho các hộ gia đình nạn nhân chất độc da cam. Hội mong muốn, các đơn vị và Bộ TT&TT phối hợp tuyên truyền thảm hoạ da cam Việt Nam, nỗi đau lớn của dân tộc, cũng giúp cho bạn bè quốc tế biết được nỗi đau này để hỗ trợ phần nào khó khăn của những nạn nhân chất độc màu da cam.
 
Đại diện Quỹ tấm lòng vàng phát biểu cảm kích sự quan tâm và ủng hộ tối đa của Bộ TT&TT. Năm 2018, Quỹ thu được 1,7 tỷ đồng/chiến dịch kéo dài trong 2 tháng so với 3 tháng trước đây. Trong thời gian tới, đại diện Quỹ Tấm lòng vàng đề xuất thời gian vận động dài hơn, đồng thời cần xây dựng một thông tư hướng dẫn cho một số trường hợp, sự kiện “nóng” thời gian ủng hộ ngắn hơn. 
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết, trong thời gian qua, Bộ TT&TT đã phối hợp với các Bộ, Ban ngành ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hỗ trợ để Cổng 1400 đi vào hoạt động bài bản, thông qua đó, lượng tin nhắn đang tăng lên đáng kể.
 
Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho rằng, việc tăng cường công tác truyền thông sẽ giúp người dân hướng tới "chân thiện mỹ" trong tâm mỗi người, giúp cho hoạt động ủng hộ nhân đạo của người dân được hiệu quả hơn.
 
Trong thời gian tới, Thứ trưởng chỉ đạo Cục Viễn thông  sửa đổi 2 Thông tư 09/2015/TT- BTTTT và Thông tư 10/2015/TT-BTTTT theo đúng quy trình hoặc là thay thế hoặc là sửa đổi bổ sung, sau đó lấy ý kiến các doanh nghiệp, các Quỹ… và sớm ban hành được trong năm 2019 để Cổng hoạt động đúng quy định và bảo đảm hơn.
 
Tổng công ty VTC xem xét về các kiến nghị nâng mức giá trị tin nhắn ở mức cao nhất lên 50.000 đồng. Đồng thời nghiên cứu để xây dựng một App của Cổng 1400 cho điện thoại thông minh, sử dụng song song với phương thức nhắn tin hiện tại, Thứ trưởng chỉ đạo./.
 
Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top