Kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí

Thứ sáu, 09/08/2019 14:49

Ngày 9/8, tại Tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Tham dự buổi Lễ có các đồng chí: Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Mai Đức Lộc, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện các Bộ, ban ngành, lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí TW và địa phương...

20190809-l3.jpg
 
Thừa ủy quyền của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trao Huân chương Lao động Hạng Nhì cho Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí. Ảnh: Hoàng Huy
 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao những thành tích mà Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí đã đạt được trong 20 năm qua. “Trong 5 năm gần đây, trung bình mỗi năm Trung tâm tổ chức 100 lớp cho khoảng 2500 lượt hội viên. Đây là những con số hết sức ấn tượng, là sự nỗ lực lớn của tập thể cán bộ Trung tâm, mặc dù số lượng cán bộ của Trung tâm không nhiều, các giảng viên đều là kiêm nhiệm, hoạt động trong điều kiện kinh phí rất hạn hẹp”- đồng chí Thuận Hữu chia sẻ.
 
Bên cạnh đó, công nghệ thông tin, truyền thông phát triển đặt ra nhiều thách thức và yêu cầu mới trong công tác bồi dưỡng nghiệp vụ của Hội Nhà báo Việt Nam. Để nâng cao hơn nữa chất lượng bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho hội viên, nhà báo, đồng chí Thuận Hữu đề nghị lãnh đạo và cán bộ Trung tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ trong thời gian tới.
 
Một là, tăng cường chất lượng và hiệu quả các khóa học, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chuyên môn nghiệp vụ của các nhà báo và các cán bộ quản lý của các cơ quan báo chí. Trung tâm cần mở các lớp học chuyên sâu để nâng cao bản lĩnh cách mạng, tính chuyên nghiệp trong hoạt động báo chí, thường xuyên mở các cuộc hội thảo, tọa đàm bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho các hội viên - nhà báo. 
 
Để đạt được mục tiêu trên, Trung tâm cần thường xuyên khảo sát, phân tích nhu cầu đào tạo để mở các lớp học đáp ứng nhu cầu người học và những yêu cầu thực tiễn của các cơ quan báo chí.
 
Đi đôi với bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, việc bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp báo chí cho hội viên cũng cần được chú trọng bằng cách lồng ghép các cuộc trao đổi đạo đức nghiệp vụ trong các chương trình bồi dưỡng mang tính thực tiễn cao; Tiếp tục phối hợp với các Ban, đơn vị của Hội, các cấp Hội nhằm đảm bảo điều kiện tổ chức các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ. 
 
Hai là, phối hợp chặt chẽ với các ban, đơn vị của Trung ương Hội tổ chức tốt các lớp học từ nguồn kinh phí Ngân sách nhà nước. Đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế, phối hợp với lãnh đạo các cơ quan báo chí, khai thác thêm các nguồn thu khác để mở thêm các khóa bồi dưỡng ngoài ngân sách.
 
Ba là, tiếp tục xây dựng và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ và giảng viên của Trung tâm. Trung tâm cần thực hiện tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ giảng viên và tìm kiếm những nhà báo giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết và sẵn sàng truyền lửa cho các nhà báo trẻ.
 
Ngoài ra, cần tạo điều kiện và phát triển các cán bộ của Trung tâm để mỗi người đều có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, gắn bó với nghề, và hết lòng vì sự nghiệp báo chí của đất nước.
 
Bốn là, làm tốt công tác tham mưu, huy động mọi nguồn lực, tiếp tục giữ gìn và khai thác cơ sở vật chất của Trung tâm nhằm thực hiện công tác bồi dưỡng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xây dựng môi trường học tập hứng thú, thân thiện và hợp tác.

Năm là, tiếp tục xây dựng và mở rộng các mối quan hệ với các tổ chức quốc tế để tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, hội thảo và nghiên cứu báo chí. Các hoạt động hợp tác quốc tế với sự tham gia của chuyên gia nước ngoài giúp các nhà báo Việt Nam có thêm những kiến thức cập nhật về xu hướng phát triển của báo chí, truyền thông trên thế giới và những kinh nghiệm phong phú trong tác nghiệp.

20190809-l5.jpg

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trao Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ cho bà Đinh Thị Thúy Hằng, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí. Ảnh: Hoàng Huy
 
Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Đinh Thị Thúy Hằng, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí gửi lời cảm ơn đến các đồng chí lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, các thế hệ lãnh đạo của Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí qua các thời kỳ.
 
Đồng chí Đinh Thị Thúy Hằng cho biết sau 20 năm, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí  đã trở thành một cơ sở bồi dưỡng các nhà báo tiếp tục nâng cao nghiệp vụ báo chí có qui mô lớn nhất cả nước, cung cấp các khóa bồi dưỡng đa kỹ năng, đa loại hình; đã tập hợp được một đội ngũ giảng viên hùng mạnh đáp ứng nhu cầu của các cơ quan báo chí xuyên suốt chiều dài đất nước.
 
Đồng thời, đồng chí Đinh Thị Thúy Hằng chia sẻ rằng Trung tâm đã có những thành công lớn ở tuổi 20, tuy nhiên đây mới chỉ là tiền đề. Trong thời gian tới Trung tâm cần tiến bước mạnh hơn nữa trước những thách thức mới của thời kỳ truyền thông số. 
 
"Cán bộ Trung tâm cần phải luôn rèn luyện trau dồi kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ báo chí; cần phải học thêm ngoại ngữ để tiếp tục gặt hái được nhiều thành công mới, để có thể vươn tới tầm nhìn trở thành trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí của khu vực Đông Nam Á" - đồng chí Đinh Thị Thúy Hằng khẳng định.
 
Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí ra đời ngày 04/8/1999, theo Quyết định số 02/1999/QĐ-TCCP, ngày 06 tháng 3 năm 1999 của Bộ trưởng, Trưởng ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ (nay là Bộ Nội vụ), với sứ mệnh bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ những người làm báo Việt Nam, thực hiện các công trình nghiên cứu về nghiệp vụ báo chí phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng làm báo, góp phần tạo dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng sự phát triển của nền báo chí Cách mạng Việt Nam và sự hội nhập của báo chí Việt Nam trên trường quốc tế.
 
Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí đã liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, thường xuyên cập nhật các kiến thức, kỹ năng và xu hướng báo chí mới. Đội ngũ giảng viên của Trung tâm là những nhà báo, nhà quản lý giàu kinh nghiệm, hiện đang công tác tại các cơ quan báo chí lớn tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Trong 20 năm qua, Trung tâm đã tổ chức được 1015 lớp bồi dưỡng về tất cả các loại hình và thể loại báo chí, trong đó có 217 lớp học phối hợp với các dự án nước ngoài (tính đến hết tháng 7/2019) cho 23.000 hội viên -nhà báo trên khắp các tỉnh, thành trong cả nước.
 
Với những kết quả xuất sắc trong quá trình 20 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba nhân kỷ niệm 15 năm thành lập, 1 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và liên tục nhận bằng khen của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.
 
Kỷ niệm 20 năm thành lập, Trung tâm vinh dự nhận được Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước. Đây chính là sự động viên, khích lệ Trung tâm tiến bước mạnh hơn trước những thách thức mới của thời kỳ truyền thông số.
 
Đăng Quý
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top