9 năm với gần 20 lần trao tặng dòng máu hiếm của người cán bộ Bưu điện

Thứ tư, 04/09/2019 11:14

Mang trong mình nhóm máu hiếm nên mỗi lần nghe tiếng chuông điện thoại báo có ca bệnh cấp cứu khẩn cấp cần tiếp máu, dù là lúc nửa đêm hay tờ mờ sáng, ngày đông hay ngày hè, anh Đào Văn Chính, công tác tại phòng Kế hoạch Kinh doanh, Bưu điện thành phố Hà Nội đều sẵn sàng lên đường.

Trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện vào năm 2010, anh Đào Văn Chính mới biết mình mang nhóm máu hiếm Rh-. Tại Việt Nam, cứ 10.000 người thì chỉ có 4 đến 7 người mang nhóm máu này, chiếm tỉ lệ 0,04 - 0,07%.

20190904-l2.jpg

Anh Đào Văn Chính trong lần tham gia Chương trình hiến máu của Tổng công ty

Mỗi người được đặc trưng bằng một nhóm máu A, B, O hoặc AB. Ngoài ra, trong mỗi nhóm máu còn có kháng nguyên Rh. Nếu trong máu có kháng nguyên Rh thì gọi là Rh dương tính (+), nếu không có kháng nguyên Rh thì gọi là Rh âm tính (-). Ở Việt Nam, nhóm máu có kháng nguyên Rh- rất hiếm gặp. Đặc điểm của nhóm máu Rh- là có thể truyền máu cho người có nhóm máu Rh+ hoặc Rh- nhưng chỉ có thể nhận máu của người có cùng hệ nhóm máu Rh- giống mình. Vì vậy, những người có nhóm máu như anh Chính thường gặp rất nhiều khó khăn khi không may cần phải truyền máu.
Anh Chính thuộc nhóm máu O Rh-, còn đặc biệt ở chỗ là có thể hiến máu cho tất cả những người thuộc nhóm máu hiếm khác (A Rh-, B Rh-, AB Rh-, O Rh-) nhưng chỉ được nhận duy nhất của nhóm O Rh-. Ban đầu anh rất hoang mang, nghĩ rằng mình đang mắc một căn bệnh nguy hiểm nào đó nên lên Internet tìm hiểu nhiều ngày liền. Từ đó anh Chính biết đến Câu lạc bộ nhóm máu hiếm khu vực phía Bắc và ngay lập tức đăng ký tham gia để giao lưu, học hỏi có thêm những hiểu biết và dự phòng cho mình.
Tham gia câu lạc bộ, chứng kiến nhiều trường hợp người bệnh trong lúc nguy cấp cần đến máu hiếm đã thôi thúc anh Chính luôn sẵn lòng lên đường hiến máu mỗi khi được kêu gọi. Câu lạc bộ lúc anh Chính tham gia mới chỉ có vài chục thành viên đến nay đã lên đến hơn 300 người. Trải qua gần 20 lần hiến máu, anh Đào Văn Chính có những kỷ niệm không thể nào quên.
 
Năm 2018, một sản phụ chuẩn bị sinh con mang nhóm máu O Rh- nên khi trở dạ cần phải có máu dự phòng. 4 giờ sáng, khi đang còn trong giấc ngủ thì anh Chính nhận được điện thoại của câu lạc bộ. Ngay lập tức, anh cùng 2 thành viên khác đến Bệnh viên Phụ sản Trung ương chờ sẵn cho đến khi sản phụ mẹ tròn con vuông mới yên tâm ra về. Hay có lần một bác sĩ người Pháp bị tan nạn ở Hà Nội cần truyền máu hiếm, biết tin, anh Chính cùng các thành viên câu lạc bộ vội đến Viện huyết học để hiến máu.
Trường hợp gần đây nhất là ngày 14/8/2019 vừa qua, vào khoảng 3 giờ chiều khi anh Chính đang bận rộn với công việc ở cơ quan thì nhận được điện thoại của chủ nhiệm câu lạc bộ thông báo có một bệnh nhi đang cấp cứu ở Bệnh viện Nhi Trung ương cần tiểu cầu gấp. Không do dự, anh Chính liền xin phép lãnh đạo đến Viện để hiến tiểu cầu cho bệnh nhi.
 
20190904-l1.jpg
 
9 năm tham gia câu lạc bộ với gần 20 lần hiến máu cứu người của người nhân viên bưu điện Đào Văn Chính
 
Vượt qua cửa tử, nhiều cá nhân và gia đình mới hiểu được những khó khăn mà người có nhóm máu hiếm gặp phải. Quá trình cho và nhận máu hiếm có một nguyên tắc đặc biệt đó là các thành viên không hiến máu trong những đợt kêu gọi phổ thông bởi khối hồng cầu khi đã tách ra khỏi cơ thể chỉ có giới hạn sử dụng trong 42 ngày. Trong khi một người đi hiến máu phải mất 90 ngày mới có thể đi hiến được lần thứ 2. Đối với hiến tiểu cầu thì 3 tuần sau mới có thể hiến lại lần tiếp theo. Do đó, câu lạc bộ thường khuyến cáo các thành viên rằng không đi hiến máu trong các đợt vận động mà chỉ khi có trường hợp kêu gọi bệnh nhân cấp cứu hoặc thai phụ chuẩn bị sinh thì mới đến hiến để có nguồn máu tươi và kịp thời nhất. 
 
Mỗi lần hiến máu toàn phần, anh Chính cung cấp 350ml máu hiếm, còn với tiểu cầu thì mỗi lần 250ml. Những lần đến hiến máu trực tiếp tại bệnh viện trong các ca cấp cứu, người nhà bệnh nhân sau đó rất tận tình mời ăn uống và có nhã ý bồi dưỡng nhưng anh Chính không bao giờ nhận bởi luôn tâm niệm mình có thể góp sức cứu giúp người khác trong lúc nguy cấp chính là niềm vui, là nghĩa cử cao đẹp nên cho đi mà không mong muốn nhận lại. Có năm anh Chính hiến 4 lần, có năm hiến 1 lần. Hễ khi nào bệnh viện gọi có bệnh nhân cần truyền máu là anh lên đường.
 
Với thâm niên 9 năm tham gia hiến máu, anh Đào Văn Chính chia sẻ: “Từ lúc tham gia câu lạc bộ nhóm máu hiếm miền Bắc, tôi ý thức được rằng, dòng máu của mình rất cần cho cho các cá nhân trong cộng đồng mình. Vì vậy, tôi luôn có ý thức bảo vệ dòng máu như ăn uống, sinh hoạt điều độ và chỉ tham gia hiến máu khi có yêu cầu chứ không thể thường xuyên hiến máu trong các đợt phát động đại trà. Vì có như vậy, trong những lúc cần máu khẩn cấp thì tôi mới có khả năng cùng các bác sĩ góp sức cứu giúp người bệnh.”.
Theo vnpost.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top