Thừa Thiên Huế: Cam kết chấm dứt tình trang "sim rác"

Thứ sáu, 27/09/2019 15:01

Chiều ngày 26/9/2018, Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Lễ ký cam kết tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Đến tham dự có ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên Huế, cùng đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh và sự tham gia của các cơ quan báo chí, phóng viên thường trú.

Phát biểu tại Lễ Ký kết, ông Nguyễn Xuân Sơn đề nghị các đơn vị phải đảm bảo thực hiện đúng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Công văn của Bộ trưởng Bộ TT&TT đồng thời xác định Thừa Thiên Huế đang triển khai phong trào ngày Chủ nhật Xanh, làm cho Huế đẹp hơn và không có rác thải, tạo môi trường Xanh - Sạch - Sáng tạo điều kiện thu hút đầu tư trong nước và quốc tế. Chính vì điều đó, việc làm sạch "sim rác" và tin nhắn rác cũng hết sức quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Các đơn vị doanh nghiệp viễn thông cần siết chặt hơn các quy định trong việc cung cấp và triển khai các dịch vụ trên sim.

20190927-l10.jpg

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Buổi Lễ ký kết với các nội dung nhằm thực hiện ý kiến của Bộ trưởng Bộ TT&TT về chấn chỉnh hoạt động quản lý thông tin thuê bao di động tại Công văn số 866/BTTTT-Ttra ngày 26/3/2019 và ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về triển khai thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” tại Kế hoạch số 185/KH-UBND ngày 8/8/2019 của UBND tỉnh.
 
Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế thống nhất cam kết với Sở TT&TT thực hiện việc tăng cường quản lý thuê bao di động trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và chịu trách nhiệm trước pháp luật về những sai phạm nếu có, gồm các nội dung sau đây:
 
1. Tất cả các sim thuê bao (KIT) hòa mạng mới phải là KIT không có tiền và lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào (KIT không đồng) trước khi nạp thẻ lần đầu theo quy định tại Thông tư số 14/2012/TT-BTTTT ngày 12/10/2012 quy định giá cước dịch vụ thông tin di động mặt đất. Tuân thủ các quy định về khuyến mại và không chiết khấu bán bộ KIT thấp hơn giá thành toàn bộ.
 
2. SIM thuê bao di động (thiết bị đã được gắn một số thuê bao xác định và chứa các dữ liệu, thông tin liên quan khác dùng cho việc cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông di động) chỉ được cung cấp cho các cá nhân, tổ chức tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông và sau khi điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đã hoàn thành các quy định tại khoản 4 Điều 1 “sửa đổi bổ sung điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 06/4/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật viễn thông” của Nghị định số 49/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017 của Chính phủ. Doanh nghiệp viễn thông được cấp phép thiết lập mạng, cung cấp dịch vụ viễn thông di động mặt đất, vệ tinh (gọi tắt là doanh nghiệp viễn thông di động) chỉ được cung cấp dịch vụ viễn thông di động cho thuê bao sau khi đã hoàn thành việc rà soát, kiểm tra, bảo đảm thông tin thuê bao của các cá nhân, tổ chức trong cơ sở dữ liệu tập trung của mình đã được đối chiếu, nhập, lưu giữ, quản lý đúng quy định.
 
3. Quản lý chặt chẽ Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền; Kiểm tra, giám sát đảm bảo nhân viên thực hiện việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại các Điểm này cũng phải là người lao động của chính doanh nghiệp được ủy quyền, phải được trả lương, bảo hiểm theo quy định của Bộ luật Lao động, chấm dứt tình trạng đưa các cá nhân, cửa hàng sim thẻ vào giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp được ủy quyền sau đó thực hiện đăng ký thông tin thuê bao.
 
4. Chủ động, tăng cường việc kiểm tra hệ thống cơ sở dữ liệu thuê bao trên thị trường; Đảm bảo toàn bộ thông tin thuê bao di động được lưu giữ trong cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp là đầy đủ, chính xác; Giám sát chặt chẽ việc đăng ký SIM thuê bao di động tại các Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của đơn vị mình; Thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với các cá nhân sử dụng số thuê bao thứ tư trở lên đối với dịch vụ di động trả trước, bảo đảm các số thuê bao đó được sử dụng theo đúng quy định; Thông qua các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông để phát hiện và báo cáo về Sở Thông tin và Truyền thông đối với SIM thuê bao kích hoạt sẵn từ địa phương khác đang lưu thông trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về đăng ký thuê bao di động. Đồng thời thường xuyên phối hợp chặt chẽ tăng cường tự giám sát lẫn nhau, có kế hoạch kiểm tra chéo giữa các doanh nghiệp viễn thông nhằm ngăn chặn triệt để việc phát sinh SIM rác dưới mọi hình thức.
 
5. Tăng cường hướng dẫn và cung cấp cho các Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của đơn vị mình các quy định về Giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao và các hình thức xử phạt khi vi phạm theo Nghị định số 49/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017 của Chính phủ về Sửa đổi, bổ sung Điều 15 Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 06 tháng 4 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật viễn thông và Điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện và các văn bản khác có liên quan.
 
6. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân biết quyền và nghĩa vụ khi sử dụng dịch vụ viễn thông di động; Chịu trách nhiệm và triển khai các biện pháp để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động theo quy định của pháp luật.
 
7. Cung cấp, cập nhật bổ sung kịp thời danh sách các Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của đơn vị mình về Sở Thông tin và Truyền thông để phục vụ quản lý.
 
8. Khi tiếp nhận thông tin phản ánh hiện trường thông qua ứng dụng HUE-S hoặc trang thông tin https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn về tình trạng Sim rác và tin nhắn rác, các doanh nghiệp phải tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật và theo Quyết định số 75/2018/QĐ-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2018 của UBND tỉnh về ban hành Quy định triển khai hệ thống thông tin phản ánh hiện trường tỉnh Thừa Thiên Huế, gửi thông báo kết quả xử lý về Sở Thông tin và Truyền thông.
 
9. Ngoài các cuộc thanh tra, kiểm tra định kỳ theo kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt hằng năm, thống nhất kiến nghị Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất khi phát hiện sai phạm, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.
 
10. Người đứng đầu của các doanh nghiệp viễn thông tại tỉnh cam kết chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thừa Thiên Huế về tăng cường quản lý thuê bao di động trên địa bàn và chịu các hình thức xử lý hành chính và kỷ luật theo quy định khi để xảy ra tình trạng sim rác lưu thông trên thị trường.
 
Hữu Lương - Quang Huy (Sở TT&TT Thừa Thiên Huế)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top