Quảng Ninh: Siết chặt và tăng cường xử lý việc đưa thông tin sai sự thật lên mạng

Thứ sáu, 18/10/2019 08:52

Sự bùng nổ của mạng xã hội trong thời gian qua đã có tác động sâu sắc, nhiều chiều đến đời sống xã hội. Bên cạnh những giá trị tích cực, mạng xã hội cũng có những tác động xấu, gây hoang mang dư luận khi nhiều đối tượng thường lợi dụng để đưa những thông tin tiêu cực, mang tính bịa đặt, vu khống... Do vậy, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) luôn chú trọng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời xử lý những tình trạng trên.

Mặc dù việc sử dụng mạng xã hội để tung tin đồn nhằm “câu like” tạo sự nổi tiếng, tăng lượt tương tác không còn là chuyện lạ, thậm chí rất nhiều người đã bị các cơ quan chức năng xử lý về hành vi này.

Ngay ở TP Hạ Long, còn nhớ vào trung tuần tháng 3/2019, thời điểm dịch tả lợn châu Phi bắt đầu bùng phát trên địa bàn tỉnh, cũng là thời điểm người dân đang hoang mang thì trên tài khoản facebook Đoàn Cường đăng bài viết với nội dung: "Mọi người cảnh giác nhé... trưa hôm nay cô mình mua thịt lợn ở chợ Hà Lầm về nấu ăn, về nhà thái thịt ra thì nó như thế này đây... mọi người cảnh giác cao vì đã có dịch tả lợn về đến chợ Hà Lầm, Hạ Long rồi nhé”. Sau khi đăng tải bài viết này, facebook Đoàn Cường đã nhận được rất nhiều like cùng chia sẻ của cộng đồng mạng và có không ít những bình luận ác ý, yêu cầu tẩy chay việc mua thịt lợn ở chợ Hà Lầm, làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh, buôn bán của người dân.
 
20191018-l1.jpg
 
Sở TT&TT tỉnh phối hợp cùng Công an tỉnh làm việc với chủ tài khoản Đoàn Cường về việc đăng thông tin sai sự thật, liên quan đến dịch tả lợn châu Phi
 
Ngay sau khi phát hiện việc đăng tải thông tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, Sở TT&TT đã lập tức thông báo và yêu cầu chủ tài khoản facebook Đoàn Cường gỡ bỏ nội dung này. Đồng thời, phối hợp với Công an tỉnh để làm việc với chủ tài khoản về hành vi vi phạm và những tác hại của việc đăng tin sai sự thật. Với sự vào cuộc kịp thời của Sở TT&TT, chỉ sau 1 ngày, chủ facebook Đoàn Cường đã chủ động gỡ nội dung thông tin sai phạm nêu trên khỏi tài khoản của mình.
 
Mới đây nhất, đầu tháng 9/2019, facebook Quảng Ninh 24/7 đã đăng tải bài viết: "Nhân viên quán karaoke bị chủ đánh cho thừa sống thiếu chết", còn facebook Người Quảng Ninh thì thông tin về việc công an không truy cứu trách nhiệm vụ việc một cán bộ say rượu chống đối người thi hành công vụ ở TP Hạ Long. Hai bài viết trên đều là nội dung phản ánh sai sự thật, nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác. Trên cơ sở kiểm tra, xác minh, Sở TT&TT đã tiến hành lập biên bản, quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với quản trị facebook Quảng Ninh 24/7 và Người Quảng Ninh số tiền 15 triệu đồng.

Từ năm 2016 đến nay, Sở TT&TT cũng chú trọng xử lý các đối tượng có hành vi sai trái, phát ngôn thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội, trang web hoạt động không tuân thủ theo quy định của pháp luật. Những trường hợp vi phạm mức độ nhẹ thì nhắc nhở, rút kinh nghiệm, trường hợp vi phạm ở mức độ nặng, đơn vị đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi giấy phép, thu hồi tên miền.
 
Đến nay, Sở TT&TT đã xử lý 29 trường hợp vi phạm, phạt tiền 25 triệu đồng. Đơn cử như qua quá trình rà soát, kiểm tra, phát hiện các trang web là chuabavang.com.vn, thaythichtructhaiminh.com và phamthiyen.com của chùa Ba Vàng đều chưa chấp hành các quy định của pháp luật về đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế và tổ chức hoạt động đối với các trang thông tin điện tử, Sở TT&TT đã yêu cầu dừng hoạt động 3 trang thông tin nói trên và chỉ được phép hoạt động trở lại khi đã được cấp phép, thông báo sử dụng theo quy định.
 
Có thể thấy, thông qua việc xử phạt những trường hợp đưa thông tin sai sự thật lên mạng xã hội, những trang thông tin chưa tuân thủ quy định, đã góp phần tạo tính răn đe, nâng cao hiểu biết, trách nhiệm của mỗi người dân và cộng đồng khi tham gia mạng xã hội./.
Theo Báo Quảng Ninh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top