Bắc Giang: Huy động sức mạnh tổng hợp phòng, chống đại dịch Covid-19

Thứ tư, 01/04/2020 14:20

Những tháng đầu năm 2020, tỉnh Bắc Giang triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trong bối cảnh đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường trên toàn cầu đã tác động tiêu cực đến hầu hết các hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân. Mặc dù vậy, nhờ có đồng thuận, trách nhiệm, quyết tâm cao của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế, xã hội Quý I/2020 của tỉnh vẫn đạt được kết quả đáng khích lệ.

Chỉ đạo quyết liệt trong phòng, chống dịch

Thực hiện Công điện hỏa tốc số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, ngày 30/01/2020 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 167/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo tỉnh, ban hành Công điện hỏa tốc số 328/CĐ-UBND ngày 01/02/2020 về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trong hoạt động lễ hội, di tích trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo “tạm dừng tổ chức Lễ hội Xuân Tây Yên Tử và các hoạt động trong Tuần văn hóa - du lịch năm 2020; các lễ hội truyền thống tại các địa phương”. Ngay trong ngày 01/02/2020 UBND tỉnh ban hành Kế hoạch (số 16/KH-UBND) phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Sở Y tế ban hành Công văn về việc tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do nCoV tại các địa phương, kèm theo tài liệu khuyến cáo cộng đồng chủ động phòng chống bệnh; Tờ rơi truyền thông các biện pháp phòng chống, có đăng kèm số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế, số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh phát đến tận các hộ gia đình; Công văn đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các nhà mạng gửi thông điệp bằng tin nhắn khuyến cáo đến mọi người dân.
 
20200401-l5.jpg
 
Câu lạc bộ Báo chí đồng hương Bắc Giang tại Hà Nội trao tặng 5000 tuýp rửa tay sát khuẩn cho tỉnh nhà
 
Ngày 10/3/2020 Thường trực Tỉnh ủy ban hành Công văn số 2370-CV/TU về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Trong những ngày vừa qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh liên tục ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19; các Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương tại các buổi giao ban về công tác phòng, chống dịch; Văn bản chỉ đạo triển khai hướng dẫn thực hiện việc khai báo y tế điện tử trên hệ thống phần mềm NCOVI; triển khai tổ chức một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch trên địa bàn; Quyết định thành lập Bệnh viện dã chiến; chỉ đạo việc kịp thời lập danh sách áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung; việc tổ chức dạy học qua truyền hình, internet cho học sinh trong thời gian nghỉ học; chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trong tổ chức việc cưới, việc tang và lễ nghi sinh hoạt cộng đồng; chỉ đạo thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại noi công cộng...
 
Sở Thông tin và Truyền thông, với chức năng nhiệm vụ được giao, đã kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan báo chí, Đài truyền thanh các huyện, thành phố và hệ thống truyền thanh cơ sở tập trung tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh như: Công văn về việc đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút nCoV và kịp thời phát hiện, xử lý thông tin sai sự thật; tuyên truyền người dân tham gia giao thông an toàn trong điều kiện có dịch bệnh; tuyên truyền file âm thanh hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tuyên truyền khuyến cáo người dân không nên đi khám bệnh, thăm thân tại Bệnh viện Bạch Mai và các bệnh viện, phòng khám tại Hà Nội trong thời điểm từ nay cho đến khi hết dịch...
 
Những kết quả đáng khích lệ trong phát triển kinh tế - xã hội
 
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng chống, khống chế dịch, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm đời sống người dân, nỗ lực phấn đấu cao nhất để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội đã đề ra.
 
20200401-l4.jpg
 
Cán bộ CCVC Thành ủy thành phố Bắc Giang ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (Nguồn: phapluat.tuoitrethudo.com.vn)
 
Tăng trưởng kinh tế ước đạt 7,4%, trong đó: công nghiệp xây dựng tăng 13,9%, dịch vụ tăng 5%, thuế sản phẩm tăng 7,1%. Tính đến ngày 10/3/2020, tổng diện tích gieo trồng đạt khoảng 68.600ha, đạt 94% kế hoạch. Hiện trà vải sớm đang giai đoạn nở hoa - đậu quả, tỷ lệ ra hoa ước khoảng 90-95%; trà vải chính vụ đang giai đoạn nở hoa, đến nay đã ra hoa khoảng 65%. Toàn tỉnh đã trồng được 1,15 triệu cây phân tán các loại và 1.865 ha rừng trồng sản xuất tập trung. Tổng thu ngân sách nội địa Quý I ước đạt 2.180 tỷ đồng, tăng 17,2%, bằng 24,6% dự toán. Kế hoạch vốn đầu tư công đến nay đạt 6.051 tỷ đồng; ước đến 31/3/2020 giá trị khối lượng thực hiện ước đạt 1.100 tỷ đồng, bằng 18,7% kế hoạch (cùng kỳ 15,6%); giải ngân đạt 910 tỷ đồng, bằng 15,5% kế hoạch (cùng kỳ 14,2%). Đến nay, đã có 8/18 dự án mới năm 2020 được khởi công. Trong 3 tháng, toàn tỉnh đã thu hút được 161,7 triệu USD vốn đầu tư quy đổi, bằng 57,6% so với cùng kỳ; trong đó cấp mới 10 dự án trong nước, vốn đăng ký 302 tỷ đồng (gấp 2 lần) và 7 dự án FDI, vốn đăng ký 69,5 triệu USD (bằng 49,1%); điều chỉnh cho 02 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký tăng thêm 142 tỷ đồng, 6 dự án FDI, vốn đăng ký tăng thêm 73,1 triệu USD (bằng 55,3%).
 
Ngành giáo dục duy trì các giải phápnâng cao chất lượng toàn diện các cấp học, đặc biệt là chất lượng học sinh cuối cấp; hướng dẫn ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2020, chủ động xây dựng kế hoạch dạy học bù thời gian nghỉ, đảm bảo khung kế hoạch năm học 2019-2020 điều chỉnh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
 
Công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, hoàn thành xây dựng Cổng dịch vụ công của tỉnh kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia và một số hệ thống ứng dụng dùng chung; chuẩn hóa và nhân rộng Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của tỉnh; xây dựng phần mềm số hóa, bản đồ hóa phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Tỉnh đã hoàn thành thực hiện sắp xếp giảm 21 đơn vị hành chính cấp xã theo kế hoạch. 
 
Chung tay đẩy lùi dịch, bệnh Covid-19
 
Có thể thấy, từ những ngày đầu, ngay khi nhận được Công điện hỏa tốc số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Bắc Giang đã tập trung cao cho công tác phòng chống dịch bệnh. Tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp ngăn ngừa dịch hiệu quả. Tính đến ngày 29/3/2020 trên địa bàn tỉnh chưa có trường hợp mắc Covid-19. Các lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân được chú trọng.
 
Công tác thông tin tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục, hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao trong việc thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của Tỉnh. Cơ quan chức năng thường xuyên kiểm soát chặt chẽ các thông tin báo chí và thông tin trên mạng xã hội; phản ảnh trung thực, khách quan các nội dung liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19, các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm để người dân hiểu rõ, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tránh tâm lý hoang mang và chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh.
 
Hưởng ứng Lời kêu gọi của UBMT Tổ quốc Việt Nam, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức phát động “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19” trên địa bàn thông qua hình thức Thư ngỏ của Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và Cổng Thông tin điện tử của MTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và các sở, ngành, địa phương. Những ngày qua, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã đồng tâm, đồng sức, đồng lòng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân đã ủng hộ vật chất và tinh thần cho công tác phòng chống dịch, tiêu biểu như: Câu lạc bộ Báo chí đồng hương Bắc Giang tại Hà Nội tổ chức tặng 5000 tuýp gel sát khuẩn cho Sở Y tế tỉnh và Trung tâm cách ly y tế của tỉnh; Công ty TNHH Sản xuất Vận tải Thương mại Xuất nhập khẩu Bích Thủy (Lạng Giang) ủng hộ 50 tấn gạo; Công ty TNHH thiết bị Y tế Đại Bảo (Hà Nội) tặng 100 thùng sữa Vinamilk và 2.500 chiếc khẩu trang trị giá gần 45.000.000 đồng; Công ty TNHH Việt Nam EOC ủng hộ 20.000.000 đồng và 2.500 chiếc khẩu trang; Công ty TNHH Xuân Vi (Hà Hội) ủng hộ 20.000.000 đồng và 2.500 chiếc khẩu trang; Hội Chữ thập đỏ tỉnh ủng hộ 50 thùng mỳ tôm và 1.000 chiếc khẩu trang; Xí nghiệp May BGG (Lạng Giang) tự sản xuất và tổ chức phát miễn phí 2,4 nghìn khẩu trang vải ba lớp cho nhân dân các xã An Hà, Nghĩa Hưng và thị trấn Kép; Công ty TNHH đầu tư phát triển Hưng Thịnh Phát (Hiệp Hòa) tặng 5.000 khẩu trang y tế, 800 lọ chai nước sát khuẩn; Công ty TNHH Thương mại và Dược phẩm Khánh Sơn (TP Bắc Giang) tặng 6.000 khẩu trang y tế; Ông Dương Văn Thuật (công tác tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh) tặng 10.000 khẩu trang y tế; Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã cấp phát trên 142.000 tờ rơi hướng dẫn phòng bệnh và hàng chục nghìn khẩu trang cho các hội viên...
 
Tại các Khu, Cụm công nghiệp trên địa bàn, các chủ đầu tư cũng chủ động phối hợp với các cơ quan y tế địa phương và các doanh nghiệp tiến hành tẩy rửa, phun hóa chất phòng dịch trong các nhà xưởng, nhà làm việc, nhà ăn, công trình vệ sinh công cộng; phổ biến các biện pháp phòng tránh lây lan dịch bệnh theo hướng dẫn của các cơ quan y tế; vận động công nhân nâng cao ý thức, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, như rửa tay bằng xà phòng, hóa chất diệt khuẩn, đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người, khi làm việc tại công ty.
 
Từ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, sự đồng thuận, hướng ứng tích cực của các cấp các ngành, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh với những hành động cụ thể, thiết thực, trách nhiệm, chúng ta tin tưởng Bắc Giang sẽ cùng cả nước vượt qua khó khăn, thử thách, chiến thắng đại dịch Covid-19, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra./.
Vân Hồng (Sở TT&TT Bắc Giang)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top