Lập Thạch thực hiện nghiêm phòng, chống dịch Covid-19

Thứ sáu, 08/05/2020 13:26

Tập trung cao độ thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc) đã khẩn trương ban hành các văn bản chỉ đạo, tuyên truyền, triển khai thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện ra quân đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

20200506-m17.jpg
 
Huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc làm tốt công tác kiểm soát người ra vào địa bàn. Ảnh: Thế Hùng

Cụ thể, huyện Lập Thạch đã yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân; các nhà xe, các cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí dừng hoạt động. Các cửa hàng ăn uống, karaoke, Internet... đóng cửa và treo biển tạm thời đóng cửa

Người dân thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế di chuyển, đi lại khi không cần thiết và đeo khẩu trang khi ra ngoài. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện giảm tối đa số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đến làm việc trực tiếp tại cơ quan, đơn vị; sử dụng công nghệ thông tin để làm việc tại nhà.

Huyện đã thành lập 3 đoàn kiểm tra thực hiện việc kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống dịch tại các đơn vị, địa phương; chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng tiếp tục rà soát, hướng dẫn khai báo y tế, tổ chức giám sát, quản lý, cách ly đối với những người về hoặc đi qua vùng dịch, người tiếp xúc với người nghi nhiễm, nhiễm Covid-19.

Huyện còn phối hợp với Công an tỉnh duy trì các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại 2 điểm (xã Văn Quán và Quang Sơn) kiểm tra đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang theo quy định.

Qua kiểm tra, giám sát, các cơ quan chức năng của huyện lập Thạch đã nhắc nhở 40 trường hợp không đeo khẩu trang và đeo không đúng quy định; xử phạt 4 trường hợp không đeo khẩu trang ở thị trấn Lập Thạch; nhắc nhở 35 cửa hàng không thực hiện việc dán thông báo tạm dừng hoạt động; nhắc nhở 12 cửa hàng kinh doanh điện thoại di động, karaoke vẫn để bảng hiệu có đèn sáng nhấp nháy.

Yêu cầu giải tán 11 tụ điểm tập trung đông người (do người dân thực hiện việc tập thể dục); yêu cầu 3 điểm chợ cóc, chợ tạm ở xã Văn Quán, Đồng Ích, thị trấn Lập Thạch tạm dừng hoạt động, nếu có nhu cầu buôn bán lương thực, thực phẩm thì chuyển vào kinh doanh ở các chợ truyền thống; củng cố hồ sơ để xử lý 1 trường hợp có hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên facebook về công tác tuyên truyền, phòng chống dịch Covid-19...

Chủ động phòng, chống Covid-19, Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch tiếp tục duy trì tổ đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh; xây dựng và triển khai thực hiện các biện pháp chuyên môn phòng, chống và xử lý ổ dịch; thực hiện kế hoạch, biện pháp đáp ứng công tác khám, chẩn đoán, cách ly và điều trị bệnh.

Chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, hóa chất và đảm bảo công tác hậu cần (xe ô tô, phương tiện phòng hộ cá nhân…) phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh. Thường xuyên kiểm tra, giám sát và hỗ trợ các đơn vị y tế sẵn sàng ứng phó, xử lý tình huống thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Lập Thạch Nguyễn Tiến Anh cho biết: Thông qua tuyên truyền, quán triệt, các cơ quan, tổ chức và người dân đã biết, chấp hành tốt Chỉ thị 15, 16/CT-TTg và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Hiện các điểm kinh doanh karaoke, Internet và các hàng quán trên địa bàn huyện đã tạm ngừng hoạt động.

Các đám cưới, đám giỗ và các sự kiện của người dân đã chấp hành dừng tổ chức hoặc tổ chức hạn chế trong quy mô gia đình. Các khu chợ truyền thống và trung tâm thương mại vẫn duy trì hoạt động kinh doanh lương thực, thực phẩm nhưng đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch; các chợ cóc, chợ tạm trong huyện đã dừng hoạt động. Hầu hết nhân dân hạn chế đi lại và đều đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Tuy nhiên, việc phòng, chống dịch Covid-19 tại Lập Thạch cũng đang gặp phải một số khó khăn như: Cơ sở hạ tầng, vật tư hóa chất, trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh trên địa bàn còn thiếu và yếu, đặc biệt số buồng bệnh, giường bệnh tại Trung tâm Y tế huyện đã xuống cấp nghiêm trọng.

Để chủ động, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, huyện Lập Thạch đề nghị tỉnh, ngành Y tế trang bị, bổ sung thêm cho Trung tâm Y tế huyện thuốc men, vật tư hóa chất (Cloramin B) và trang thiết bị y tế cho tuyến xã để đáp ứng kịp thời khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn./.
Trần Tỉnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top