Dư luận Đà Nẵng, Khánh Hòa cực lực phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc

Thứ sáu, 12/06/2020 08:43

Dư luận Đà Nẵng, Khánh Hòa cực lực phản đối việc Trung Quốc tuyên bố thành lập “huyện Tây Sa”, “huyện Nam Sa”.

 Theo thông tin trên Mạng lưới truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN), Bộ Dân chính Trung Quốc ngày 18/4 ra thông cáo, Quốc vụ viện nước này mới đây đã phê chuẩn quyết định thành lập cái gọi là "huyện Tây Sa" và "huyện Nam Sa" trực thuộc "thành phố Tam Sa", tỉnh Hải Nam. Thông tin này khiến cán bộ và người dân thành phố Đà Nẵng, tỉnh Khánh Hòa, 2 địa phương quản lý 2 huyện Hoàng Sa và Trường Sa rất phẫn nộ. 

20200612-l2.jpg

Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý, lịch sử văn hóa khẳng định chủ quyền đối với 2 huyện đảo Hoàng Sa, Trường Sa


"Hoàng Sa và Trường Sa là vùng chủ quyền của Việt Nam, không thể tách rời khỏi lãnh thổ Việt Nam. Điều này có đầy đủ bằng chứng lịch sử, văn hóa không thể chối cãi, kể cả trên lập trường quốc tế. Vì vậy, những hành động của Trung Quốc trong thời gian vừa qua rất là ngang ngược, vi phạm chủ quyền của Việt Nam một cách nghiêm trọng. Chúng tôi phản đối điều này".Nghe thông tin Trung Quốc tuyên bố thành lập cái gọi là “huyện Tây Sa” và “huyện Nam Sa”, nhiều người dân thành phố Đà Nẵng đã bày tỏ sự phản đối hành động ngang ngược này. Trên các trang mạng Facebook, zalo, người dân Đà Nẵng khẳng định, Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam từ bao đời nay. Thạc sĩ sử học Nguyễn Minh Khoa, ở đường Nguyễn Đình Chiểu, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng cho biết, qua nghiên cứu lịch sử cho thấy Việt Nam có đầy đủ bằng chứng khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử thành phố Đà Nẵng thay mặt giới sử học thành phố Đà Nẵng cực lực phản đối hành động ngang nhiên của Trung Quốc khi tuyên bố thành lập cái gọi là chính quyền "huyện Tây Sa". Ông Bùi Văn Tiếng nói, cùng với sự kiện tàu Hải Cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi mới đây cho thấy một hình ảnh Trung Quốc thực hiện mưu đồ độc chiếm biển Đông, bất chấp luật pháp quốc tế.

Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng kiêm Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa, thành phố Đà Nẵng lên tiếng phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc khi thành lập cái gọi là "huyện Tây Sa" và "huyện Nam Sa". Ông Võ Ngọc Đồng cho biết, việc Bộ Dân chính Trung Quốc ngang nhiên qui định trụ sở cái gọi là "huyện đảo Tây Sa" sẽ đặt tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế nghiêm trọng, đặc biệt vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.Ông Bùi Văn Tiếng cho rằng, vi phạm lần này của phía Trung Quốc không chỉ phía Việt Nam cực lực phản đối mà đã và đang bị nước nhiều nước cực lực phản đối: "Thay mặt giới sử học Đà Nẵng, tôi cực lực phản đối nhà cầm quyền Bắc Kinh vừa phê chuẩn việc thành lập trái phép cái gọi là “huyện Tây Sa” và “huyện Nam Sa”, vi phạm nghiêm trọng và thô bạo đến chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và huyện Hoàng Sa của TP Đà Nẵng".
 
"Với tư cách là Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, tôi phản đối hành động của Trung Quốc về việc thành lập lập 2 huyện, trong đó vi phạm chủ quyền Hoàng Sa của TP Đà Nẵng", ông Võ Ngọc Đồng phản đối.
 
Ngư dân Mai Thành Phúc, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa là ngư trường quen thuộc của nhiều thế hệ gia đình ông. Theo ông Phúc, Trung Quốc đã và đang có nhiều hành động leo thang nhằm độc chiếm biển Đông. Phía Trung Quốc không chỉ xua hàng ngàn tàu đánh cá bằng sắt cỡ lớn xuống đánh, phá, hủy hoại môi trường, tài nguyên biển, chèn ép ngư dân Việt Nam mà còn ngang nhiên đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam ngay trên vùng biển Việt Nam, trong đó có tàu cá thuộc ngư đội của ông.
 
"Việc Trung Quốc ngang ngược tuyên bố thành lập 2 đơn vị hành chính trên vùng biển truyền thống, chủ quyền của Việt Nam khiến ngư dân rất phẫn nộ. Ngư dân Việt Nam không chấp nhận. Vì 2 huyện đảo thực tế không nằm trong bản đồ của người Trung Quốc mà của người Việt Nam. Chúng tôi đây là một tham vọng rất sai lầm của Trung Quốc. Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ chủ quyền biển đảo của ngư dân Việt Nam", ông Mai Thành Phúc nói.
 
 
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa cho biết, huyện đảo Trường Sa được xây dựng ngày càng vững mạnh, trở thành chỗ dựa vững chắc cho ngư dân bám biển, bảo vệ chủ quyền. Chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa phản đối hành vi vi phạm pháp luật của Trung Quốc khi tuyên bố thành lập cái gọi là “huyện Nam Sa” và “huyện Tây Sa”.
 
Ông Nguyễn Tấn Tuân cho rằng, việc làm này đã vi phạm luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hiệp quốc về Luật biển năm 1982: "Chúng tôi đề nghị chấm dứt ngay hành động sai phạm này. Chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa tiếp tục động viên ngư dân ra khơi bám biển, vừa đánh bắt, vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo. Chúng tôi sẽ phấn đấu để xây dựng cho huyện đảo Trường Sa ngày càng vững mạnh, tiếp tục động viên, nhân dân, cán bộ, chiến sĩ an tâm để sản xuất, chiến đấu để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của quê hương đất nước"./.
 
Thanh Hà-Thái Bình/VOV-Miền Trung
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top