Tuyên bố chung về đẩy mạnh trách nhiệm nhà nước trên không gian mạng

Thứ bảy, 26/09/2020 10:07

Ngày 23/9/2019, 27 quốc gia đã ký tuyên bố tái khẳng định cam kết của họ trong việc xây dựng một khuôn khổ trách nhiệm của nhà nước trên không gian mạng.

20200807-attt-ta3.jpg

Các quốc gia tham gia ký kết bao gồm: Úc, Bỉ, Canada, Colombia, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hungary, Iceland, Ý, Nhật Bản, Latvia, Litva, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Ba Lan, Hàn Quốc, Romania, Slovakia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Nội dung ký kết được đăng tải chi tiết tại đây.

Tuyên bố nêu rõ, công nghệ thông tin đang thay đổi cuộc sống hiện đại, thúc đẩy sự đổi mới và năng suất, tạo điều kiện cho việc chia sẻ ý tưởng, văn hóa…. Lợi ích của công nghệ thông tin đã mang lại cho cộng đồng toàn cầu gần nhau hơn bao giờ hết trong lịch sử. Tuy nhiên, những thách thức đối với an toàn thông tin trong không gian mạng đã xuất hiện và ngày càng gia tăng. Song song, các tác nhân nhà nước và phi nhà nước tham gia không gian mạng cũng gia tăng nhanh chóng.
 
Tuyên bố nhận định, các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc đã ngày càng gắn kết xung quanh một khuôn khổ phát triển của hành vi nhà nước có trách nhiệm trong không gian mạng (khung pháp lý), hỗ trợ trật tự dựa trên các quy tắc quốc tế, khẳng định khả năng áp dụng luật pháp quốc tế đối với hành vi nhà nước, tuân thủ các quy tắc tự nguyện của nhà nước có trách nhiệm hành vi trong thời bình; phát triển và thực hiện các biện pháp xây dựng lòng tin thực tế giúp giảm nguy cơ xung đột xuất phát từ các sự cố mạng. Tất cả các thành viên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã nhiều lần khẳng định khuôn khổ và được nêu rõ trong ba báo cáo của các nhóm chuyên gia chính phủ liên hợp của Liên Hợp Quốc trong các năm 2010, 2013 và 2015.
 
Tuyên bố nhấn mạnh tới cam kết của 27 nước về duy trì trật tự dựa trên các quy tắc quốc tế và khuyến khích sự tuân thủ, thực thi và phát triển hơn nữa, bao gồm cả trong các cuộc đàm phán của Liên Hợp Quốc về Nhóm làm việc kết thúc mở và Nhóm chuyên gia chính phủ. Các nước trong nhóm 27 nước cũng sẽ hỗ trợ xây dựng năng lực an ninh mạng được nhắm mục tiêu để đảm bảo rằng tất cả các quốc gia có trách nhiệm có thể thực hiện khuôn khổ này và bảo vệ tốt hơn không gian mạng chống nguy cơ tấn công làm sự gián đoạn, phá hoại hoặc làm mất ổn định hoạt động mạng…. 
 
Tuyên bố kêu gọi tất cả các quốc gia hỗ trợ khuôn khổ phát triển và tham gia cùng với nhóm này để đảm bảo tính trách nhiệm và ổn định cao hơn trong không gian mạng.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top