Nga bị cáo buộc đánh cắp dữ liệu về vắc xin COVID-19

Thứ bảy, 26/09/2020 14:48

Ngày 16/7/2020, giới chức an ninh các nước Mỹ, Canada và Anh đã đồng loạt tố cáo nhóm tin tặc APT29 (Nga) đang tìm cách đánh cắp dữ liệu nghiên cứu về thuốc điều trị và vắc xin phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 của nhiều cơ sở trên toàn cầu.

20200811-attt-ta3.jpg

Cụ thể, Trung tâm An ninh mạng quốc gia (NCSC) của Anh, Bộ An ninh Nội địa (DHS) và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) của Mỹ cùng Cơ quan An ninh Viễn thông (CSE) của Canada đã cùng nhau đưa ra cáo buộc nhằm vào các tin tặc làm việc cho chính phủ Nga. NCSC cho rằng, APT29 có liên hệ với những cơ quan cấp cao nhất trong chính phủ Nga.

Theo các cơ quan này, nhóm tin tặc APT29 đã sử dụng phần mềm mã độc đặc biệt cùng thư điện tử lừa đảo để đánh cắp thông tin từ các cơ sở nghiên cứu vắc xin. 
 
Theo báo cáo của NCSC, các tin tặc đã sử dụng phương pháp tấn công spear-phishing, đó là dùng các thư điện tử giả mạo để người nhận tin rằng những bức thư này đến từ nguồn đáng tin cậy. Từ đó, tin tặc sẽ lấy cắp được những thông tin đăng nhập cá nhân của các chuyên gia nghiên cứu để lấy dữ liệu. Bên cạnh đó, tin tặc cũng sử dụng một số phần mềm độc hại đặc biệt như WellMess và WellMail để đánh cắp thông tin.
 
Về phía Nga, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Leonid Slutsky khẳng định những cáo buộc nhằm vào Nga hoàn toàn không có cơ sở. Theo ông Slutsky, Nga cũng đang đạt được nhiều thành công trong quá trình nghiên cứu vắc xin COVID-19, nên không có lý do gì để Nga phải đánh cắp thông tin.
 
Từ hồi tháng 5/2020, giới chức Mỹ và Anh từng đưa ra cảnh báo rằng các nhóm tin tặc đang tìm cách lấy cắp dữ liệu liên quan đến COVID-19 từ các trường đại học, công ty dược phẩm hoặc cơ sở nghiên cứu. Mặc dù vậy, hai nước này không chỉ đích danh bất cứ nhóm tin tặc hay quốc gia nào đứng đằng sau các vụ tấn công.
Gia Minh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top