Công an tỉnh Bắc Giang ngăn chặn hiệu quả thông tin xấu độc

Thứ ba, 01/09/2020 10:29

Trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, lực lượng công an có vai trò quan trọng. Nhận thức rõ điều này, thời gian qua, Công an tỉnh Bắc Giang đã triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn hiệu quả những quan điểm sai trái, thông tin, tài liệu có nội dung xấu độc.

 Mục tiêu là cảm hóa đối tượng

Lực lượng an ninh Công an tỉnh có nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy đảng và làm nòng cốt trong việc bảo đảm an ninh tư tưởng văn hóa; nắm tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên; kịp thời phát hiện, ngăn chặn những thông tin, tài liệu có nội dung xấu, độc phát tán trên Internet và các trang mạng trên địa bàn tỉnh. Điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật, vu khống, bôi nhọ Đảng, Nhà nước; phối hợp rà soát, gỡ bỏ các Website, blog, fanpage, tài khoản mạng xã hội giả mạo đăng tải các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, tin giả trong tỉnh. 

20200901-l00.jpg

Công an huyện Lục Ngạn làm việc với đối tượng trên địa bàn tung tin giả liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thực hiện nhiệm vụ đó, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo (gọi tắt là BCĐ 35 Công an tỉnh), Bộ phận thường trực, ban hành các kế hoạch về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, phục vụ đại hội đảng các cấp, công tác an ninh đối với hội, nhóm trên không gian mạng. Công an tỉnh còn phối hợp với các Cục nghiệp vụ, Học viện Chính trị Công an Nhân dân mở lớp tập huấn về công tác này nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Các đơn vị trực thuộc đã thành lập tổ công tác tham gia đấu tranh phản bác theo sự chỉ đạo của BCĐ 35 Công an tỉnh và BCĐ 35 tỉnh và các huyện, thành phố. 
 
Thượng tá Nguyễn Đức Quyết, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Thường trực BCĐ 35 Công an tỉnh nói: “Mục tiêu của lực lượng an ninh Công an tỉnh Bắc Giang trong đấu tranh với những quan điểm sai trái, thông tin xấu độc là cảm hóa đối tượng, giúp họ nhận thức ra vấn đề. Đi kèm với với việc cảm hóa, giáo dục, lực lượng chức năng cũng kiên quyết xử lý vi phạm hành chính đối với những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật”. 
 
Không để thông tin xấu độc lan truyền 
 
Với sự chủ động đó, thời gian qua, lực lượng an ninh Công an tỉnh Bắc Giang đã ngăn chặn hiệu quả thông tin xấu độc chống phá đại hội Đảng (chống phá nền tảng tư tưởng, xuyên tạc đường lối của Đảng về giáo dục và các lĩnh vực khác); tuyên truyền cho một số đối tượng có nhận thức chưa đúng hiểu rõ bản chất các vụ việc như vụ gây mất an ninh trật tự, chống người thi hành công vụ tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội), vụ án Hồ Duy Hải... từ đó tự giác gỡ bỏ bài viết hoặc bình luận sai trái. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, Công an tỉnh đã tiến hành nắm tình hình liên quan tới hội nhóm trên không gian mạng liên quan công tác bảo đảm an ninh trật tự, phát hiện một số hội, nhóm có hoạt động đáng chú ý. 
 
Bám sát phương châm lấy cảm hóa đối tượng là mục tiêu, nhiều vụ việc đưa, chia sẻ thông tin xấu độc, quan điểm sai trái đã được ngăn chặn kịp thời, hiệu quả. Đơn cử như lợi dụng sai phạm của một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong quá trình thực hiện dự án đầu tư tại Bắc Giang, một số đối tượng đã thực hiện bài viết xuyên tạc, nói xấu lãnh đạo tỉnh trên mạng xã hội facebook “Việt Tân”- tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài. Bài viết thu hút nhiều lượt xem, bình luận và chia sẻ. Đáng chú ý là trong số đó có 19 tài khoản facebook cá nhân có địa chỉ tại tỉnh Bắc Giang chia sẻ lại những bài viết đó, ảnh hưởng xấu tới dư luận, kích động xuống đường biểu tình... Trước tình hình đó, phòng nghiệp vụ Công an tỉnh đã tiến hành mời 19 chủ facebook nói trên đến làm việc, trao đổi các vấn đề liên quan tới bài viết. Sau khi được tuyên truyền, giáo dục, 19/19 chủ facebook nói trên đã tự nguyện gỡ bỏ nội dung chia sẻ trên trang cá nhân của mình, đồng thời cam kết thận trọng hơn trong việc chia sẻ thông tin trên mạng. 
 
Hay như dịp đầu năm, mặc dù trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chưa có trường hợp nào nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 nhưng vì nhiều nguyên nhân khác nhau, một số đối tượng đăng tải thông tin thất thiệt liên quan tới dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch gây hoang mang dư luận. Vào cuộc điều tra, các phòng, đơn vị trực thuộc Công an tỉnh đã mời các đối tượng trên đến làm việc. Qua trao đổi, các chủ facebook thừa nhận đăng tải thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng, sau đó đã xóa bỏ những thông tin đó trên tài khoản cá nhân của mình. 
 
Vụ việc đăng văn bản giả mạo công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang thông báo về việc kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh, sinh viên để phòng ngừa dịch Covid-19; một số công nhân sử dụng tài khoản facebook đăng bài viết, bình luận sai sự thật liên quan tới việc cắt giảm lao động tại một số doanh nghiệp cũng được các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh xử lý kịp thời.
 
Xác định công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái thù địch, thông tin xấu độc là một trong những nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt, thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo, tổ chức nắm tình hình, chống âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và phần tử xấu tuyên truyền chống phá, bảo vệ thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng. Cùng đó phát hiện sớm, bóc gỡ đối tượng cơ hội, hoạt động chống đối chính trị, khủng bố; triệt phá không để hình thành hội nhóm chính trị đối lập, ổ nhóm tội phạm, tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp. Đối với những đối tượng đã được tuyên truyền, vận động, cảm hóa nhưng cố tình đăng tải bài viết, chia sẻ, bình luận trái chiều, phát tán thông tin xấu độc sẽ tiến hành đấu tranh, khi có đủ căn cứ sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Theo baobacgiang.com.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top