Bắc Giang xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp

Thứ bảy, 03/10/2020 23:21

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và sự nỗ lực, quyết tâm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, công tác cải cách hành chính (CCHC) nhà nước tỉnh Bắc Giang đã đạt nhiều kết quả, chuyển biến quan trọng theo hướng nền hành chính phục vụ, tạo được lòng tin của nhân dân và doanh nghiệp (DN).

 Việc xây dựng và sớm đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính tỉnh là một trong những chủ trương thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ và sáng tạo của lãnh đạo tỉnh Bắc Giang trong CCHC, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính thống nhất, tập trung, hiện đại, đồng bộ và lấy sự hài lòng của người dân về chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) làm thước đo để đánh giá các cơ quan hành chính nhà nước.

20200903-pg5.jpg
 
Theo đó, mô hình "một cửa", "một cửa liên thông" là một trong những thành quả đáng ghi nhận trong cải cách TTHC của tỉnh Bắc Giang. Với phương châm "một đầu mối, một việc thông suốt", thời gian qua, tỉnh nỗ lực đưa thêm các TTHC ra giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
 
Tại đây, các sở, UBND cấp huyện, cấp xã đã bố trí tại bộ phận một cửa những công chức có trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Các sở đã bố trí phòng làm việc riêng cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông với diện tích bảo đảm theo yêu cầu của Trung ương. Đối với UBND cấp huyện, phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều được xây dựng khang trang tại một khu riêng. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở, UBND cấp huyện đều được trang bị màn hình tivi hiển thị tiến độ giải quyết TTHC, máy photocopy, hệ thống mạng LAN kết nối Internet…

Ông Phạm Văn Đà - Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đánh giá, sự ra đời của Trung tâm đã giúp cụ thể hóa nhanh chóng, kịp thời quyết tâm cải cách TTHC của Trung ương, của tỉnh vào cuộc sống. Mọi quy trình giải quyết TTHC được công khai, minh bạch và kiểm soát chặt chẽ, từ đó vừa hạn chế phiền hà, sách nhiễu, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho để người dân tiếp cận và giám sát quá trình thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang hiện đang tiếp nhận, giải quyết trên 1.454 TTHC của các sở, cơ quan thuộc UBNBD tỉnh; 190 TTHC của 03 cơ quan Trung ương. Kết quả giải quyết bình quân hàng năm trả sớm và đúng hạn trên 99%. Giải quyết TTHC trực tuyến mức độ 3, 4 đạt bình quân gần 30%; trả kết quả TTHC qua bưu chính công ích cũng đạt gần 10%. Các TTHC giải quyết tại Trung tâm được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ cả trên thực tế và trên Hệ thống phần mềm một cửa điện tử liên thông. Các trạng thái hồ sơ cũng được theo dõi chặt chẽ.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT làm hài lòng người dân, DN

Đồng thời, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước được đẩy mạnh, mang lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, từng bước hoàn thiện chính quyền điện tử. Đặc biệt là việc kết nối, liên thông Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc Giang với Cổng Dịch vụ công quốc gia; chuẩn hóa Hệ thống thông tin một cửa điện tử liên thông 3 cấp; triển khai hệ thống họp trực tuyến từ tỉnh đến huyện và xã.

Đặc biệt, năm 2020, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19, tránh tập trung đông người theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, thời gian qua, các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền tới tổ chức, công dân về việc nộp hồ sơ qua mạng, nhận kết quả tại nhà.

Để bảo đảm hạ tầng thông tin cho giao dịch trực tuyến, vừa qua, Sở TT&TT Bắc Giang đã hoàn thành việc kết nối Cổng dịch vụ công của tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia. Qua đó tạo thuận lợi cho DN, người dân ở trong và ngoài tỉnh khi giải quyết TTHC.

Chia sẻ về đánh giá mức độ hài lòng khi giải quyết công việc liên quan tới các TTHC, anh Nguyễn Đức Đạt (quê ở huyện Tân Yên) vui vẻ cho biết: "Vừa qua, tôi có nộp hồ sơ làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe. Chỉ cần vài thao tác trên máy tính, tôi gọi đến tổng đài của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và được hướng dẫn nộp hồ sơ qua mạng mà không cần trực tiếp đến, tránh tiếp xúc với nhiều người. Việc giải quyết các thủ tục nhanh gọn, thuận tiện cho người dân và không hề mất thời gian, phiền hà như trước kia".

Theo khảo sát của Văn phòng UBND tỉnh, đa phần người dân đều hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, nhất là các tiêu chí về: Tính công khai, minh bạch; kết quả giải quyết TTHC; cơ sở vật chất bộ phận một cửa; thái độ phục vụ của cán bộ, công chức... Tỷ lệ hồ sơ trả trước và đúng hạn toàn tỉnh đạt 98,4%.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng CCHC, thời gian tới, về giải pháp lâu dài, tỉnh Bắc Giang xác định cần tập trung cao trong nhiệm vụ xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt nhất cho người dân và DN. Khuyến khích các sáng kiến, cải tiến rút ngắn quy trình, giảm số lượng và đơn giản hóa TTHC.

Bắc Giang cũng xác định đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT; tăng cường theo dõi, giám sát để kịp thời đôn đốc, bảo đảm tiến độ, đồng thời làm rõ trách nhiệm của cơ quan, cá nhân trong việc giải quyết TTHC cho người dân và DN.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top