Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 30/10/2020

TIN HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ

Đưa Bluezone trở thành ứng dụng trợ giúp thông tin y tế cho từng cá nhân

23/09/2020 15:56 CH Xem cỡ chữ
(Mic.gov.vn) - 

Sáng ngày 23/9/2020, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Bộ Y tế phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác tuyên truyền, triển khai ứng dụng Bluezone. Tham dự Hội nghị có đại diện các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT, Bộ Y tế, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh/thành, đại diện các Sở TT&TT, Sở Y tế trên toàn quốc, đại diện các doanh nghiệp BKAV, VNPT, VNPT, Mobifone, Vietnamobile, VNPost.


Bluezone và những con số ấn tượng

Theo ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa, kể từ khi ra mắt (18/4/2020) đến nay, ứng dụng Bluezone đã đạt gần 23 triệu lượt tải, chiếm 30% số lượng smartphone và 23% dân số. Đây là một con số thực sự ấn tượng với bất cứ một ứng dụng di động nào trên thế giới.

Theo thống kê của Cục Tin học hóa, năm địa phương có tỷ lệ cài đặt Bluezone/tổng số smartphone cao nhất gồm: Đà Nẵng (trên 40%), Quảng Trị, Hải Dương, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế (đạt trên 30%). Năm địa phương có tỷ lệ cài đặt Bluezone/tổng số smartphone thấp nhất là: Đồng Tháp, Bến Tre, Bạc Liêu, Tiền Giang, Trà Vinh (13%-16%).
 
20200923-pg1-tc.jpg
 
Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

Sự thành công của Bluezone – sự vào cuộc và phối hợp chặt chẽ của tất cả các cấp chính quyền, đoàn thể, các kênh truyền thông
 
Theo đại diện Cục Tin học hóa, sự phối hợp nhuần nhuyễn của tất cả các cấp chính quyền, đoàn thể, các kênh truyền thông là yếu tố quyết định để triển khai một ứng dụng, giải pháp công nghệ đến với mọi người dân trên toàn quốc. Nếu chỉ sử dụng các kênh truyền thống hoặc chú trọng đến các hình thức truyền thông hiện đại thì chỉ có thể tiếp cận một nhóm đối tượng nhất định.
 
20200923-pg1-ttuyen.jpg
 
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với nhiều điểm cầu trên cả nước

Trong lĩnh vực thông tin, tuyên truyền, cuộc vận động triển khai Bluezone đã có sự vào cuộc từ các cơ quan Trung ương đến các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ của ngành TT&TT và ngành Y tế cùng các ngành, các tổ chức đoàn thể khác; sự vào cuộc của tất cả các cơ quan thông tin, tuyên truyền; có sự tham gia, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của cả 6 lĩnh vực trong ngành Thông tin Truyền thông; các doanh nghiệp viễn thông.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức “Tuần lễ ra quân” giới thiệu và hướng dẫn cài đặt Bluezone ở Công đoàn cơ sở, trong đoàn viên, người lao động từ ngày 18-25/8. Chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội Công đoàn Việt Nam đã lan tỏa đến gần 2,3 triệu lượt người với hàng trăm nghìn lượt tương tác thể hiện quan điểm đồng tình, ủng hộ và xác nhận việc đã cài đặt. Qua thống kê cho thấy hầu hết cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có điện thoại thông minh đều đã cài đặt ứng dụng Bluezone.
 
20200923-pg1-THH.jpg
 
Cục trưởng Cục Tin học hóa Nguyễn Huy Dũng: "Việt Nam có những thế mạnh đặc biệt mà không quốc gia nào có được. Chỉ sau thời gian ngắn, số lượng người cài đặt Bluezone đã là nước dẫn đầu, chỉ đứng sau Singapore"

Ngoài ra, không thể không kể đến vai trò nòng cốt của Đoàn Thanh niên tại các địa phương nghèo nơi người dân không được tiếp cận nhiều với thông tin. Chỉ có Đoàn Thanh niên mới có đủ lực lượng và nhiệt tình để đi từng ngõ, gõ từng nhà hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng. Những tỉnh ven biên giới, miền núi như Hà Giang, Lào Cai đã có những tiến bộ rõ rệt trên bảng xếp hạng nhờ hoạt động tích cực của Đoàn Thanh niên.

“Đây là lần đầu tiên ngành Thông tin và Truyền thông và ngành Y tế triển khai một nhiệm vụ có ý nghĩa đối với toàn thể xã hội, có tầm vóc, quy mô lớn trên toàn quốc và trong một thời gian ngắn. Giai đoạn vừa qua chính là một thử thách, một kiểm nghiệm năng lực về tuyên truyền và công nghệ cho ngành TT&TT”, đại diện Cục Tin học hóa khẳng định.

Năm bài học kinh nghiệm

Tại Hội nghị trực tuyến, ông Nguyễn Huy Dũng, Cục trưởng Cục Tin học hóa nhận định, sau thời gian chống dịch Covid-19 và triển khai Bluezone trên phạm vi toàn quốc với sự vào cuộc và phối hợp của các cơ quan từ Trung ương đến địa phương, đã đạt được một số kết quả khích lệ, Bộ TT&TT và Bộ Y tế đã cùng rút ra được chín bài học kinh nghiệm. Cụ thể: Chống dịch phải như chống giặc, trong lúc hòa bình vẫn phải nghĩ đến chiến tranh. Tuy đang trong giai đoạn bình thường mới nhưng vẫn phải coi như đang có dịch để tiếp tục hoàn thiện các giải pháp chống dịch.

Việt Nam có những thế mạnh đặc biệt mà không quốc gia nào có được. Chỉ sau thời gian ngắn, số lượng người cài đặt Bluezone đã là nước dẫn đầu, chỉ đứng sau Singapore.

Việc thiết lập mạng lưới từ Trung ương đến cấp xã với sự đồng hành của các doanh nghiệp viễn thông đã thể hiện tính hiệu quả và vai trò quan trọng của mạng lưới này. Trên cả nước có 11 nghìn xã. Nếu không có sự vào cuộc của lực lượng tại địa phương của các doanh nghiệp, của Tổ dân phố, Đoàn Thanh niên thì không thể có sự triển khai thành công Bluezone như hiện nay với những con số ấn tượng.

Cán bộ Trung ương phải trực tiếp xuống tận cơ sở, về tận địa phương mới nắm được tình hình cụ thể, từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp. Trong đợt dịch covid thứ hai diễn ra hồi tháng 7/2020, Cục Tin học hóa đã cử cán bộ về Đà Nẵng làm việc trực tiếp với Sở TT&TT, Sở Y tế và CDC Đà Nẵng.

Đối với công tác truyền thông, ông Nguyễn Huy Dũng khẳng định, trong số tất cả các kênh và các hình thức truyền thông về Bluezone, bản tin VTV 19h là hiệu quả; Tiếp theo phải kể đến hình thức gửi SMS đén từng thuê bao; Đi từng ngõ, gõ từng nhà vào ngày cuối tuần; Chợ phiên vùng cao, gửi tin nhắn qua Zalo, vai trò của Đoàn Thanh niên và Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đánh giá về những tồn tại, hạn chế, Cục trưởng Cục Tin học hóa đồng tình với ý kiến của đại diện một số Sở TT&TT, Sở Y tế và đại diện Bộ Y tế rằng, hiện nay  chúng ta có nhiều ứng dụng, cần tích hợp lại để tạo thuận lợi cho người dân, ít nhất là về mặt cơ sở dữ liệu. Hai hạn chế của Bluezone được nhiều đại biểu góp ý là giao diện còn chưa chuyên nghiệp và chức năng còn nghèo nàn, chưa có ích nhiều cho người dân.

Những hạn chế trong công tác tuyên truyền vận động cài đặt Bluezone có thể kể đến là chủ các cơ sở kinh doanh và các doanh nghiệp chưa chủ động vào cuộc và công tác giải đáp thắc mắc liên quan đến Bluezone còn nhiều điểm chưa tốt.

Chiến lược phát triển ứng dụng Blue zone trong thời gian tới và những nhóm giải pháp cụ thể

Trong thời gian tới, mặc dù dịch bệnh đã tạm thời được đẩy lùi, nhưng cho đến lúc có vaccine phòng chống, chúng ta vẫn phải tiếp tục hoàn thiện các giải pháp công nghệ liên quan đến phòng chống dịch bệnh để thực hiện được mục tiêu vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch covid.

Cục trưởng Nguyễn Huy Dũng đã nêu rõ các chiến lược phát triển ứng dụng Bluezone, đưa ứng dụng này trở thành ứng dụng trợ giúp thông tin y tế cho từng cá nhân, không chỉ đơn thuần là truy vết những người nhiễm virus. Cụ thể, qua phần mềm Bluezone, người dùng có thể tiếp cận với các thông tin y tế chính thống của Bộ Y tế, liên kết với các ứng dụng khai báo y tế khác, theo dõi sức khỏe cá nhân (đếm bước chân hoặc nhắc uống thuốc), công cụ cho người dân phản ánh với Bộ Y tế.

Đặc biệt, trong thời gian tới, việc tuyên truyền, truyền thông về việc cài đặt sử dụng Bluezone sẽ không làm dàn trải, chung chung mà tập trung vào những địa điểm công cộng như bệnh viện, siêu thị, sân bay, nhà ga, bến tàu và trên các phương tiện công cộng…

Về chiến lược duy trì tính sẵn sàng ứng phó, sẽ thiết lập mạng lưới để lúc có dịch thì chống dịch, khi dịch được đẩy lui, lực lượng này sẽ thực thi nhiệm vụ hướng dẫn chuyển đổi số. Mạng lưới chuyển đổi số phải được thiết lập đến cấp xã với sự tham gia của các doanh nghiệp viễn thông, định kỳ diễn tập trên toàn mạng lưới.

Đề cập đến các giải pháp cụ thể để triển khai, hiện thực hóa các chiến lược nêu trên, đại diện Cục Tin học hóa khẳng định, phải coi Bluezone là sản phẩm công nghệ chung của cả cộng đồng CNTT Việt Nam dưới sự chủ trì của Bộ TT&TT  và Bộ Y tế. Tập hợp sức mạnh của cộng đồng CNTT, huy động các DN CNTT để đóng góp tối ưu hóa cho ứng dụng. Việc tuyên truyền, truyền thông về Bluezone phải hướng tới các đối tượng và địa điểm cụ thể. Phát triển hệ thống back end và công cụ cho phép cơ quan, tổ chức kiểm tra kết quả cài đặt của cán bộ, công chức, nhân viên của mình.  Tổ chức vận hành, khai thác ứng dụng Bluezone một cách chuyên nghiệp như một doanh nghiệp công ích thì mới đáp ứng được yêu cầu của người dân. Đồng thời, Bộ TT&TT và Bộ Y tế cần xây dựng kịch bản các tình huống để diễn tập định kỳ, Cục trưởng Nguyễn Huy Dũng bày tỏ mong muốn./.

 

Giang Phạm

Lượt truy cập: 415

Từ khóa: Bộ TT&TT, Bộ Y tế, Hội nghị sơ kết công tác tuyên truyền, triển khai ứng dụng Bluezone

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 1)