ASOCIO và VINASA ra Tuyên bố chung về thúc đẩy sự phát triển CNTT

Thứ sáu, 12/12/2014 12:58

Mới đây, Tổ chức Công nghiệp Điện toán Châu Á – Châu Đại dương (ASOCIO) và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã ra Tuyên bố chung Hà Nội 2014 về thúc đẩy sự phát triển CNTT.

img

Mục đích của ASOCIO và VINASA là kêu gọi chính phủ của Việt Nam và chính phủ của các nền kinh tế thuộc ASOCIO nghiêm túc cân nhắc ưu tiên hoạch định chính sách CNTT trong nổ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của mình.

Tiếp nối những đề xuất rất có giá trị được đưa ra tại Diễn đàn cấp cao CNTT với sự tham gia của hơn một nghìn đại biểu từ các cơ quan chính phủ, các ngành công nghiệp, các doanh nghiệp và giới nghiên cứu của các nền kinh tế thuộc ASOCIO và Việt Nam; ASOCIO và VINASA thống nhất đưa ra Tuyên bố chung này.

Theo đại diện ASOCIO, mục đích của ASOCIO và VINASA là kêu gọi Chính phủ của Việt Nam và các Chính phủ của các nền kinh tế thuộc ASOCIO nghiêm túc cân nhắc ưu tiên hoạch định chính sách CNTT trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của mình. “Chúng tôi cũng kêu gọi tất cả các bạn đồng nghiệp trong ngành công nghiệp CNTT hỗ trợ hết lòng cho Chính phủ ở nước mình trong việc phát triển công nghiệp CNTT”, Tuyên bố chung Hà Nội 2014 cho biết.

Theo đó, 5 trọng điểm của Tuyên bố chung 2014 này là:

1. CNTT là phương thức phát triển mới, là động lực mạnh mẽ nhất và phổ biến nhất đối với tổng thể sự phát triển kinh tế, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường, và phúc lợi cho loài người. Chúng tôi khuyến nghị tất cả các nền kinh tế ở khu vực Châu Á và Châu Đại Dương hợp tác theo cách hỗ trợ, bổ sung cho nhau để thực hiện thành công sự chuyển đổi phương thức phát triển thông qua việc áp dụng CNTT ở mỗi nền kinh tế cũng như theo cách tập thể ở tất cả các nền kinh tế.

2. CNTT đã phát triển đến mức tạo khả năng thực tế để cách mạng hóa sản xuất nông nghiệp và nâng cao sinh kế của nông dân nông thôn. Hơn một tỷ người ở khu vực Châu Á và Châu Đại dương là nông dân đang sống trong điều kiện rất khó khăn. Nền nông nghiệp cần được tái cơ cấu. Chúng tôi kêu gọi các cơ quan chính phủ xây dựng các chính sách phù hợp và ngân sách đầy đủ để đưa CNTT vào nông nghiệp nhằm cải thiện nền sản xuất và sinh kế của nông dân.

3. Đô thị hóa là xu hướng đang diễn ra mạnh mẽ ở khu vực Châu Á - Châu Đại dương. Sự tập trung dân cư tạo ra sức ép rất lớn đối với tính hiệu quả của các dịch vụ công truyền thống. "Đô thị thông minh" được coi như giải pháp hiệu quả cho các thách thức của đô thị hiện đại và quá trình đô thị hóa. Chúng tôi khuyến nghị chính phủ và các ngành công nghiệp CNTT trong khu vực cùng nhau nỗ lực để biến công nghệ "thông minh" thành yếu tố không thể thiếu đối với các dịch vụ công của mình như trong ngành giao thông, y tế, giáo dục - đào tạo, các giao dịch ảo, và thương mại điện tử.

4. Giá trị thực của công nghệ có được nhờ tính tích hợp. Mạng Xã hội (S), Các ứng dụng Di động (M), Phân tích Dữ liệu lớn (A) và Hạ tầng Đám mây (C), viết tắt là SMAC, là 4 trụ cột của công nghệ cho hôm nay và tương lai. Ngành công nghiệp CNTT của chúng ta có thể hợp tác để tích hợp công nghệ SMAC trong các ứng dụng trực tiếp phục vụ cho sáng kiến về nông nghiệp thông minh và đô thị thông minh của chúng ta.

5. Châu Á và Châu Đại dương kết hợp tạo ra thị trường lớn nhất thế giới về dân số và sức tiêu dùng. Ngành công nghiệp CNTT của chúng ta đứng đầu thế giới về cung cấp các dịch vụ CNTT sử dụng nguồn nhân lực bên ngoài (outsourcing) và các sản phẩm phần cứng. Cộng đồng kinh tế ASEAN đang phát triển mạnh mẽ, tạo ra các cơ hội kinh doanh to lớn cho tất cả các nền kinh tế thuộc ASOCIO. Chúng tôi kêu gọi sự nỗ lực riêng và chung nhằm xây dựng năng lực và sức mạnh của ngành công nghiệp của chúng ta để có thể thực hiện hiệu quả các hoạt động kinh doanh xuyên biên giới trong khu vực, đóng góp vào việc giảm thiểu nguy cơ hủy hoại môi trường sống, chống tội phạm trong không gian mạng và giải quyết các xung đột lợi ích trên cơ sở tôn trọng luật pháp và các cam kết quốc tế. 

Mục đích của Tuyên bố chung này là nhằm tạo ra sự đồng thuận về hướng đi và chiến lược phát triển CNTT của khu vực. Nhưng chúng tôi không dừng lại ở đây; ASOCIO và VINASA mời gọi tất cả các đối tác tham gia cùng chúng tôi để biến 5 điều nêu trên thành hiện thực trong tương lai gần nhất.

ASOCIO là tổ chức đại diện duy nhất của ngành CNTT của 23 nền kinh tế ở khắp Châu Á và Châu Đại dương. ASOCIO đã tổ chức Diễn đàn cấp cao CNTT năm 2014 tại Hà Nội trong các ngày 29-30/10/2014. Diễn đàn cấp cao năm nay được đăng cai tổ chức bởi một thành viên của ASOCIO là Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) – hiệp hội đại diện cho ngành CNTT Việt Nam.
 
 
Nam Phong(Diễn Đàn Doanh Nghiệp)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top