Doanh nghiệp sớm hoàn thiện hồ sơ cấp phép kinh doanh ATTTM

Thứ tư, 08/03/2017 10:38

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng (ATTTM) gấp rút hoàn thiện hồ sơ để được cấp phép sớm.

ictnews-bo-truong2.jpg

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 2/2017 của Bộ TT&TT

Theo Nghị định 108, các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng phải có giấy phép do Bộ TT&TT cấp và giấy phép này có thời hạn trong 10 năm. Để có được giấy phép, các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin phải đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 42 Luật An toàn thông tin mạng và các điều kiện tại Nghị định này.

Đơn cử như, với hoạt động sản xuất sản phẩm an toàn thông tin mạng, doanh nghiệp phải đảm bảo sản phẩm phù hợp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển an toàn thông tin mạng quốc gia được Chính phủ hoặc Bộ TT&TT ban hành; có hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất và công nghệ sản xuất phù hợp với phương án kinh doanh sản phẩm an toàn thông tin mạng; có đội ngũ quản lý, điều hành đáp ứng được yêu cầu chuyên môn về an toàn thông tin; có đội ngũ kỹ thuật có bằng đại học chuyên ngành hoặc chứng chỉ an toàn thông tin hoặc CNTT hoặc điện tử viễn thông với số lượng nhân sự đáp ứng được quy mô, yêu cầu của phương án kinh doanh; có phương án kinh doanh phù hợp và bao gồm các nội dung: Phạm vi đối tượng cung cấp sản phẩm; loại hình sản phẩm dự kiến sản xuất; sự đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đối với từng loại sản phẩm; các tính năng kỹ thuật cơ bản của sản phẩm.

Trong báo cáo tổng kết công tác năm 2016 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2017, Cục An toàn thông tin đã xác định rõ một trong những nhiệm vụ sẽ được đơn vị này tập trung trong năm nay là tổ chức thẩm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng theo Nghị định 108 của Chính phủ quy định chi tiết điều kiện kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng.

Trong kết luận Hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước tháng 2/2017 của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã yêu cầu các doanh nghiệp có kinh doanh trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng (ATTTM) phải sớm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để được cấp phép sớm.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng yêu cầu Cục An toàn thông tin phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác cấp phép cho các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ ATTTM và hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

Đại diện Cục An toàn thông tin cũng nêu lên một tình trạng chung khi các doanh nghiệp triển khai làm thủ tục hồ sơ xin cấp phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ ATTM là nhiều doanh nghiệp căn cứ vào Nghị định là chính. Trong khi đó, các nội dung trong Luật có rồi thì Nghị định không hướng dẫn nữa hoặc chỉ cụ thể hơn một số thủ tục. Vì thế, khi hoàn tất hồ sơ, thủ tục cấp phép, các doanh nghiệp thường chỉ chiếu theo Nghị định mà bỏ quên một số nội dung trong Luật.

Đại diện Cục An toàn thông tin cũng cho biết hiện nay, doanh nghiệp đầu tiên đã hoàn thiện hồ sơ, thủ tục xin cấp phép là CMC.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng chỉ đạo Cục An toàn thông tin tập trung nghiên cứu điều tra phát hiện phân tích và cảnh báo các mã độc và các thủ đoạn tấn công mạng mới. Tiếp tục phối hợp với Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam để xây dựng chỉ số  đánh giá an toàn thông tin đối với từng bộ, từng ngành, từng địa phương và tổ chức đánh giá cũng như công bố kết quả hàng năm.

Cục An toàn thông tin cũng cần khẩn trương đề xuất phương án thực hiện kiểm tra, rà soát, đánh giá về an toàn thông tin cho một số thiết bị phần cứng, phần mềm và hệ thống thông tin; Xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn về an toàn thông tin, báo cáo Lãnh đạo Bộ trong tháng 6/2017.

T.L
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top