Những phương thức tấn công mạng vào các hệ thống vận hành điều khiển công nghiệp

Thứ tư, 30/12/2020 18:22

Khảo sát của Fortinet cho thấy an ninh mạng phải được chú trọng hơn ở những nơi công nghệ vận hành được quan tâm vì có tới 74% các tổ chức OT đã gặp phải tình trạng dữ liệu bị xâm nhập trong vòng 12 tháng qua

 

Công nghệ vận hành (OT) là khái niệm chỉ các phần cứng và phần mềm được sử dụng để vận hành các hệ thống điều khiển công nghiệp (ICS) như SCADA, đóng vai trò là nền tảng trong các lĩnh vực khác nhau của cơ sở hạ tầng trọng yếu, bao gồm các ngành công nghiệp then chốt đối với an ninh và phúc lợi cộng đồng, ví dụ như các nhà máy điện, nhà máy sản xuất, nhà máy nước, các tổ chức chăm sóc sức khỏe, giao thông vận tải…
 
Với mục tiêu giúp giảm thiểu các rủi ro, báo cáo mới nhất từ hãng cung cấp dịch vụ bảo mật Fortinet cung cấp kết quả khảo sát quan trọng các khu vực yếu điểm chính nhằm giúp các đội ngũ OT xác định được những phương thức hiệu quả hơn để cải thiện an ninh mạng trong các ngành công nghiệp mà họ đang làm việc.
 
Theo các chuyên gia, những mối đe dọa an ninh với hệ thống OT, đặc biệt trong các cơ sở hạ tầng trọng yếu như giao thông vận tải, y tế và năng lượng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với việc đảm bảo sự thành công cho các tổ chức này cũng như đời sống thường ngày của người dân được các ngành công nghiệp này hỗ trợ.
 
Kết quả khảo sát của Fortinet cho thấy an ninh mạng cần phải được chú trọng hơn ở những nơi công nghệ vận hành được quan tâm vì có tới 74% các tổ chức OT đã gặp phải tình trạng dữ liệu bị xâm nhập trong vòng 12 tháng qua. Việc xâm nhập trái phép này ảnh hưởng tiêu cực tới các tổ chức theo vô số cách, bao gồm các vấn đề như mất an toàn, giảm năng suất và doanh thu, làm lộ các dữ liệu Kinh doanh tối quan trọng và gây tổn hại danh tiếng thương hiệu.
 
Cũng theo báo cáo về hiện trạng công nghệ vận hành và an ninh mạng của Fortinet, các loại tấn công an ninh mạng phổ biến nhất ảnh hưởng tới công nghệ vận hành là mã độc (malware), lừa đảo qua mạng (phishing), phần mềm gián điệp (spyware) và xâm nhập bảo mật thiết bị di động.
 
“Rõ ràng các tổ chức OT không đặt vấn đề an ninh mạng lên hàng đầu trong chiến lược kết hợp IT và OT có nguy cơ đánh mất tất cả những lợi ích mà chiến lược này mang lại khi họ đối mặt với tấn công”, chuyên gia Fortinet nhận định.
 
Kết quả khảo sát còn cho thấy các cuộc tấn công mạng vẫn tiếp tục diễn ra vì 4 nguyên nhân chính là thiếu tính năng hiển thị, thiếu nhân sự, tốc đô mạng thay đổi nhanh và độ phức tạp của mạng. Điều này khiến họ gặp khó khăn trong việc phát hiện các hoạt động bất thường, phản ứng nhanh chóng với các mối nguy cơ tiềm ẩn hay thực hiện phân tích đánh giá rủi ro – tất cả những điều này đều thiết yếu đối với một hệ thống phòng vệ an ninh mạng thành công.
 
Bên cạnh đó, 64% những người phụ trách hoạt động vận hành nhận thức được rằng việc theo kịp tốc độ thay đổi là một thách thức đối với an ninh, đồng thời việc làm đình trệ những nỗ lực chuyển đổi số vì bất cứ lý do nào cũng có thể gây tổn hại tới ưu thế cạnh tranh của họ.
 
Môi trường mạng OT rất phức tạp, có từ 50 - 500 thiết bị quản lý và bảo mật, phần nhiều trong số đó đến từ những nhà cung cấp khác nhau. Điều này làm phức tạp hóa những thách thức xung quanh khả năng hiển thị cũng như vấn đề nhân sự vì mỗi thiết bị lưu trữ dữ liệu khác nhau lại có các yêu cầu về cấu hình bảo mật khác nhau.
 
Đặc biệt, khảo sát của Fortinet chỉ rõ, vấn đề thiếu hụt các chuyên gia giỏi về an ninh mạng đang là mối quan ngại chính cho các giám đốc phụ trách hoạt động vận hành khi xem xét triển khai các công cụ bảo mật mới và kiểm soát chúng trong hệ thống mạng.
 
 
Theo Fortinet, nắm được các thách thức về bảo mật và các cách tấn công, các nhà lãnh đạo vận hành có thể triển khai một vài bước nhằm cải thiện tình trạng an ninh tại tổ chức của mình, đồng thời giảm thiểu nguy cơ hệ thống tê liệt khi bị tấn công.
 
Theo chuyên gia Fortinet khuyến nghị, các tổ chức có thể thực hiện một số chiến thuật bảo mật đã chứng minh được thành công trong các ngành công nghiệp cơ sở hạ tầng trọng yếu. Có thể kể đến một số chiến thuật, công cụ nổi bật được áp dụng trong các tổ chức thuộc top đầu về an ninh như: Xác thực đa yếu tố; Kiểm soát truy cập dựa trên vai trò; Phân đoạn mạng; Thực hiện đánh giá tình trạng tuân thủ an ninh; Quản lý và phân tích các sự kiện bảo mật.

 

 

Minh Tâm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top