Hơn 9300 website tại Việt Nam bị tấn công trong năm 2019

Thứ sáu, 25/09/2020 15:28

Theo báo cáo an ninh website thực hiện bởi công ty an toàn thông tin CyStack, có hơn 560.000 vụ tấn công vào các website trên toàn cầu trong năm 2019. Việt Nam xếp thứ 11 trong số các nước có nhiều website bị tấn công trên thế giới với hơn 9.300 website bị xâm phạm.

20202107-attt-ta8.png

Trong năm 2019, hệ thống CyStack Attack Map ghi nhận 563.000 cuộc tấn công vào các website trên toàn cầu. Trong đó, 236.000 cuộc tấn công là nhắm vào các website có máy chủ đặt tại Mỹ, chiếm tỉ trọng tới 41,9% toàn thế giới. Với hơn 9.300 vụ xâm phạm vào các website của các tổ chức, Việt Nam xếp thứ 11 trên thế giới và xếp thứ 3 tại Đông Nam Á, sau Indonesia và Singapore.
 
Xu hướng tấn công website
 
Có thể thấy, số lượng vụ xâm phạm website trên toàn cầu và tại Việt Nam có xu hướng đối nghịch nhau trong 3 quý đầu năm 2019 và cùng đi xuống vào Quý IV. Tuy nhiên, tín hiệu của Việt Nam có phần tích cực hơn khi số vụ tấn công web giảm mạnh so với Quý III, hơn 2500 giảm xuống còn 856 vụ (giảm 69%), khiến Việt Nam từ xếp thứ 10 trong Quý III xuống thứ 19 trong Quý IV năm 2019. Đây là một dấu hiệu đáng mừng cho tình trạng an ninh website và an toàn thông tin tại Việt Nam nói chung.
 
Thay đổi thứ hạng an ninh website
 
Theo thống kê sơ bộ, thứ hạng của Việt Nam trên bản đồ tấn công toàn cầu đã có những sự chuyển biến tích cực trong năm 2019, thể hiện rõ nhất vào Quý IV/2019 khi Việt Nam giảm thiểu tới 69% các vụ tấn công website so với Quý III cùng năm. Xu hướng tương tự cũng được ghi nhận tại Singapore.
Ngược lại, các quốc gia như Indonesia và Nhật Bản đều phải chứng kiến các dấu hiệu tiêu cực trong an ninh website. Đặc biệt là Nhật Bản khi số cuộc tấn công website có máy chủ đặt tại nước này này tăng mạnh trong Quý IV, khiến Nhật Bản nhảy vọt lên vị trí thứ 7 trong danh sách. Như thường lệ, Mỹ vẫn đứng số 1 và không có sự thay đổi đáng kể nào trong năm 2019.
 
Thống kê theo tên miền
 
Hơn 45% số website bị hack trên toàn cầu sử dụng tên miền .com, theo sau là tên miền .in (6%) và .net (4,3%). Tại Việt Nam, hơn 80% các website bị tấn công là website thương mại và website của các doanh nghiệp, tổ chức (.com và .vn). Ngoài ra, các tên miền bị tấn công ít hơn bao gồm .net, .info, .org.
 
Phần lớn website bị hack sử dụng nền tảng WordPress
 
Số liệu trong báo cáo cho thấy, gần ¾ số trang web bị hack tại Việt Nam sử dụng nền tảng quản trị nội dung WordPress. Theo sau là Drupal và Joomla với lần lượt 12,99% và 6,7% số website bị tấn công. Ngoài ra, nền tảng hệ điều hành Linux và máy chủ web Apache là đối tượng bị tin tặc nhắm đến nhiều nhất, với tỷ lệ lần lượt là 46,02% và 29,98%.
 
Theo ông Nguyễn Hữu Trung, giám đốc công nghệ CyStack Việt Nam, có rất nhiều sai lầm cơ bản của chủ website khiến cho trang web bị hack như: quản lý mật khẩu kém; sử dụng theme & plugin có chứa mã độc; lập trình không an toàn tạo ra lỗ hổng bảo mật trong website; cấu hình cloud không an toàn; phân quyền quản trị web chưa hợp lý,...
 
Theo đó, để giảm thiểu khả năng website bị hack, người dùng cần thực hiện các biện pháp cải thiện bảo mật cho website như: sử dụng mật khẩu mạnh và quản lý mật khẩu tập trung; phân quyền quản trị hợp lý; không sử dụng các theme & plugin không rõ nguồn gốc; luôn cập nhật CMS khi có thể; rà soát lỗ hổng cho website; liên tục theo dõi các vấn đề bảo mật phát sinh để kịp thời ứng phó.
Tuệ Minh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top