Trẻ em có nguy cơ trở thành nạn nhân của tấn công trực tuyến khi cách ly xã hội

Thứ bảy, 26/09/2020 14:39

Báo cáo từ Kaspersky cho thấy trẻ em dành nhiều thời gian cho hoạt động giải trí, học tập trên mạng trong giai đoạn cách ly xã hội. Nếu không có chỉ dẫn đầy đủ từ người lớn, trẻ có thể trở thành nạn nhân của tấn công trực tuyế n.

202087-U4.jpg

Từ tháng 1 đến tháng 5/2020, nghiên cứu của Kaspersky cho thấy người dân Việt Nam, bao gồm cả trẻ em, đã có sự thay đổi đáng kể trong hoạt động hàng ngày. 

Theo số liệu, trẻ em dùng nhiều thời gian trực tuyến trong giai đoạn giãn cách. Bao gồm các hoạt động giải trí và mua sắm trên mạng, bên cạnh việc tham gia lớp học online.

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á cho biết: “Trẻ em thường mượn thiết bị của cha mẹ để chơi game, mua sắm trên mạng, cũng như truy cập mạng xã hội hoặc xem video. Nếu không có chỉ dẫn đầy đủ từ người lớn, trẻ có thể dễ dàng trở thành nạn nhân của tấn công trực tuyến, khiến thiết bị bị nhiễm mã độc mà cha mẹ không hay biết. Do đó, các bậc phụ huynh nên thường xuyên giao tiếp với con cái về cách để giữ an toàn khi trực tuyến".
Thống kê cho thấy có sự gia tăng trong hoạt động ở các trang thương mại điện tử và trò chơi điện tử đối với trẻ em Việt Nam. Sau đó, tỷ lệ này giảm dần khi giãn cách xã hội được nới lỏng.
 
Như vậy, cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp đỡ và hỗ trợ con trẻ đúng cách để giúp trẻ có trải nghiệm trực tuyến tích cực; không vô tình chia sẻ thông tin cá nhân và thanh toán với tin tặc, dẫn đến bị lừa đảo hoặc mất tiền.
 
Một khảo sát khác của hãng bảo mật cho thấy cha mẹ quan tâm đến sự an toàn khi trực tuyến của con trẻ nhưng lại dành ít thời gian hơn để hướng dẫn trẻ về cách bảo mật trực tuyến. Hơn một nửa (58%) số người được khảo sát thừa nhận họ dành chưa đầy 30 phút để nói chuyện với con về vấn đề này.
Hải Đăng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top