Nhà máy thông minh cần có hệ thống đảm bảo an ninh mạng thông minh

Thứ ba, 14/06/2022 11:07

Năm 2021, ngành sản xuất đã trở thành ngành chịu nhiều cuộc tấn công mạng nhất, vượt qua cả ngành tài chính và ngành bảo hiểm. Khi đại dịch Covid-19 để lộ sự dễ bị tổn thương của chuỗi cung cấp phức tạp của các nhà sản xuất trên toàn cầu thì các hacker đã tận dung nhằm hưởng lợi từ những lớp sóng gây ra do sự gãy đổ của chuỗi cung cấp.

20221109-ta8.jpeg

Hơn 45% các cuộc tấn công mạng xảy ra đối với những phần dễ bị tổn thương mà các tổ chức là nạn nhân không thể sửa chữa bằng cách cập nhật phần mềm, theo Chỉ số Tình báo về mối đe doạ an ninh mạng X-Force mới nhất của IBM. Những phát hiện này cho thấy sự đe dạo ngày càng tăng đối với các công ty trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp khi họ còn phải đương đầu với thách thức đảm bảo an toàn mạng cho các hệ thống nhiều chục năm tuổi của họ. Chuỗi cung ứng ngày càng kết nối cao chỉ làm tăng thêm rủi ro cho các nhà sản xuất.

Đầu năm nay, Toyota đã phải đóng cửa toàn bộ các nhà máy trên toàn Nhật Bản sau khi nghi ngờ có một cuộc tấn công mạng vào một trong những nhà cung cấp của hãng sản xuất xe hơi này. Tấn công mạng đang gia tăng vào thời điểm các công ty ngày càng tích hợp năng lực máy tính và kết nối nhiều hơn cho các nhà máy sản xuất của họ. Các nhà máy thông minh này hứa hẹn sẽ nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất.

Tuy nhiên, các nhà máy thông minh cũng lại có nhiều điểm yếu về an ninh mạng đặc biệt là những nhà máy được triển khai kém, không đúng cách. Các công ty sản xuất “không có kinh nghiệm bằng các công ty dịch vụ tài chính” vì ngành tài chính đã ứng dụng CNTT sớm hơn và đã bị tấn công nhiều nên có nhiều kinh nghiệm cũng như đầu tư nhiều cho an toàn an ninh mạng, theo Del Heppenstall, đối tác an ninh mạng của KPMG tại Anh. Các công ty sản xuất dễ bị tấn công mạng trên nhiều mặt trận. “Liên quan đến mã độc tống tiền, các nhà sản xuất thường dễ bị tấn công ở các quy trình thiết yếu liên quan đến thời gian. Do đó, nếu hacker có thể gây ra sự đứt gãy thì các nhà sản xuất sẽ có nhiều khả năng trả tiền chuộc hơn. Về mặt tối ưu hoá, không công ty nào chạy song song hai quy trình sản xuất”.

Một thách thức khác cho các công ty công nghiệp là sự phụ thuộc vào các máy móc, dây chuyền sản xuất công nghệ cho dù đó là sản xuất phụ kiện cho một khách hàng hay quy trình sản xuất toàn bộ sản phẩm. Thách thức càng lộ rõ khi hệ thống máy móc được kết nối vào cơ sở hạ tầng IT của nhà sảu xuất. Cần phải giải quyết tất cả những vấn đề này khi các nhà sản xuất muốn chuyển đổi cách thức vận hành để tận dụng các hệ thống kết nối và IoT.

Theo Gareth Williams, Phó Chủ tịch phụ trách Hệ thống thông tin và bảo mật tại Tập đoàn Thales, thiết lập nhà máy kết nối hoàn toàn không hề dễ dàng trừ phi xây dựng nhà máy đó từ đầu. Nhiều khách hàng đang ở giai đoạn giữa chừng thì muốn chuyển đổi nhà máy thành nhà máy thông minh, kết nối tất cả hệ thống CNTT và tận dụng tối đa dữ liệu. Tuy nhiên, khó khăn ở chỗ cơ sở hạ tầng hiện tại của nhà máy đã sử dụng nhiều năm, một số đã rất cũ, thậm chí còn không có khả năng kết nối Internet.

Câu hỏi đặt ra cho các công ty lớn là làm thế nào bảo vệ chính mình trong quá trình tiến đến số hoá. Còn thách thức đối với cac công ty vừa và nhỏ thiên về có được sự hỗ trợ hợp lý hay không. Trong báo cáo mới đây về sự sẵn sàng về an ninh mạng của công ty bảo hiểm Hiscox (Anh quốc), các doanh nghiệp vừa và nhỏ chịu tổn thất nặng nề của các cuộc tấn công mạng gần đây. Các công ty có doanh thu từ 100 nghìn đến 500 nghìn USD bị tấn công mạng nhiều tương đương các công ty với doanh thu từ 1 triệu đến 9 triệu USD.

Tuy nhiên, chi phí dành cho IT của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã và đang giảm xuống khiến các doanh nghiệp này càng dễ bị tấn công mạng. Ted Plummer, Giám đốc phụ trách sản phẩm của Công ty in 3D Markforged cho biết, các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các xưởng cơ khí nhỏ đã nhận thức được rằng đảm bảo an ninh mạng quan trọng như thế nào và cần phải có những công cụ để việc này trở nên dễ dàng hơn.

Đối với nhiều công ty, quá trình chuyển đổi số là mục tiêu tối thượng, nhưng các giám đốc cũng phải luôn nhớ rõ họ muốn đạt được những lợi ích gì khi đi trên con đường này. Hãy bắt đầu xây dựng những công nghệ giúp ta đạt được kết quả đặt ra thông qua quá trình chuyển đổi số, chứ không phải làm ngược lại, Heppenstall của KPMG nhắn nhủ. 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top