Cảnh báo thủ đoạn dùng video call mạo danh công an để lừa chiếm đoạt tài sản người dân

Thứ hai, 08/08/2022 10:53

Qua theo dõi trên hệ thống tiếp nhận, phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (đầu số 5656), Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Trung tâm) liên tục ghi nhận nhiều phản ánh của người dân về việc nhận được tin nhắn, cuộc gọi giả danh cơ quan công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đáng lưu ý, cuộc gọi giả danh ngày càng tinh vi và sẵn sàng sử dụng video call để tạo lòng tin với khách hàng.

20220812-ta4.png

Mặc dù, các phương tiện truyền thông liên tục đăng tải thông tin, Trung tâm VNCERT/CC đã đưa ra nhiều khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các vụ việc giả danh công an để lừa đảo, tuy nhiên nhiều người vẫn mất cảnh giác và bị sập bẫy lừa đảo.

Mới đây nhất, chị N.B ( Hà Nội) cho biết đã bị một nhóm người giả danh Công An lừa đảo gọi tự xưng là Dương Gia Bảo – số hiệu 338279 – đơn vị công tác: Cục quản lý GT đường bộ số 3. Đối tượng đã đọc đúng thông tin cá nhân của chị B gồm: số chứng minh thư nhân dân, ngày, tháng, năm sinh và thông báo vào ngày 23/7 chị B có mặt ở thành phố Đà Nẵng liên quan tới một vụ tai nạn giao thông. Song chị B khẳng định bản thân không hề có mặt ở Đà Nẵng vào ngày 23/7 vì chị đang ở Hà Nội.

Đối tượng thông báo có thể chị đã bị lợi dụng thông tin cá nhân để thuê xe. Yêu cầu chị B vào Đà Nẵng tới cơ quan công an để phối hợp điều tra. Nếu không vào được, đối tượng sẽ giúp làm hồ sơ báo án online (ghi thông tin số hóa đơn, ngày xe gây tay nạn, số hiệu đăng ký xe, đơn vị cho thuê xe…) bằng cách gọi video và cuộc gọi ghi âm xác thực. Họ yêu cầu chị khai báo thông tin cá nhân cũng như tài khoản ngân hàng. Đặc biệt, chị phải tự chứng minh không có ai ở bên cạnh bằng cách gọi video, còn phía họ chỉ để lộ phần ngực với chiếc áo quân phục của ngành công an.

Sau khi chắc chắn chị B ở nhà một mình, Dương Gia Bảo thông báo một tài khoản ngân hàng BIDV được lập từ mã số căn cước công dân của chị liên quan đến một đối tượng buôn bán ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản mấy chục tỉ đồng. Vì chị B có liên quan nên sẽ có lệnh triệu tập bắt tạm giam. Lúc này bản thân chị B đã rất hoang mang vì nghĩ bản thân mình bị rò rỉ thông tin cá nhân nên đã bị tội phạm cao sử dụng.

Trong quá trình nói chuyện, nhóm đối tượng xấu luôn yêu cầu chị B phải luôn giữ bí mật, không được tiết lộ người thân để đảm bảo không rò rỉ thông tin “mật” nếu không chị sẽ bị phạt tù 3-5 năm. Không dừng ở đó, đối tượng bắt đầu tra hỏi chị B những câu như: dùng những tài khoản nào, lần giao dịch tiền nhiều mất là bao nhiêu, trong tài khoản còn bao nhiêu tiền,… Bỗng nhiên nhận thấy điểm bất thường, chị B nói sẽ đến trực tiếp cơ quan Công an thành phố Đà Nẵng để làm rõ vấn đề. Đến lúc này, đối tượng xấu đã giả vờ mạng yếu rồi tắt máy.

Dù các cơ quan chức năng của Bộ Công an và Bộ TT&TT liên tục có cảnh báo người dân cần cảnh giác với những hình thức lừa đảo trực tuyến trong đó có thủ đoạn giả danh công an, song theo đại diện Trung tâm VNCERT, đến nay vẫn có nhiều người mất cảnh giác và bị sập bẫy.

Qua theo dõi hệ thống tiếp nhận, phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (qua đầu số 5656), VNCERT/CC tiếp tục ghi nhận nhiều phản ánh của người dân về việc nhận được tin nhắn, cuộc gọi giả danh cơ quan công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đáng lưu ý, cuộc gọi giả danh ngày càng tinh vi và sẵn sàng sử dụng video call để tạo lòng tin với nạn nhân.

Để không trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo qua mạng, Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo người dân lưu ý: Cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu; Để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an địa phương và không yêu cầu người dân cung cấp tài khoản ngân hàng để phục vụ điều tra. Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP và chuyển tiền cho các đối tượng; Ngay sau khi nhận thấy bản thân có dấu hiệu bị lừa đảo và không thể liên lạc lại được với đối tượng lừa đảo, bị hại/người bị lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan công an nơi mình cư trú (Công an xã, phường, thị trấn, đồn công an, trạm công an…) để được giải quyết kịp thời.

 

Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top