Nâng cao năng lực ứng phó trước các cuộc tấn công mạng trong thực tế

Thứ bảy, 24/09/2022 16:33

"Chúng ta đang sống trong thời kỳ mà tấn công mạng là một trong những thách thức hàng đầu tới mọi cơ quan, tổ chức, đặc biệt trong bối cảnh đất nước ta đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số".

h1_4.jpg

Đó là nhấn mạnh của ông Lê Công Phú, Phó Giám đốc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ TT&TT tại buổi diễn tập thực chiến ứng cứu sự cố ATTT mạng năm 2022. Buổi diễn tập do Sở TT&TT Quảng Nam chủ trì tổ chức, VNCERT/CC là đơn vị triển khai trong 02 ngày 19 và 20/9/2022.

Không gian mạng không bình yên

Theo ông Phú, cùng với mặt đất, trên biển, trên không, không gian mạng được xem như chiến trường của thế kỷ 21. Vì vậy, để sẵn sàng các phương án chủ động ứng phó khi tấn công xảy ra. Bên cạnh việc đầu tư vào công nghệ, các hoạt động diễn tập nên được duy trì thường xuyên, qua đó kinh nghiệm xử lý sự cố của đội ứng cứu sự cố được cọ sát, rèn luyện và cải tiến nâng cao, sẵn sàng ứng phó trước các cuộc tấn công trong thực tế.

h2_4.jpg

 Ông Lê Công Phú: hiện nay, cùng với mặt đất, trên không, trên biển thì không gian mạng không bình yên, nguy hiểm trong một chiến trường của thế kỷ 21.

Với vai trò cơ quan điều phối Quốc gia về ứng cứu sự cố, đồng thời, cũng là đơn vị có chức năng hướng dẫn, tổ chức và thực hiện hoạt động diễn tập trên phạm vi toàn quốc, VNCERT/CC hy vọng qua đợt diễn tập lần này, tinh thần thực chiến sẽ được duy trì, xuyên suốt trong công tác đảm bảo ATTT tại Quảng Nam", ông Phú nhấn mạnh.

Cũng theo ông Phú, công tác đảm bảo ATTT, an ninh mạng thời gian qua luôn được Đảng, Chính phủ, nhà nước quan tâm. Điển hình cho những chỉ đạo trên, được thể hiện ngay trong những văn bản được ban hành gần đây như: Quyết định số 964/QĐ-TTg ngày 10/8/2022 phê duyệt Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030 và Chỉ thị số 60/CT-BTTTT về việc tổ chức triển khai thực hiện diễn tập thực chiến đảm bảo ATTT mạng.

ATTT cần được đặt ngưỡng cảnh báo thường xuyên

Đánh giá cao ý nghĩa, tầm quan trọng của hội nghị diễn tập, ông Phạm Hồng Quảng, Giám đốc Sở TT&TT Quảng Nam cho biết, mục tiêu của hoạt động lần này sẽ góp phần giúp lãnh đạo và đội ngũ chuyên trách CNTT của tỉnh nắm bắt được diễn biến về tình trạng phức tạp của các cuộc tấn đang diễn ra trên không gian mạng, từ đó: Bồi dưỡng nâng cao kiến thức về ATTT mạng cho lãnh đạo và cán bộ quản lý tại các cơ quan, đơn vị thuộc sở TTTT; giúp đội ứng cứu sự cố ATTT mạng của Sở TT&TT kịp thời phát hiện những lỗ hổng về công nghệ, con người và quy trình, qua đó nâng cao năng lực xử lý, đảm bảo sẵn sàng ứng phó khi sự cố xảy ra ngay trên hệ thống đang vận hành của Bộ TT&TT.

h3_2.jpg

 Ông Phạm Hồng Quảng cho rằng các đơn vị cần chủ động, đặt ngưỡng cảnh báo thường xuyên để đảm bảo hoạt động ATTT .

 

"Với các kiến thức lĩnh hội được, đây sẽ là những tri thức quý giá, giúp các học viên có phương pháp đánh giá, xem xét lại quy trình, kế hoạch, phương án ứng cứu khi có sự cố xảy ra, đồng thời, chủ động, đặt ngưỡng cảnh báo thường xuyên để đảm bảo hoạt động ATTT của tỉnh ngày càng ổn định, bền vững", ông Quảng nhấn mạnh.

Cần nói thêm, tại Hội thảo tập huấn lần này, ban tổ chức cho biết không chỉ khuyến khích tập trung vào các nội dung thảo luận chuyên môn trực tiếp từ thực tế của các đơn vị và đẩy mạnh, mở rộng các hình thức so sánh diễn tập thực chiến với các hình thức diễn tập khác mà còn tổ chức hướng dẫn, đào tạo công cụ phục vụ hướng dẫn kiểm tra đánh giá ATTT cho cổng trang thông tin điện tử của tỉnh Quảng Nam./.

 

Theo ICTVietnam
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top