Mỹ thúc đẩy lệnh cấm Meta thu lợi từ dữ liệu của trẻ em

Thứ sáu, 05/05/2023 17:43

Ngày 3/5, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã đề xuất những thay đổi sâu rộng đối với cách thức hoạt động của Meta, cáo buộc công ty này vi phạm việc bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em, bao gồm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng (COPPA).

 Trong một thông cáo báo chí, FTC cáo buộc Meta đã vi phạm lệnh bảo mật năm 2020 và trích dẫn những trường hợp trong đó Meta đã đánh lừa các bậc cha mẹ về khả năng kiểm soát những người mà con cái họ giao tiếp qua các dịch vụ như Messenger Kids, trình bày sai quyền truy cập mà công ty cấp cho các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba đối với dữ liệu riêng tư của người dùng.

20230511-pg3.jpg

Samuel Levine, Giám đốc văn phòng bảo vệ người tiêu dùng FTC, cho biết: “Facebook đã nhiều lần vi phạm các lời hứa về quyền riêng tư của mình. Sự liều lĩnh của công ty đã khiến người dùng trẻ tuổi gặp rủi ro và Facebook cần phải trả lời cho những thất bại của mình”.

Những thay đổi được đề xuất của FTC sẽ cấm Meta thu lợi nhuận từ dữ liệu thu thập từ người dùng dưới 18 tuổi. Đề xuất cũng sẽ cấm Meta tung ra các sản phẩm hoặc dịch vụ mới mà không được bật đèn xanh từ người đánh giá quyền riêng tư độc lập và sẽ yêu cầu sự đồng ý rõ ràng của người dùng đối với bất kỳ cách sử dụng mới nào của công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Các quy tắc mới được đề xuất này sẽ áp dụng cho các nền tảng khác của Facebook và Meta, bao gồm Instagram, Oculus và WhatsApp. Đồng thời cũng sẽ bao gồm bất kỳ công ty mới nào mà Meta có thể hợp nhất trong tương lai.

Đáp lại đề xuất ngày 3/5 của FTC, người phát ngôn của Meta, Andy Stone, cho rằng FTC đang vượt thẩm quyền của Quốc hội trong việc thiết lập các tiêu chuẩn cho toàn ngành và sẽ đấu tranh về việc này.

Các cáo buộc mà FTC đưa ra dựa trên đánh giá của một chuyên gia đánh giá độc lập về các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư của Meta. Người đánh giá lần đầu tiên được triển khai theo lệnh năm 2020 và chịu trách nhiệm xem xét liệu các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư của Meta có đáp ứng các tiêu chuẩn của FTC hay không. Theo FTC, người đánh giá đã “xác định một số lỗ hổng và điểm yếu” trong các hoạt động bảo mật của công ty.

Đề xuất của FTC chỉ là bước đầu tiên trong quy trình nâng cao các hoạt động bảo mật và quyền riêng tư của Meta. Theo thông cáo báo chí ngày 3/5, FTC đã yêu cầu Meta phản hồi trong vòng 30 ngày đối với những phát hiện và đề xuất của mình. Sau khi nhận được phản hồi của Meta, cơ quan sẽ bỏ phiếu về việc có nên thay đổi hoặc áp dụng các quy tắc được đề xuất hay không./.

theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top