Bà Rịa-Vũng Tàu: Số hóa chợ truyền thống

Thứ ba, 29/11/2022 07:34

Chợ 4.0 - Thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực kinh doanh, tạo điều kiện để tiểu thương và người tiêu dùng tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại, kích thích hoạt động mua sắm, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

amthuc-02.jpg 

Ảnh minh họa

Nhanh chóng, tiện lợi

Ngày 26/11, Sở Công thương phối hợp với VNPT Bà Rịa-Vũng Tàu ra quân triển khai mô hình Chợ 4.0 - Thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ Bà Rịa. Đây là mô hình thí điểm đầu tiên tại các chợ hạng 1, do Sở Công thương quản lý. 

Anh Trương Vũ, chủ cửa hàng điện máy Thủy Lộc tại chợ Bà Rịa cho biết, anh đã sử dụng ví điện tử Mobile Money của VNPT trong kinh doanh hơn 10 năm. Theo anh, việc sử dụng ví điện tử trong giao dịch mua bán rất tiện lợi vì quá trình giao dịch an toàn hơn, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tốc độ thanh toán nhanh, xác thực một cách dễ dàng và linh hoạt.  

Còn bà Bùi Thị Xuân, tiểu thương shop mỹ phẩm Xuân Thi, ở chợ Bà Rịa cho biết, quầy hàng của bà vừa được trang bị thêm mã QR code, điện thoại cũng được cài app Mobile Money để khách hàng có thể thanh toán không dùng tiền mặt.

“Khi mới thực hiện giao dịch qua việc quét mã, tôi thấy hơi lúng túng và có chút băn khoăn. Tuy nhiên, sau khi được tập huấn và sử dụng vài lần, tôi đã thao tác thuần thục. Nhiều khách đến mua hàng cũng chuyển sang thanh toán theo hình thức này”, bà Xuân chia sẻ.

Theo đánh giá của BQL chợ Bà Rịa, sau khi tham gia mô hình Chợ 4.0, thông qua việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VNPT Money, tiểu thương và khách hàng đã được tiếp cận công nghệ thanh toán nhanh chóng, an toàn và tiện lợi với những giá trị lợi ích cụ thể, như: giảm rủi ro tiền giả, tiền rách, giảm thiểu thời gian đi lại và dễ dàng quản lý tiền bạc bằng công nghệ số. Qua đó, hướng đến giúp người dùng thay đổi thói quen trả tiền mặt, mà sử dụng điện thoại để thanh toán thông qua mã quét QR hoặc số điện thoại. Đây cũng là cách giúp tiểu thương và khách hàng tiếp cận nhiều hơn với công nghệ số.

Đẩy nhanh chuyển đổi số

Ông Phạm Xuân Trường, Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, với mạng lưới 216 điểm kinh doanh và gần 700 điểm chấp nhận thanh toán phân bổ khắp địa bàn tỉnh, VNPT sẵn sàng hỗ trợ người dân đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Money dễ dàng và thuận tiện thực hiện nạp tiền, rút tiền, chuyển tiền. VNPT Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tiếp tục phối hợp với các hội, đoàn thể và BQL chợ Bà Rịa vận động, hỗ trợ, hướng dẫn người đi chợ đăng ký sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy nhanh tiến độ triển khai hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh.

Theo ông Trương Văn Thôi, Phó Giám đốc Sở Công thương, việc triển khai và áp dụng mô hình Chợ 4.0 sẽ góp phần cùng tỉnh hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số, tạo cơ hội cho người dân tiếp cận tiến bộ của khoa học công nghệ vào đời sống. Ông Thôi kỳ vọng mô hình Chợ 4.0 sẽ mang đến môi trường số hóa tài chính đơn giản, an toàn, tiện lợi và phù hợp với mọi người dân, xóa bỏ những giới hạn và mang lại tiện ích trong giao dịch thanh toán.

Sở sẽ tiếp tục đồng hành cùng VNPT để kịp thời hỗ trợ đến khi thực hiện bảo đảm mục tiêu 70% tiểu thương áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Chương trình này cũng sẽ được triển khai thực hiện tại chợ Kim Long, huyện Châu Đức trong tháng 12 tới.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top