Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Nam Định gửi tới trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

Thứ sáu, 26/08/2022 13:24

Công văn số 4185/BTTTT-VP ngày 11/8/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Nam Định do Ban Dân nguyện chuyển đến theo công văn số 487/BDN ngày 14/6/2022, nội dung kiến nghị như sau:

Cử tri phản ánh: Kiến nghị Bộ TT&TT quản lý chặt chẽ các thông tin xấu trên mạng nhất là việc đăng tải và lan truyền các thông tin liên quan đến việc tự tử của trẻ em. Đây là một thông tin độc hại, nếu trẻ em chưa đủ nhận thức khi tiếp nhận với những luồng thông tin này sẽ gây tâm lý tiêu cực, dễ dẫn tới việc học và làm theo; gây ra những hệ lụy không tốt tới gia đình và xã hội.

Sau khi nghiên cứu, Bộ TT&TT có ý kiến trả lời như sau:

Thời gian qua, trên mạng xã hội (MXH) đã xuất hiện các thông tin, clip liên quan đến việc tự tử của trẻ em. Ngay sau khi nắm bắt thông tin, Bộ TT&TT đã lập tức yêu cầu các trang MXH trong nước, trang thông tin điện tử tổng hợp gỡ ngay các thông tin có liên quan. Đồng thời có văn bản yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Tiktok rà soát, gỡ bỏ ngay các clip này.

Bên cạnh đó, với các thông tin có ảnh hưởng tiêu cực tới trẻ em trên mạng, Bộ TT&TT cũng khẩn trương xử lý kịp thời. Điển hình là video clip ca nhạc “There’s no one at all” của ca sĩ Sơn Tùng MTP có hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội. Ngay sau khi clip được phát hành, Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử lý và có công văn gửi Youtube yêu cầu gỡ bỏ clip này.

Hiện nay, Bộ đã và đang triển khai các kế hoạch, giải pháp để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, cụ thể như:

- Giải pháp trước mắt:

+ Tiếp tục rà soát các nội dung thông tin xấu độc liên quan đến trẻ em để ngăn chặn, xử lý kịp thời.

+ Phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý vi phạm.

+ Yêu cầu các trang MXH trong nước, trang thông tin điện tử tổng hợp gỡ ngay các thông tin có liên quan khi xảy ra vi phạm liên quan đến trẻ em.

+ Đấu tranh, yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới khẩn trương gỡ bỏ các nội dung vi phạm liên quan đến trẻ em.

- Giải pháp lâu dài:

+ Ban hành Quyết định số 1123/QĐ-BTTTT ngày 30/7/2021 về Kế hoạch triển khai Quyết định số 830/QĐ-TTg ngày 01/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025: Xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý và các quy chế, quy trình phối hợp liên ngành; Giáo dục, truyền thông nâng cao nhận thức và trang bị kĩ năng; Các biện pháp, giải pháp kỹ thuật, ứng dụng công nghệ; Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, nâng cao năng lực thực thi pháp luật; Tăng cường hợp tác quốc tế. Đề xuất cơ chế thí điểm đặt hàng doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ do các doanh nghiệp Việt Nam phát triển để hỗ trợ trẻ em tương tác sáng tạo trên môi trường mạng...

+ Xây dựng mạng lưới ứng cứu, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng tại địa chỉ https://vn-cop.vn/ nhằm: Tiếp nhận các phản ánh về hành vi, nội dung xâm hại trẻ em trên môi trường mạng; Thu thập những thông tin về xâm hại trẻ em trên môi trường mạng; Xác minh các thông tin về xâm hại trẻ em trên môi trường mạng, đánh giá nguy cơ và mức độ ảnh hưởng của những thông tin này; Điều phối các cơ quan có liên quan để xử lý các nội dung, hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

Trên đây là nội dung trả lời của Bộ TT&TT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Nam Định, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định để trả lời cử tri./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top