Bộ trưởng TT&TT: "VietnamPost phải cạnh tranh bằng chất lượng và trí tuệ"

Thứ tư, 22/07/2015 08:34

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm của VietnamPost rất đáng trân trọng. Thời gian tới, VietnamPost cần định hướng cạnh tranh bằng chất lượng, trí tuệ.

img

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: B.M

Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) vừa diễn ra sáng nay, 21/7/2015, theo phương thức hội nghị truyền hình giữa Tổng Công ty với các đầu cầu ở 63 tỉnh, thành phố.

Đến dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, và các lãnh đạo Cục, Vụ thuộc Bộ.

Báo cáo sơ kết đánh giá tình hình hoạt động của VietnamPost 6 tháng đầu năm 2015, Tổng Giám đốc Phạm Anh Tuấn cho biết: Đây là năm thứ 2 VietnamPost không còn được hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, nhưng đã đảm bảo các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận bám sát chỉ tiêu kế hoạch Bộ TT&TT giao. Theo đó, doanh thu tăng trưởng 32% so với cùng kỳ, doanh thu tính lương tăng 14,5% so với cùng kỳ, lợi nhuận cũng đã đạt xấp xỉ 50% kế hoạch năm.

Dịch vụ bưu chính chuyển phát đạt 47% kế hoạch năm. Dịch vụ tài chính công đạt 46,7% kế hoạch năm. Kinh doanh phân phối truyền thông đạt 32,5% kế hoạch năm.

Từ cuối năm 2014, VietnamPost đã bắt đầu chuyển hướng đột phá, triển khai kinh doanh đồng loạt trên gần 8.000 điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX). Hiện doanh số bình quân 1 tháng tại 1 điểm BĐVHX khoảng 40 tỷ đồng. Năm 2015 dự kiến doanh thu bán hàng qua hệ thống BĐVHX khoảng 1.000 tỷ đồng.

Tổng Giám đốc Phạm Anh Tuấn cũng đã chia sẻ phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm. Đáng chú ý là từ 1/8 tới, sẽ phối hợp với Đường sắt Việt Nam khai trương tuyến toa riêng của VietnamPost. Hàng ngày sẽ có 1 toa từ Hà Nội vào TP.HCM và từ TP.HCM ra Hà Nội với sản lượng 1.000 tấn, thời gian vận chuyển 38h/chuyến, đảm bảo lưu thoát hàng hóa từ Bắc vào Nam, tăng sản lượng vận chuyển hàng hóa cho VietnamPost. Toa riêng này sẽ có logo của VietnamPost và Đường sắt Việt Nam.

Mặt khác, VietnamPost cũng sẽ hoàn thiện và triển khai các dịch vụ phục vụ thương mại điện tử (TMĐT) (như prepaid box, COD lô, Cash@post); Xây dựng phương án cung cấp dịch vụ logistic của VietnamPost; Tiếp tục thúc đẩy phát triển các dịch vụ chuyển phát mới trong lĩnh vực hành chính công...

Ghi nhận những kết quả đạt được của VietnamPost, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng (phụ trách lĩnh vực bưu chính) đề nghị: Thời gian tới, VietnamPost tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác ứng dụng CNTT để tiết kiệm chi phí, thời gian, nâng cao năng suất lao động; Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong các hoạt động bởi hiện số lượng đề tài nghiên cứu khoa học về bưu chính còn chiếm tỷ trọng thấp; Cần có đề xuất cụ thể, rõ ràng hơn về việc tăng cường hoạt động kinh doanh tem...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cũng nhiệt liệt biểu dương những thành tích đạt được của VietnamPost.

Theo Bộ trưởng, "những kết quả đạt được của VietnamPost rất đáng trân trọng vì VietnamPost có khá nhiều khó khăn so với các doanh nghiệp khác do Bộ TT&TT quản lý, chẳng hạn số lượng nhân lực đông nhưng chất lượng thấp hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành, thu nhập cũng thấp hơn nên khó giữ chân hoặc thu hút nhân lực.

Các chỉ tiêu đạt được trong 6 tháng đầu năm đều vượt hơn so với cùng kỳ năm trước, nhưng cũng chỉ tiệm cận kế hoạch của năm nay. Nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm vẫn còn là thách thức lớn".

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lưu ý: tới đây, VietnamPost sẽ phải cạnh tranh rất lớn với nhiều công ty bưu chính cũng như các tổ chức, doanh nghiệp đơn vị không làm bưu chính khác, không chỉ cạnh tranh với những tổ chức, doanh nghiệp được cấp phép mà cả những tổ chức, doanh nghiệp không được cấp phép. Thách thức rất nhiều.

Bộ trưởng cũng đã chỉ rõ một số nhiệm vụ trọng tâm mà VietnamPost phải triển khai trong 6 tháng cuối năm.
Chẳng hạn như: Tiếp tục triển khai các phương án hiệu quả triển khai điểm BĐVHX; Có thể liên kết với các Bộ, ngành, địa phương để xây dựng các bộ tem cho họ, tạo tiếng vang lớn của ngành, thể hiện sự tồn tại và phát triển của Bưu điện Việt Nam; Đổi mới quá trình đào tạo, từng trước trẻ hóa đội ngũ cán bộ có năng lực, mạnh dạn sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, bổ sung cán bộ mới có năng lực vào vị trí xứng đáng, để từng bước nâng cao chất lượng nhân lực;...

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh: "VietnamPost cần tập trung đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tích cực ứng dụng CNTT, hợp lý hóa sản xuất kinh doanh để nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao vai trò quản trị để tăng năng suất lao động, chất lượng dịch vụ, tăng khả năng cạnh tranh với các đơn vị khác. Phải cạnh tranh bằng chất lượng, năng lực, trí tuệ để góp phần đạt kết quả mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận".
 
Bình Minh (InFonet)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top