Cấp PDA cho bưu tá, ViettelPost muốn tạo đột phá về chất lượng

Thứ ba, 01/07/2014 15:00

Sau hơn 1 tháng trang bị máy quét mã vạch không dây PDA cho 300 bưu tá trên toàn quốc, không những năng suất lao động của bưu tá ViettelPost đã được nâng lên mà thiết bị này còn hỗ trợ đắc lực việc giám sát chất lượng.

img

Đến nay ViettelPost là doanh nghiệp bưu chính "nội" đầu tiên triển khai đầu tư trang bị máy quét không dây PDA cho đội ngũ bưu tá.

Năng suất lao động của bưu tá tăng 30%
 
Là một trong số 53 bưu tá đầu tiên của Công ty Bưu chính Viettel Hà Nội, đơn vị thành viên của Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost) được trang bị máy quét không dây PDA, bưu tá Nguyễn Văn Tùng thuộc Bưu cục Ba Đình chia sẻ, thiết bị PDA tương đối dễ dùng, chỉ khoảng 3 ngày là bưu tá đã có thể sử dụng thành thạo. Hiện nay mỗi khi phát xong bưu gửi cho khách, bưu tá này sẽ thực hiện gạch báo phát ngay tại địa chỉ khách hàng thông qua PDA, thay vì phải đợi đến cuối buổi làm việc quay về bưu cục mới gạch báo phát như trước đây.
 
“Còn với khâu nhận hàng, nhờ có máy quét PDA nên ngay khi nhận hàng của khách bưu tá chúng tôi đã có thể nhập luôn phiếu gửi, thông tin về bưu gửi của khách vào hệ thống. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của PDA, tôi cũng có thể thực hiện chia chọn bưu gửi ngay tại địa chỉ của khách, nhờ đó đã giảm tải cho thời gian khai thác, chia chọn bưu gửi cuối mỗi ngày làm việc. Thông tin, dữ liệu cập nhật vào hệ thống cũng chính xác hơn”, anh Tùng cho hay.
 
Theo ước tính của Giám đốc ViettelPost Hà Nội Trần Trung Hưng, năng suất lao động của 53 bưu tá đã được trang bị máy quét không dây PDA đã tăng thêm khoảng 30% so với giai đoạn trước nhờ được PDA hỗ trợ giảm thiểu thời gian khai thác, đi lại trên đường.
 
Bên cạnh đó, trên góc độ quản lý, đại diện lãnh đạo ViettelPost Hà Nội cũng nhận định: việc triển khai trang bị PDA cho bưu tá đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ khách hàng của doanh nghiệp. Bởi lẽ, hiện nay bưu tá đã có thể dùng PDA để thực hiện gạch báo phát ngay tại thời điểm phát hành cho khách, thông tin về tình trạng bưu gửi của khách được cập nhật luôn vào hệ thống thông tin ViettelPost. Vì thế, khi khách hàng sử dụng tiện ích tra cứu hành trình bưu gửi trên website của ViettelPost (viettelpost.com.vn), hệ thống đã có thể cung cấp cho khách hàng thời gian thực về trạng thái của bưu gửi.
 
Hỗ trợ kiểm soát chất lượng dịch vụ

Với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng CNTT hỗ trợ hoạt động SX-KD, góp phần kiểm soát và từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp mình, năm 2010 ViettelPost đã bắt đầu triển khai tích hợp chức năng khai thác các chuyến thư-đi đến của hệ thống phần mềm E-VTP vào máy quét mã vạch không dây PDA. Thiết bị này cho phép nhân viên tại các Trung tâm khai thác khu vực có thể thực hiện khai thác hàng ngay tại xe hoặc các vị trí xa mà không cần phải đưa hàng hóa, bưu gửi tới gần máy tính.
 
Tiếp đó, từ tháng 9/2013, ViettelPost đã có ý tưởng nghiên cứu để tích hợp hệ thống phần mềm E-VTP vào thiết bị PDA nhằm hỗ trợ công việc của đội ngũ bưu tá, nhân viên giao nhận. Trao đổi với BĐVN, Trưởng phòng CNTT ViettelPost Trần Tuấn Dũng cho biết, so với thiết bị PDA trang bị cho các Trung tâm khai thác khu vực, là phiên bản do bộ phận CNTT của ViettelPost tự phát triển, PDA dành cho bưu tá có nhiều chức năng hơn: định vị, thoại, thanh toán, nhập phiếu gửi, gạch báo phát, nhập bưu gửi, phân công phát… Hiện nay hệ thống ứng dụng PDA cấp cho bưu tá đã được kết nối với hệ thống thông tin quản lý, khai thác bưu phẩm bưu kiện E-VTP và  hệ thống giám sát chất lượng KPI của ViettelPost.
 
Trước khi đưa vào triển khai ứng dụng trên diện rộng, ViettelPost đã tiến hành ứng dụng thử nghiệm trong hai tháng 3 và 4/2014 tại 10 đơn vị có sản lượng hàng phát, nhận mỗi ngày của các bưu tá tương đối lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… Và từ kết quả ứng dụng thử nghiệm thành công, trung tuần tháng 5/2014 vừa qua, ViettelPost và 53 chi nhánh, công ty thành viên đã đầu tư trang bị 300 máy quét không dây PDA cho các bưu tá, chiếm khoảng gần 30% tổng số bưu tá của ViettelPost trên toàn quốc.

Theo kế hoạch, thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục tăng dần số lượng bưu tá được trang bị máy quét mã vạch không dây PDA, dự kiến ngay trong tháng 7/2014, ViettelPost sẽ triển khai tích hợp, kết nối hệ thống ứng dụng PDA cấp cho bưu tá với hệ thống bản đồ số Viettel. Sau khi hoàn thành tích hợp, thông qua hệ thống phần mềm quản lý bưu tá, đội ngũ cán bộ quản lý và nhân viên điều hành của ViettelPost có thể điều hành, giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ trên bản đồ mạng lưới bưu cục, địa danh thu phát, mạng lưới khách hàng, tuyến giao nhận, tuyến đường thư…  Đơn cử như, khi phát sinh nhu cầu của khách hàng, nhờ định vị được các bưu tá trên bản đồ số Viettel nên bộ phận chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty và điều hành tại các đơn vị có thể chủ động liên hệ với bưu tá gần các địa chỉ nhận và phát của khách để làm nhiệm vụ, giảm thiểu tối đa thời gian đi lại. Ngoài ra, với hệ thống này, các khách hàng của ViettelPost cũng có thể tra cứu hành trình bưu gửi trên nền bản đồ số của Viettel.

Ngày 1/7/2014 ghi dấu mốc 17 năm ngày truyền thống của Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost). Cách đây tròn 17 năm, vào ngày 1/7/1997, Trung tâm phát hành báo chí thuộc Công ty Điện tử Viễn thông Quân đội (nay là Tập đoàn Viettel), đơn vị tiền thân của ViettelPost đã được thành lập với 5 nhân viên, 1 dịch vụ duy nhất và 10 khách hàng là các đơn vị quân đội trên địa bàn Hà Nội. Đến nay, ViettelPost đã vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp bưu chính hàng đầu trên thị trường, triển khai kinh doanh đa dịch vụ với khoảng 2.000 cán bộ công nhân viên và mạng lưới phủ rộng khắp 63/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, đồng thời đảm bảo phục vụ tại tất cả các tỉnh của Campuchia. Đặc biệt, tổng doanh thu, lợi nhuận của ViettelPost đã liên tục tăng trưởng mạnh qua các năm. Kết thúc năm 2013, ViettelPost đạt tổng doanh thu 1.116 tỷ đồng và trên 22 tỷ đồng lợi nhuận, gấp hơn 6,3 lần về doanh thu và trên 6,2 lần tổng lợi nhuận đạt được năm 2007. Cùng với đó, chất lượng dịch vụ cũng đã được cải thiện đáng kể. Những kết quả ấn tượng kể trên có sự đóng góp lớn từ định hướng chiến lược của Ban lãnh đạo ViettelPost là không ngừng đẩy mạnh ứng dụng CNTT hỗ trợ hoạt động quản lý, điều hành SX-KD trên toàn hệ thống.
 
Minh Tú
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top