Đổi mới và nâng cao hiệu quả liên kết xuất bản

Thứ ba, 26/09/2023 20:11

Chiều ngày 26/9/2023 tại Cục Xuất bản, In và Phát hành (XBIPH), Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Hội thảo “ Đổi mới, nâng cao hiệu quả của liên kết xuất bản ”. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm dự và chủ trì Hội thảo.

Thu-truong-phat-bieu-6.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh: Đây là hoạt động nhằm phát huy những hiệu quả chủ trương xã hội hóa thông qua hoạt động liên kết xuất bản, tiếp tục tạo nguồn lực phát triển cho ngành, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao, đồng thời đáp ứng tốt hơn nhu cầu của bạn đọc.

Các đơn vị làm sách tư nhân, các công ty phát hành sách, các nhà xuất bản… trong Hội thảo hôm nay hãy tập trung vào thảo luận những vấn đề còn tồn tại và đưa ra những giải pháp để phát triển, nâng cao hiệu quả hơn nữa hoạt động liên kết xuất bản.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cũng mong muốn qua Hội thảo này, các đơn vị xuất bản sẽ đưa ra những vấn đề về sự phát triển của ngành xuất bản, đặc biệt là hoạt động liên kết xuất bản trong bối cảnh cần phải đổi mới để cùng nhau phát triển.

Ong-Nguyen-Nguyen-phat-bieu_1.jpg

Cục trưởng Cục XBIPH, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Nguyễn Nguyên phát biểu

Báo cáo đề dẫn tại Hội thảo, Cục trưởng Cục XBIPH (Bộ TT&TT), Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Nguyễn Nguyên cho biết: Nếu năm 2004, cả nước mới xuất bản được khoảng 24.000 đầu sách, 250 triệu bản sách thì đến năm 2022, toàn ngành đã xuất bản được trên 38.000 đầu xuất bản phẩm, trong đó có trên 32.000 đầu sách với trên 598 triệu bản xuất bản phẩm, trong đó có 530 triệu bản sách. Như vậy, sau gần 20 năm, quy mô xuất bản đã tăng gấp hơn 2 lần, đưa mức bình quân sách/người/năm từ 2,1 bản năm 2004 lên 5,3 bản năm 2022, tiệm cận chỉ tiêu nêu trong Chỉ thị 42-CT/TW: 6 bản sách/người/năm. Hiện nay, 100% các nhà xuất bản có thực hiện việc liên kết xuất bản, trong đó có 32/57 nhà xuất bản có tỷ lệ liên kết cao (trên 70% tổng số xuất bản phẩm của nhà xuất bản). 

Cũng theo Cục trưởng Nguyễn Nguyên, hoạt động liên kết xuất bản đã phát huy tính tích cực, tạo sự năng động trong việc tìm kiếm bản thảo, mua bản quyền, tổ chức phát hành cũng như sự chủ động nắm bắt thị trường từ đó đóng góp thiết thực, quan trọng về nhiều mặt vào thành tựu chung của ngành Xuất bản cung cấp cho xã hội những kiến thức, thông tin hữu ích, những xuất bản phẩm hay có giá trị về khoa học công nghệ, kinh tế, tư tưởng, nghệ thuật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động liên kết xuất bản còn tồn tại một số bất cập, hạn chế, như: Một số nhà xuất bản thiếu chủ động trong quá trình tổ chức, khai thác bản thảo dẫn đến chưa thể hiện đúng vai trò chủ trì trong hoạt động liên kết; một số doanh nghiệp phát hành xuất bản phẩm không chấp hành nghiêm quy định pháp luật và thỏa thuận với nhà xuất bản về liên kết; vấn đề phí quản lý trong liên kết giữa nhà xuất bản và đơn vị liên kết còn nhiều bất cập…

Tại hội thảo, nhiều đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến tham luận nhằm trao đổi kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại hạn chế của hoạt động liên kết xuất bản nhằm tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động quan trọng này./.

Đức Huy
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top