Giao lưu với tác giả cuốn sách "Cho và nhận - Bài học cuộc đời".

Thứ sáu, 15/04/2022 17:14

Sáng 15/4 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, mở đầu cho chuỗi sự kiện Chào mừng ngày sách Việt Nam 21/4, Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam tổ chức buổi giao lưu với Tiến sĩ Lê Doãn Hợp - nguyện Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, xung quanh cuốn sách "Cho và nhận - Bài học cuộc đời".

20220415-l10.jpg

Tiến sĩ Lê Doãn Hợp chia sẻ về cuốn sách "Cho và nhận - Bài học cuộc đời" của mình.

Người cả đời cần mẫn thực thi ba chữ "Cho và Nhận"

"Gần như cả cuộc đời tôi cần mẫn thực thi 3 chữ "Cho và Nhận". Cho đạo đức, nhận yêu thương. Cho vật chất, nhận tinh thần. Cho thông tin, nhận niềm tin. Cho tầm nhìn, nhận trí tuệ. Cho tình thương, nhận tình người. Cho tâm linh, nhận an bình. Cho từ thiện, nhận yên lành. Cho lời khuyên, nhận tín nhiệm. Cho sách hay, nhận kiến thức. Cho niềm vui, nhận nụ cười. Cho việc làm, nhận hạnh phúc… Cho và nhận luôn làm nhân quả cho nhau, cả vật chất, niềm tin và văn hóa. Suy đến cùng, tất cả những gì vợ con và mọi người cho mình hôm nay, đều là những thứ mình phải trao cho vợ con và mọi người từ trước. Bởi tất cả những gì cho đi đều còn mãi với lòng người và thời gian…". Đó là những tâm sự của Tiến sĩ Lê Doãn Hợp về cuốn sách Cho và nhận - Bài học cuộc đời của mình.

20220415-l8.jpg

Đông đảo bạn đọc đã đến dự buổi giao lưu với Tiến sĩ Lê Doãn Hợp và các khách mời trong chương trình.

Tác giả từng kinh qua những tháng ngày trong quân ngũ, rồi về Nghệ An giữ các chức vụ như: Chủ tịch, Bí thư Tỉnh ủy, sau đó ra Hà Nội giữ chức Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông… Ở các vị trí khác nhau, phụ trách nhiều lĩnh vực khác nhau, những trải nghiệm sâu rộng đó đã góp phần làm dày lên vốn sống của ông.

Ngoài gia đình và nhà trường thì "trường đời" rộng lớn ảnh hưởng đáng kể tới sự phát triển của mỗi một con người. Đi nhiều, lăn lộn với thực tế, quan sát kỹ, và tự đưa ra những bài học cho bản thân, đó là cách sống của Tiến sĩ Lê Doãn Hợp. Nhận thấy những bài học đó có giá trị với số đông, có giá trị về lâu dài, NXB Phụ nữ Việt Nam đã xin phép tác giả tuyển chọn một số bài viết của ông (từng đăng lên báo, sách trước đó) và bổ sung thêm một số bài viết mới, để làm nên cuốn sách Cho và nhận - Bài học cuộc đời.

 Đọc sách để làm người tốt hơn

Cuốn sách Cho và nhận - Bài học cuộc đời gồm 8 phần, mỗi phần kết nối với một bài học Cho và Nhận khác nhau, những môi trường khác nhau: Bài học từ nhà trường, Bài học từ sách, Bài học từ trong quân ngũ, Bài học từ thế hệ đi trước, Bài học từ các doanh nhân, Bài học từ các nước trên thế giới, Bài học từ thực tiễn, Bài học từ gia đình.

Tiến sĩ Lê Doãn Hợp chia sẻ: "Tôi hay tổng kết thành ít chữ để dễ nhớ, dễ làm, nên nhiều người gọi tôi là Bộ trưởng hay cho chữ, ông Tổng kết… Có người thích, cũng có người chê. Với tôi, nếu thấy có ích thì làm, đúng thì làm bằng được, không lùi bước".

20220415-l100.jpg

Cuốn sách "Cho và nhận - Bài học cuộc đời" của Tiến sĩ Lê Doãn Hợp.

Tiến sĩ Lê Doãn Hợp chia sẻ: "Cuộc đời tôi nghiệm từ trong gia đình, đi học, vào miền Nam chiến đấu, về quê hương rồi ra Hà Nội công tác và đi khắp thế giới, điều tôi thấm thía nhất là hai chữ "Cho và Nhận". "Cho" ở đây không phải là cho của cải, vật chất, vì của cải, vật chất thì có giới hạn. Cái "cho" quan trọng nhất là cho trí tuệ, cho niềm tin, cho kinh nghiệm, cho bài học, cho sách hay... Cái đó tạo ra rất nhiều giá trị không ai đo đếm được. Bản thân tôi được nhận cái đó rất nhiều. Tôi mong thế hệ trẻ hãy đón nhận sách hay để làm giàu trí tuệ, chuẩn bị hành trang vững chắc cho tương lai. Tôi có thể tổng kết ngắn gọn về sự đọc: "Đọc báo có thể làm giàu tốt hơn, đọc tạp chí để làm nghề tốt hơn, chỉ có đọc sách mới làm người tốt hơn. Đọc sách chính là làm người".

Bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc - Tổng Biên tập NXB Phụ nữ Việt Nam cho rằng, với cuốn sách Cho và nhận - Bài học cuộc đời, các bậc làm cha làm mẹ có thể tìm thấy những bài học về việc nuôi dạy con. Những người đang nuôi ước mơ hay đang giữ các chức vụ cao có thể tìm thấy những bài học về trong công tác quản lý, đào tạo cán bộ, dám làm, dám chịu, cũng như cách ứng phó các vụ việc phức tạp.

Mặt khác, độc giả nói chung sẽ tìm thấy những điều thích thú của riêng mình, với những đúc kết của tác giả qua các chuyến đi nước ngoài, tính cách vùng miền, lịch sử của việc mở đường lên cửa khẩu ở Nghệ An liên quan tới Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đằng sau câu chuyện giải thưởng Quốc gia liên quan tới một vài nhân vật "Nhân văn giai phẩm"…Đặc biệt, những câu chuyện trong quân ngũ của tác giả mang đến cảm giác  tin yêu, tự hào đối với các "anh bộ đội cụ Hồ".

Thông điệp xuyên suốt của cuốn sách "Cho và nhận - Bài học cuộc đời" là cuộc đời nên "cho" nhiều hơn, sẽ nhận được những cái quý hơn. "Cho" ở đây là cho trí tuệ, cho văn hóa, cho niềm tin... thì có tất cả, Tiến sĩ Lê Doãn Hợp nhắn nhủ. 

Ngô Bích Khuê
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top