Hiệu quả từ việc triển khai Đề án 06 của ngành BHXH

Thứ tư, 17/05/2023 17:52

Ngày 16-5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam thông tin về những kết quả nổi bật trong quá trình triển khai “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Để án 06) liên quan đến các lĩnh vực của ngành.

2023530-m05.jpg

Cán bộ BHXH hướng dẫn người lao động cài đặt ứng dụng VssID. (Ảnh minh hoạ)

Đến ngày 16-5, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực gần 83,48 triệu thông tin nhân khẩu trong cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đồng thời chia sẻ, cung cấp hơn 107 triệu bản ghi thông tin về bảo hiểm y tế (BHYT) với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là tiền đề quan trọng để các cơ quan chức năng chuẩn hóa dữ liệu phục vụ cho việc quản lý, cải cách, liên thông các thủ tục hành chính, cắt giảm giấy tờ công dân.

Đáng chú ý, ngành đã triển khai các giải pháp kỹ thuật bảo đảm từng bước sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Hiện toàn quốc đã có 12.427 cơ sở y tế triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp (đạt 96,99% tổng số cơ sở y yế). Các cơ sở y tế đã đón tiếp, phục vụ gần 25,74 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân thành công. 

Về nhiệm vụ tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hiện nhiều dịch vụ đã được triển khai thông suốt. Nổi bật là, BHXH Việt Nam đã tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, hoàn thành tích hợp dịch vụ gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng cổng dịch vụ công quốc gia từ tháng 7-2022. Từ khi đi vào hoạt động, hệ thống của BHXH Việt Nam tiếp nhận gia hạn cho 1.301 thẻ BHYT thực hiện qua dịch vụ công này.

Tương tự, nhóm dịch vụ công liên thông “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí” được triển khai thí điểm tại thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Nam được người dân đánh giá cao. Đến nay, các cơ quan chức năng tại hai địa phương này đã tiếp nhận và giải quyết hơn 30.000 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và hơn 1.100 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng mai táng phí qua các nhóm dịch vụ công liên thông. 

Với dịch vụ công “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp”, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng Dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho gần 132.000 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động…

Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc nâng cấp phần mềm, bổ sung chức năng để hỗ trợ Bộ Y tế thực hiện liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh… qua hạ tầng của BHXH Việt Nam. Tính đến thời điểm này, toàn quốc đã có 1.273 cơ sở khám, chữa bệnh được phê duyệt gửi dữ liệu khám sức khỏe lái xe, trong đó có 972 cơ sở đã gửi dữ liệu với 294.438 dữ liệu được gửi…

Với quan điểm nhất quán lấy người dân và doanh nghiệp là đối tượng trung tâm để phục vụ, BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp cùng các bộ, ngành chức năng thúc đẩy chuyển đổi số, mở rộng và nâng cao chất lượng các dịch vụ công trực tuyến…

Hà Hiền (hanoimoi.com.vn)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top