Hungary sang Việt Nam tìm giải pháp liên thông các cơ sở dữ liệu

Thứ năm, 16/05/2013 09:17

Hơn 5.000 kho/cơ sở dữ liệu tại Hungary vẫn chưa thể liên thông kết nối trao đổi dữ liệu với nhau. Cơ quan quản lý nước này đề xuất hợp tác với Việt Nam trên lĩnh vực phát triển các cơ sở dữ liệu liên thông cũng như xây dựng Chính phủ điện tử nói chung.

img

Liên thông kết nối các cơ sở dữ liệu sẽ tăng hiệu quả xây dựng và vận hành các cơ sở dữ liệu nói riêng và phát triển Chính phủ điện tử nói chung. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Những kinh nghiệm xây dựng Chính phủ điện tử, trong đó nhấn mạnh hoạt động xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia, là chủ đề chính của buổi làm việc sáng nay 10/5/2013, giữa Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng và ông Gábor Fekete - Phó Quốc phụ khách phụ trách về Chính phủ điện tử - Bộ Hành chính công và Tư pháp Hungary.

Ông Gábor Fekete cho biết. tại Hungary có hơn 5.000 kho/cơ sở dữ liệu phục vụ hoạt động quản lý hành chính Nhà nước, trong đó có 300 kho dữ liệu cơ sở (có những dữ liệu nền tảng được sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau). Tuy nhiên, cũng giống như nhiều quốc gia châu Âu khác, dữ liệu của các hệ thống kho/cơ sở dữ liệu hiện vẫn chưa thể liên thông kết nối trao đổi với nhau.
 
Bộ Hành chính công và Tư pháp Hungary xác định một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong 7 năm tới (2014 - 2020) chính là làm cho các hệ thống cơ sở dữ liệu được đồng nhất và hiện thực hóa việc kết nối liên thông các hệ thống này.
 
Mùa thu năm nay, Quốc hội Hungary sẽ bàn thảo về việc xây dựng một luật riêng về việc kết nối liên thông các cơ sở dữ liệu quốc gia.
 
“Chúng tôi rất mong có thể đề xuất hợp tác trên lĩnh vực này với Việt Nam cũng như các lĩnh vực chiến lược khác như xây dựng Chính phủ điện tử, đảm bảo an toàn thông tin”, ông Gábor Fekete  nói.
 
Đại diện cho Bộ TT&TT Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng khẳng định kết nối liên thông các cơ sở dữ liệu là việc làm cần thiết và hữu ích để tăng cường hiệu quả sử dụng các cơ sở dữ liệu. Việt Nam cũng đã quan tâm tới việc kết nối các cơ sở dữ liệu để nhiều cơ quan, tổ chức có thể sử dụng chung và rất mong Hungary sẽ chia sẻ ý tưởng, kinh nghiệm xây dựng hành lang pháp lý về lĩnh vực này, trong đó có văn bản luật sẽ được Quốc hội Hungary thông qua cuối năm nay.
 
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đặc biệt nhấn mạnh tới sự hỗ trợ của Hungary trong quá trình Việt Namtriển khai dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an chủ trì. Hungary đã hỗ trợ ODA 9,99 triệu Euro cho dự án cho Dự án “Xây dựng hệ thống quản lý dân cư” nhằm xây dựng hệ thống quản lý dân cư thống nhất trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Sau khi dự án tại Hải Phòng được triển khai thành công, Việt Nam sẽ triển khai dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên phạm vi toàn quốc. Khi đó, rất mong Hungary tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam.
 
Ngoài chủ đề về cơ sở dữ liệu quốc gia, các lãnh đạo của Bộ TT&TT Việt Nam, Bộ Hành chính công và Tư pháp cũng đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm về an toàn thông tin, phát triển các dịch vụ công điện tử, chứng thực điện tử - chữ ký số...
Dự kiến quý 3/2013, hai Bộ sẽ phối hợp tổ chức hội thảo tại Việt Nam về an toàn thông tin cũng như các chủ đề liên quan tới xây dựng Chính phủ điện tử.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top