Huy động hàng trăm nghìn cán bộ, chiến sĩ quân đội sẵn sàng giúp dân ứng phó bão số 7, số 8

Thứ hai, 11/10/2021 10:29

Trước diễn biến phức tạp của bão số 7 và mưa lũ, sáng 10-10, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống thiên tai tổ chức họp về công tác phòng, chống mưa bão. Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

ntk-3115-1.jpg

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, các địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão số 7 đã kiểm đếm, hướng dẫn, bảo đảm an toàn 61.468 phương tiện với 278.639 lao động từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa, riêng từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh là 33.387 tàu với 113.156 người. Hiện có 8 địa phương từ Quảng Ninh đến Nghệ An đã cấm biển.

Về tình hình nuôi trồng thủy sản, các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh đã tổ chức chằng chống, gia cố lồng bè nuôi trồng thủy sản và sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Về sản xuất nông nghiệp, đến ngày 10-10, các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng và ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh đã thu hoạch 443.000/624.422 ha lúa, hiện còn 54.000 ha đã đến thời kỳ thu hoạch. Hiện các tỉnh tiếp tục chỉ đạo thu hoạch theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Các hồ thủy điện khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên đạt khoảng 20-90% dung tích thiết kế; hiện có 43 hồ trên các lưu vực hiện nay đang xả tràn. Các hồ trước khi xả lũ đều có thông báo việc xả lũ theo đúng quy trình. Một số hồ thủy điện đã đầy như: Chi Khê; A Lưới; An Khê; Sê San 4A; Đồng Nai 2; Srok Phu Miêng.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết: Ngoài bão số 7 (đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới), trên Thái Bình Dương hiện đã hình thành một cơn bão nữa đang tiến vào Biển Đông. Dự báo, đêm 11 rạng sáng 12-10, cơn bão này sẽ vào Biển Đông. Cường độ của cơn bão này khi vào khu vực quần đảo Hoàng Sa ở cấp 10, cấp 11.

Đại tá Phạm Hải Châu, Phó chánh Văn phòng Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cho hay: Để ứng phó bão số 7 và mưa lũ, những ngày qua, Bộ Quốc phòng đã huy động 380.000 lượt cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ và hơn 3.000 trang thiết bị, trong đó có cả trực thăng ứng trực sẵn sàng giúp dân khi có yêu cầu.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh: Công tác chỉ đạo ứng phó bão số 7 được các bộ, ngành và chính quyền địa phương triển khai những ngày qua được thực hiện khá tốt. Phó thủ tướng Lê Văn Thành lưu ý đến công tác dự báo khí tượng thủy văn cần tiếp tục được quan tâm, đầu tư trang thiết bị, phấn đấu công tác dự báo ngày càng có độ chính xác cao hơn.

"Công tác chỉ đạo ứng phó phải thiết thực, trực tiếp, nhất quán từ Chính phủ xuống các địa phương nhằm giảm thiểu thiệt hại thấp nhất do thiên tai gây ra. Không được có tâm lý chủ quan trong công tác ứng phó mặc dù bão số 7 có khả năng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đồng thời chuẩn bị lực lượng, phương tiện, các phương án ứng phó cơn bão tiếp theo đang ở ngoài Thái Bình Dương (khi vào Biển Đông sẽ trở thành cơn bão số 8). Rà soát, các công trình xung yếu, hệ thống đê điều, thủy lợi, chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng xử lý khi có tình huống xảy ra..." - Phó thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị.

Phó thủ tướng cũng lưu ý đến việc phòng, chống bão lũ, thiên tai vẫn phải quan tâm, chú ý đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh việc triển khai ứng phó bão, mưa lũ, các địa phương cần triển khai ngay các phương án bảo đảm an toàn cho người dân đang di chuyển bằng phương tiện cá nhân, kể cả đi bộ từ các vùng dịch ở phía Nam ra Bắc.

 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top