VNPT, Viettel, FPT Telecom cung cấp dịch vụ IPv6 cho khách hàng FTTH trong 2016

Thứ sáu, 10/06/2016 11:09

Ngay trong năm nay, các doanh nghiệp lớn như VNPT, Viettel, FPT Telecom… sẽ thực hiện cung cấp dịch vụ IPv6 cho các khách hàng băng rộng cố định; đồng thời tiếp tục nhân rộng việc cung cấp IPv6 cho khách hàng băng rộng với tỷ lệ tăng trưởng đều hàng năm.

Đây là một nội dung trong Kế hoạch thúc đẩy phát triển IPv6 năm 2016 của Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia vừa được Bộ TT&TT ban hành theo Quyết định 936.

20161021-n20.jpg

Dự kiến trong tháng 6/2016, VNPT sẽ cung cấp dịch vụ Internet hỗ trợ song song IPv4/IPv6 cho số lượng nhỏ thuê bao FTTH để đánh giá chất lượng dịch vụ, phản hồi của khách hàng và trong năm 2016, tập đoàn sẽ cung cấp dịch vụ cho toàn bộ thuê bao FTTH. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Trong lộ trình thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6, năm 2016 được xác định có vai trò đặc biệt quan trọng, là năm mở đầu cho Giai đoạn III - Giai đoạn chuyển đổi (2016 - 2019) với mục tiêu là phải hoàn thiện và nâng cấp mạng cơ sở hạ tầng IPv6 quốc gia, hoàn thiện việc chuyển đổi mạng lưới, dịch vụ, ứng dụng, phần mềm và thiết bị trên toàn bộ mạng Internet Việt Nam, đảm bảo cho Internet Việt Nam hoạt động hoàn toàn tương thích, an toàn với IPv6. Đây cũng là giai đoạn dài nhất, quan trọng nhất, quyết định kết quả cuối cùng trong việc thực hiện mục tiêu tổng thể quốc gia về triển khai ứng dụng công nghệ IPv6 trong hoạt động mạng Internet Việt Nam.

Tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 5 của Bộ TT&TT vừa diễn ra, ông Trần Minh Tân, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - cơ quan thường trực của Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia cho biết, sau hội thảo “Hành động quốc gia về IPv6 - Chung tay cung cấp dịch vụ tới người sử dụng”, tỷ lệ kết nối IPv6 của Việt Nam đã tăng trưởng mạnh từ 0,03% lên trên 1%. "Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy nếu như có sự chung tay của các doanh nghiệp và cả cộng đồng thì việc chuyển đổi sang IPv6 của chúng ta sẽ khả thi. Mong rằng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kết nối Internet cùng chung tay để cùng Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia tiếp tục triển khai các kế hoạch chi tiết về Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 để đảm bảo lộ trình chuyển đổi sang IPv6 của Việt Nam phù hợp với lộ trình chung của quốc tế và phục vụ sự phát triển của Internet Việt Nam", ông Tân nhấn mạnh.

Kế hoạch thúc đẩy phát triển IPv6 năm 2016 của Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia mới được ban hành tập trung vào 22 nhiệm vụ theo 5 mảng công tác gồm: Kiện toàn nhân sự; Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách; Thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức; Phát triển cơ sở hạ tầng, cung cấp dịch vụ trên nền IPv6.

Trong đó, với việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách, dự kiến trong tháng 7/2016, Ban công tác sẽ hoàn tất nhiệm vụ tổng hợp, công bố văn bản hướng dẫn các ưu đãi trong lĩnh vực nghiên cứu sản xuất và kinh doanh thiết bị, phần mềm, nội dung số hỗ trợ công nghệ IPv6 để gửi các doanh nghiệp và đăng tải trên website www.ipv6.vn và chuyên trang IPv6 tại cổng thông tin điện tử Bộ TT&TT: www.mic.gov.vn.

Đến tháng 12/2016, sẽ hoàn thành các nhiệm vụ: bổ sung nội dung yêu cầu hỗ trợ, sử dụng IPv6 trong các văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, đề án về VT-CNTT của Bộ TT&TT; nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách tạo lập thị trường; bổ sung các bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn yêu cầu khả năng đáp ứng, tính sẵn sàng với IPv6 của các thiết bị, hạ tầng thông tin, mạng lưới của tổ chức, doanh nghiệp.

Đối với công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức, bên cạnh việc thiết lập và duy trì website công bố sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ IPv6 của Việt Nam (vietnamipv6ready.vn) dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2016, Ban công tác cũng hướng dẫn, giải đáp thắc mắc về những ưu đãi trong lĩnh vực nghiên cứu sản xuất và kinh doanh thiết bị, phần mềm, nội dung… hỗ trợ công nghệ IPv6. Ngoài ra, Ban công tác sẽ bổ sung nội dung về IPv6 tại các hội nghị, hội thảo, sự kiện chuyên môn trong lĩnh vực VT-CNTT của Bộ TT&TT; xây dựng và duy trì chuyên mục về IPv6 trên website Bộ TT&TT…

Với công tác phát triển cơ sở hạ tầng, cung cấp dịch vụ trên nền IPv6, dự kiến trong tháng 9/2016, trang chủ của các doanh nghiệp di động, ISP và các website thông tin cung cấp dịch vụ hoạt động song song IPv4/IPv6.

Còn với nhiệm vụ cung cấp dịch vụ IPv6 cho khách hàng băng rộng cố định, theo kế hoạch, toàn bộ các doanh nghiệp lớn như VNPT, Viettel, FPT Telecom… thực hiện cung cấp dịch vụ IPv6 cho khách hàng FTTH trong năm 2016; nhân rộng việc cung cấp IPv6 cho khách hàng  băng rộng với tỷ lệ tăng trưởng đều hàng năm. Doanh nghiệp vừa và nhỏ cung cấp thử nghiệm dịch vụ IPv6 trên khách hàng băng rộng trong năm 2016 và hướng tới cung cấp dịch vụ IPv6 thực tế vào năm 2017.

Dự kiến vào tháng 12/2016, VNPT, Viettel, FPT Telecom, NetNam và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hosting IDC sẽ hoàn thành việc triển khai dịch vụ hosting cung cấp cho khách hàng hỗ trợ song song IPv4/IPv6. Cũng vào cuối năm nay, Ban công tác dự kiến VNPT, các nhà mạng được cấp phép triển khai 4G LTE sẽ triển khai cung cấp IPv6 tới thuê bao thử nghiệm dịch vụ 4G LTE.

Kế hoạch năm 2016 của Ban công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia cũng nêu rõ, cuối năm nay là thời hạn để các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung, tiêu biểu là FPT Online, VnExpress, Vietnamnet kích hoạt hỗ trợ IPv6 trên các dịch vụ nội dung quy mô vừa và nhỏ; đồng thời xây dựng kế hoạch chuyển đổi hỗ trợ IPv6 cho toàn bộ các dịch vụ nội dung, báo điện tử…

Tính đến nay, Việt Nam đã trải qua 5 năm thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 với mục tiêu tổng thể “Internet Việt Nam hoạt động an toàn, ổn định với IPv6”. Theo Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia, về cơ bản Việt Nam đã hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu của Giai đoạn II - giai đoạn khởi động của Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6: Internet Việt Nam đã sẵn sàng về mặt hạ tầng, doanh nghiệp sẵn sàng về nhân lực cũng như đủ các điều kiện tiên quyết để triển khai cung cấp dịch vụ IPv6 tới người sử dụng.

Vân Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top