VNNIC triển khai Chương trình đào tạo trực tuyến về IPv6, DNSSEC, NIX cho LANIC

Thứ sáu, 27/11/2020 11:27

Thực hiện chương trình thỏa thuận hợp tác giữa Bộ TT&TT (MIC) và Bộ Bưu Chính và Viễn thông Lào (MPT), từ ngày 17-18/2020, Trung tâm Internet Việt Nam đã tổ chức Chương trình đào tạo trực tuyến về IPv6, DNSSEC, NIX cho cán bộ, kỹ sư thuộc MPT và Trung tâm Internet quốc gia Lào (LANIC).

Chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong việc tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển hạ tầng lõi, tài nguyên Internet của hai quốc gia, đặc biệt khi Internet thế giới đã chuyển đổi hoàn toàn sang giao thức IPv6 và yêu cầu về khả năng kết nối, an toàn Internet ngày tăng cao. 

Phát biểu khai mạc tại chương trình, ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam chia sẻ rằng, chương trình đào tạo trực tuyến lần này thể hiện nỗ lực tăng cường hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau của VNNIC và LANIC trong phát triển tài nguyên Internet quốc gia, khắc phục các khó khăn khi dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong thời gian tới, VNNIC sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ LANIC trong việc xây dựng Kế hoạch chuyển đổi IPv6 tại Lào, tư vấn, hỗ trợ các vấn đề về kỹ thuật trong vận hành hệ thống DNS, triển khai DNSSEC cho tên miền cấp 3 .LA cũng như triển khai các chương trình phát triển nguồn nhân lực về Internet tại Lào. Đây là cũng sứ mệnh VNNIC hướng đến trong giai đoạn phát triển mới, nhằm thúc đẩy “Internet for all”, phát triển Internet an toàn, tin cậy trên nền tài nguyên Internet thế hệ mới, kết nối khu vực và nỗ lực vì lợi ích của cộng đồng.
 
Nội dung chương trình đào tạo được VNNIC xây dựng tập trung vào các các mục tiêu trọng điểm của LANIC trong năm 2021, bao gồm: Thứ nhất, đề xuất, khuyến nghị về Kế hoạch chuyển đổi IPv6 cho Lào; Thứ hai, triển khai DNSSEC cho tên miền cấp 3 .LA; Thứ ba, chính sách quản lý và phát triển Trạm trung chuyển Internet quốc gia.
 
Đại diện VNNIC cũng đã chia sẻ về ý tưởng triển khai DNS Alliance trong khu vực và nhận được sự ủng hộ của LANIC. Theo đó, VNNIC sẽ tiên phong kết nối các NIC trong khu vực nhằm thành lập một liên minh về DNS, hợp tác chia sẻ kinh nghiệm, thông tin, công nghệ mới và phối hợp xử lý các vấn đề liên quan đến hoạt động và bảo mật hệ thống DNS.
 
Ông Keovisouk SOLAPHOM, Giám đốc Trung tâm Internet quốc gia Lào (LANIC) phát biểu cho biết, hiện LANIC và Bộ Bưu chính Viễn thông Lào đang xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế số giai đoạn 5 năm và kế hoạch chiến lược giai đoạn 10 năm cho Lào. Trong đó, việc triển khai IPv6, DNSSEC và phát triển NIX là một trong những yếu tố quan trọng góp phần xây dựng hạ tầng số an toàn, ổn định sẵn sàng cho chuyển đổi số tại Lào. Vì vậy, LANIC rất trân trọng sự hỗ trợ của VNNIC và hy vọng hai bên sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động thiết thực vì lợi ích chung trong phát triển tài nguyên Internet.
 
 
 
 
 
 
Theo Trung tâm Internet Việt Nam
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top