Hoạt động tiêu chuẩn hóa trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Thứ ba, 14/10/2014 12:45

Ngày 14/10 hàng năm là Ngày Tiêu chuẩn thế giới và Ngày Tiêu chuẩn thế giới năm 2014 với chủ đề “Tiêu chuẩn tạo lập sân chơi bình đẳng (Standards level the playing field)”. Nhân dịp này, BBT trân trọng gửi đến bạn đọc một số nét chính trong hoạt động tiêu chuẩn hóa trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

img

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng trao chứng chỉ quốc tế ISO/IEC 27001:2005 cho Công ty Cổ phần Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT (ngày 12/5/2014 tại TP.Hồ Chí Minh)

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) là Bộ quản lý chuyên ngành trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông và trong nhiều năm qua đã nỗ lực trong việc tổ chức xây dựng quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn, triển khai áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn trong lĩnh vực thuộc phân công quản lý chuyên ngành, đặc biệt là các lĩnh vực xuất bản, viễn thông, công nghệ  thông tin và phát thanh truyền hình.
 
Triển khai Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Luật Chất lượng Sản phẩm hàng hóa, Luật Đo lường (trước đây là Nghị định) và các Luật chuyên ngành như Luật Viễn thông, Luật Tần số Vô tuyến điện, Luật CNTT…, công tác tiêu chuẩn hóa của Bộ TT&TT tập trung vào tổ chức, xây dựng, và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật là sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, công trình... chuyên ngành thông tin và truyền thông, bao trùm các lĩnh vực thông tin vô tuyến, phát thanh truyền hình, công nghệ thông tin, xuất bản.... Và Bộ đã áp dụng Quy chuẩn Việt Nam (QCVN), Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) là cơ sở pháp lý cho công tác Quản lý chất lượng, Đo kiểm chuyên ngành, ngoài ra nó còn mang tính định hướng về công nghệ triển khai áp dụng;...
 
Năm 2011, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư số 03/2011/TT-BTTTT Quy định hoạt động xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn quốc gia thuộc Bộ. Thông tư này quy định rõ về mục tiêu của hoạt động tiêu chuẩn hóa, về các đối tượng của QCVN, TCVN đặc thù trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, đồng thời hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục và yêu cầu trong xây dựng dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn quốc gia. Đây là văn bản pháp lý quan trọng trong hoạt động tiêu chuẩn hóa của Bộ.
 
Theo sát những đối tượng được quy định cụ thể tại Thông tư  03/2011/TT-BTTTT, tới nay  Bộ TT&TT đã tổ chức xây dựng và ban hành 84 QCVN, đề nghị Bộ KHCN công bố 73 TCVN đáp ứng các mục tiêu quản lý của Bộ đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, công trình và phù hợp với sự phát triển công nghệ, dịch vụ…
 
Để các Văn bản quản lý, các QCVN, TCVN được triển khai đồng bộ, hiệu quả, hàng năm, Bộ TT&TT đều tổ chức các hội nghị, hội thảo về công tác tiêu chuẩn, chất lượng chuyên ngành như: Hội nghị phổ biến tiêu chuẩn về truyền hình số mặt đất (phổ biến QCVN 63 :2012/BTTTT và QCVN 64 :2012/BTTTT) cho các đối tượng là các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu thiết bị thu hình số; Hội nghị Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho các Sở TT&TT,... nhằm ngày càng hoàn thiện chính sách quản lý và đưa chính sách quản lý vào thực tiễn.
 
Ngày Tiêu chuẩn thế giới năm nay 14/10/2014 với chủ đề "Tiêu chuẩn tạo lập sân chơi bình đẳng (Standards level the playing field)" với ý nghĩa tiêu chuẩn mang lại những cơ hội và lợi thế ngang bằng cho cả người tiêu dùng lẫn nhà sản xuất, qua đó nêu bật những đóng góp của tiêu chuẩn trong việc góp phần thúc đẩy thương mại, vượt qua những hàng rào thương mại do chính con người tạo ra, từ đó tạo ra một sân chơi bình đẳng. Tiêu chuẩn quốc tế giúp cho các công ty, các ngành công nghiệp và các nền kinh tế có tính cạnh tranh cao hơn, việc xuất khẩu hàng hóa trở nên dễ dàng hơn và thúc đẩy việc đa dạng hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh ở phạm vi mỗi quốc gia và trên toàn thế giới.
 
Bộ TT&TT hy vọng tinh thần của Thông điệp Ngày tiêu chuẩn hóa thế giới năm 2014 sẽ tiếp tục là kim chỉ nam cho các hoạt động tiêu chuẩn hóa của các hoạt động tiêu chuẩn hóa tại Việt Nam và Bộ TT&TT nói riêng và giúp hoạt động này ngày càng được phát triển mạnh mẽ và có hiệu quả trong thời gian tới, đáp ứng tốt chức năng Quản lý nhà nước của Bộ TT&TT.
 
Đài Sơn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top