Khai trương Trung tâm hợp tác khởi nghiệp về biến đổi khí hậu đầu tiên tại Châu Á đặt tại PTIT

Thứ tư, 27/09/2023 15:50

Ngày 27/9/2023, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), Công ty CP Công nghệ VMO Holdings (VMO) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác và khai trương Trung tâm Hợp tác Khởi nghiệp về biến đổi khí hậu (CCE Hub).

20230927-ta12.jpg

Các đại biểu ký bản ghi nhớ hợp tác MOU

Phát biểu tại sự kiện, bà Dorothy McAuliffe, Đặc phái viên về Quan hệ Đối tác Toàn cầu thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết: “Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cùng với các đối tác tổ chức của chúng tôi đã sẵn sàng sử dụng trung tâm này trong những năm tới để nhận diện và quy tụ các doanh nhân tập trung phát triển bền vững và trang bị cho họ các công cụ và nguồn lực cần thiết để đưa ra thị trường các giải pháp về biến đổi khí hậu phù hợp. Chúng tôi tin tưởng, Trung tâm CCE sẽ góp phần thúc đẩy phát triển Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện được thiết lập giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong chuyến thăm gần đây của Tổng thống Biden khi chúng ta cùng nhau giải quyết cuộc khủng hoảng về biến đổi khí hậu”.

CCE Hub là không gian sáng tạo chuyên dụng được thiết kế để cung cấp không gian cộng đồng cho những người sáng lập và khởi nghiệp. Mục tiêu của Trung tâm là tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập các doanh nghiệp tiên phong trong phát triển các giải pháp bền vững hoặc đổi mới các giải pháp hiện có. Đó là năng lượng sạch, nông nghiệp bền vững, tài chính khí hậu, khả năng phục hồi và chống chịu với biến đổi khí hậu và các dự án phục hồi khác. - Bà Dorothy McAuliffe chia sẻ.

20230927-ta13.jpg

Bà Dorothy McAuliffe, Đặc phái viên về Quan hệ Đối tác Toàn cầu thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phát biểu tại sự kiện

Đại diện cho Bộ TT&TT, ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp ICT cho biết: Sau châu Phi, Việt Nam là nước thứ hai chương trình CCE triển khai với hoạt động đầu tiên là cung cấp không gian sáng tạo cho những người sáng lập và khởi nghiệp về lĩnh vực biến đổi khí hậu.

Phó Cục trưởng Nguyễn Thanh Tuyên bày tỏ vui mừng vì CCE Hub được đặt tại PTIT, trường đại học duy nhất trực thuộc Bộ TT&TT. "Việc hợp tác này cũng thể hiện vai trò của các đơn vị đào tạo và nghiên cứu trong các nỗ lực chung của Bộ TT&TT và của Việt Nam đối với vấn đề cấp thiết của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung".

20230927-ta14.jpg

Ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp ICT chia sẻ tại sự kiện

Chia sẻ về CCE Hub, ông Trần Quang Anh, Phó Giám đốc PTIT, hy vọng: “CCE Hub sẽ tạo một không gian sáng tạo chuyên dụng được thiết kế cho người sáng tạo và khởi nghiệp, tập trung vào các lĩnh vực nghiên cứu bền vững như năng lượng sạch, nông nghiệp bền vững, tài chính khí hậu, khả năng phục hồi và thích ứng với khí hậu và các dự án phục hồi. Với vai trò là đơn vị quản lý E Hub tại Việt Nam, PTIT và VMO sẽ nỗ lực là cầu nối của cộng đồng doanh nghiệp và có những đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của môi trường và biến đổi khí hậu và lợi ích cộng đồng”.

Với việc ký kết và khai trương CCE Hub, các bên thống nhất cùng nhau hướng đến thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp trong lĩnh vực biến đổi khí hậu thông qua việc sử dụng các nguồn lực doanh nghiệp khởi nghiệp, khai thác công nghệ, để từ đó giảm thiểu biến đổi khí hậu và tăng trưởng kinh tế bằng nguồn năng lượng sạch.

20230927-ta15.jpg

Ông Trần Quang Anh, Phó Giám đốc PTIT phát biểu tại sự kiện

Lễ kí kết MOU có tham gia và chứng kiến của đại diện Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên Môi trường, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và các DN trong lĩnh vực IC Design.

Theo thỏa thuận hợp tác, PTIT tham gia CCE với tư cách là tổ chức chính của CCE Hub tại Hà Nội; vận hành liên quan của không gian CCE Hub, cung cấp không gian trung tâm cho các doanh nhân, người sáng lập và người khởi nghiệp cả trong và ngoài Học viện, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho phép những người không phải của Học viện tham gia vào Trung tâm CCE; Quảng bá CCE Hub và bất kỳ chương trình nào được tổ chức ở trung tâm tới mạng lưới các nhà sáng lập trẻ và đầy cảm hứng cũng như các cố vấn tiềm năng trong và xung quanh Hà Nội; Liên lạc với các trường đại học khác để đảm bảo hệ sinh thái học thuật của Hà Nội được tích hợp vào một cộng đồng hỗ trợ xung quanh Trung tâm CCE và mạng lưới CCE rộng hơn, với ý kiến đóng góp từ những bên tham gia khác.

20230927-ta11.jpg

Khai trương CCE Hub

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, do Đại sứ quán Hoa Kỳ Hà Nội và Văn phòng quan hệ đối tác toàn cầu đại diện sẽ kết hợp VMO và PTIT vào hợp tác khởi nghiệp về biến đổi khí hậu; Tận dụng các nguồn lực của mạng lưới CCE lớn hơn gồm hơn 25 tổ chức để thu hút thêm các đối tác, cố vấn, nhà lãnh đạo và nguồn lực cho các hoạt động của PTIT và VMO; Tiếp tục xây dựng, mở rộng CCE và liên lạc giữa các thành viên nhằm tạo ra một cộng đồng hỗ trợ và hợp tác lẫn nhau giữa các mạng lưới; Tạo điều kiện thuận lợi cho bất kỳ sự tham gia nào của Chính phủ Hoa Kỳ với VMO và PTIT; Tham khảo ý kiến của các văn phòng và đơn vị khác của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khi cần thiết để có được kiến thức chuyên môn về chủ đề...

VMO tham gia CCE với tư cách là đại diện liên lạc và triển khai chính của CCE Hub tại Hà Nội; Cung cấp thông tin đầu vào và chương trình giảng dạy về chương trình được tổ chức tại Hub sau khi ra mắt, đặc biệt là về cách sử dụng CNTT và các công nghệ mới nổi để giảm thiểu khủng hoảng khí hậu; Giúp cung cấp hạ tầng phần mềm hoặc phần cứng (nếu cần thiết), như các bộ định tuyến, bộ mã hóa, máy tính để bàn, máy chiếu, màn hình, v.v...; Phối hợp triển khai các sự kiện, chẳng hạn như hội nghị bàn tròn, triển lãm thương mại, cuộc thi giới thiệu sản phẩm và hội chợ việc làm ngoài không gian trung tâm; ...

20230927-ta10.jpg

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày PTIT

Để ghi nhận vai trò quan trọng của tinh thần khởi nghiệp trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thành lập Chương trình Hợp tác Khởi nghiệp về biến đổi khí hậu (CCE) tại COP26 ở Glasgow với tư cách là đối tác công tư giữa Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và các đối tác thuộc khu vực tư nhân. CCE nhằm mục đích giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu và góp phần trao quyền kinh tế cho các nước đang phát triển bằng cách nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp tập trung vào các giải pháp khí hậu.

Thông qua hỗ trợ vốn, nâng cao năng lực, hỗ trợ kỹ thuật, tiếp cận cố vấn và xây dựng mạng lưới trong giai đoạn đầu và giai đoạn tăng trưởng, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và các đối tác có thể giúp các doanh nhân về biến đổi khí hậu thu hút các bên liên quan, cải thiện thiết kế, tạo dựng chỗ đứng trong thị trường doanh nghiêp, từ đó triển khai các công nghệ và giải pháp hiệu quả để tạo ra tác động lớn hơn trên toàn cầu.

Ngày 10/9, Hoa Kỳ và Việt Nam công bố nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Tổng thống Joe Biden hoan nghênh các cam kết về khí hậu của Việt Nam trong khuôn khổ Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP), cũng như mục tiêu không phát thải nhà kính vào năm 2050 của Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh sự đóng góp của Hoa Kỳ trong việc huy động tài chính công và tư nhân cho JETP của Việt Nam và hợp tác với cộng đồng quốc tế để đảm bảo thực hiện thành công đồng thời đảm bảo chủ quyền, an ninh năng lượng và khả năng chi trả của quốc gia.

Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Việt Nam cả về tài chính lẫn công nghệ khí hậu tiên tiến để thực hiện các cam kết quốc tế về khí hậu. Việt Nam hoan nghênh các dự án do các tổ chức tài chính quốc tế, trong đó có Ngân hàng Thế giới, tài trợ trong các lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh và cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo./.

 

Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top