Kỳ vọng Hậu Giang trở thành điểm hội tụ của chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo

Thứ bảy, 27/05/2023 16:03

Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023 do UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với Hội Tin học TPHCM tổ chức từ ngày 18-20/5 thu hút hàng nghìn người tham dự, trong đó có nhiều chuyên gia, diễn giả hàng đầu về chuyển đổi số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến từ các bộ ngành trung ương; các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, doanh nghiệp (DN)…

18-5-tt-dieu-hanh-dt-thong-minh.jpg

Đưa Nghị quyết vào thực tiễn

Ông Đồng Văn Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, ngày 2/12/2020, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 02 về xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Đến nay, tỉnh đã hoàn thành và đưa vào vận hành hiệu quả các nền tảng dùng chung thiết yếu, Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh, ứng dụng di động Hậu Giang (Hau Giang App) được nhiều người dân sử dụng và đánh giá cao. Tỉnh đã thành lập hơn 600 Tổ công nghệ số cộng đồng tại tất cả các ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh với hơn 4.000 thành viên tham gia để hỗ trợ cho người dân tham gia CĐS. Đặc biệt là tỉnh đã thành lập Khu công nghệ số tỉnh Hậu Giang với quy mô 28,5ha…

Theo ông Thanh, Hậu Giang đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản lý điều hành của 3 cấp chính quyền; tạo môi trường giao tiếp khoa học và hiệu quả giữa các cơ quan nhà nước với nhau cũng như giữa người dân và DN với chính quyền; góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch và tăng mức độ hài lòng của người dân với chính quyền; đồng thời đã tăng đáng kể các chỉ số về cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh và CĐS của tỉnh.

“Thông qua Tuần lễ CĐS, thể hiện khát vọng vươn lên của Hậu Giang; tự tin là điểm đến lý tưởng cho các DN, nhà đầu tư; đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin, với sự sẵn sàng về cơ chế, chính sách, đến môi trường đầu tư, cũng như nguồn lực tại chỗ; xác định công nghệ thông tin là bước đột phá, tạo ra bước phát triển mạnh mẽ cho Hậu Giang, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 đã đề ra là đưa tỉnh Hậu Giang trở thành một trong những tỉnh phát triển khá của khu vực ĐBSCL trong thời gian tới”, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nói.

Môi trường đầu tư kinh doanh của Hậu Giang năm 2022 được cải thiện tích cực, các chỉ số (PAPI, PAR INDEX, SIPAS) tăng từ 5 đến 26 bậc. Trong đó, chỉ số PCI tăng 26 bậc, xếp thứ 12 cả nước và xếp thứ 3 vùng ĐBSCL; tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh năm 2022 đạt 13,94%, đứng đầu vùng ĐBSCL và vươn lên thứ 4 của cả nước (tăng trên 30 bậc so với năm 2021). Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng kinh tế quý I/2023 tăng 12,67%, lần đầu tiên cao nhất cả nước.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long – Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam, Chủ tịch Hội Tin học TPHCM (HCA), Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cho biết, qua 1 năm đồng hành cùng Hậu Giang, HCA hiểu thêm và thấy được sự quyết tâm, khát vọng của lãnh đạo tỉnh trong việc thúc đẩy các hoạt động CĐS nhằm mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.

Nhận thức về CĐS của cán bộ, công chức, DN và người dân Hậu Giang đã chuyển biến tích cực. Đặc biệt, DN, người dân đã bắt đầu có ý thức và chủ động tham gia vào quá trình CĐS. Chính những kết quả bước đầu của hoạt động CĐS đã góp phần tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Khu công nghệ số mở ra mũi đột phá

Theo đại diện HCA, Hậu Giang là một tỉnh còn rất nhiều khó khăn nhưng đã đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng thông qua tăng trưởng vượt bậc về GRDP và các chỉ số kinh tế xã hội. Điểm nổi bật trong hoạt động CĐS và ứng dụng CNTT của tỉnh đó là hiệu quả của Tổ CĐS cộng đồng; mô hình CĐS tiêu biểu cấp huyện. Tỉnh có cách làm hay là bố trí nguồn kinh phí CĐS đến cấp xã.

Đặc biệt, ấn tượng nhất là việc hình thành khu Công nghệ số Hậu Giang, đây là một mô hình nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và cộng đồng DN công nghệ. Không phải địa phương lớn nào trong cả nước cũng có thể triển khai được như ở Hậu Giang.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho rằng: Hậu Giang là vùng đất rất đặc biệt, là nơi có điểm hội tụ của 7 tuyến sông vô cùng độc đáo. Hy vọng Hậu Giang cũng trở thành điểm hội tụ của CĐS, của công nghiệp công nghệ số, của đổi mới sáng tạo, để kết nối với các địa phương trong khu vực trở thành trung tâm mới về công nghệ trên cả nước.

“Hậu Giang đã và đang có cách tiếp cận riêng về CĐS. Đó là sự quan tâm cao nhất của lãnh đạo tỉnh, lựa chọn khu công nghệ số làm mũi đột phá. Tôi hy vọng rằng đây sẽ tiếp tục là hoạt động thường niên để khu vực thúc đẩy việc nâng cao nhận thức và thói quen của người dân, DN trên địa bàn về CĐS. Bộ TT&TT và cá nhân tôi sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng và các tỉnh miền Tây trong hành trình CĐS, thúc đẩy công nghiệp công nghệ số thời gian tới” – Thứ trưởng Dũng nói.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top