Hơn 20 năm gắn bó với mạng lưới viễn thông

Thứ hai, 15/07/2013 16:22

Vào cuối thập niên 80, tình hình viễn thông của Thành phố Hồ Chí Minh lúc bấy giờ vô cùng khó khăn, các dịch vụ chỉ có điện thoại, điện báo, thư, bưu kiện. Công nghệ viễn thông chỉ là những tổng đài cơ khí, mạng lưới viễn thông xuống cấp trầm trọng, chắp nối chằng chịt, tổng dung lượng 30.000 số hầu như chỉ hoạt động được khoảng 1/3. Nhưng có nữ kỹ sư viễn thông không ngại khó khăn, gắn bó mạng lưới viễn thông hơn 20 năm, với lòng yêu nghề và tâm huyết với công việc, chị đã góp phần đưa mạng lưới viễn thông của VNPT Thành phố Hồ Chí Minh trở thành “Linh hồn chất lượng dịch vụ” được lãnh đạo Tập đoàn VNPT khen thưởng là đơn vị dẫn đầu Phong trào thi đua “Chất lượng VNPT” năm 2011.

img

Chị Nguyễn Hồng Yến

Không ngại khó - chỉ sợ không đồng lòng.
 
Chị Nguyễn Hồng Yến tốt nghiệp Kỹ sư viễn thông, vào ngành năm 1985 tại Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 1994, chị nhận được quyết định bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Bưu điện Nhà Bè và được phân công phụ trách khối bưu chính. Mặc dù qua một năm cố gắng để học nghiệp vụ bưu chính nhưng chị không thể nào thích ứng được với công việc mới, chị đã đề đạt với lãnh đạo nguyện vọng được phụ trách khối viễn thông, công việc trực tiếp là quản lý, phát triển, cải tạo, bảo trì bảo dưỡng  mạng ngoại vi và lắp đặt, sữa chữa các dịch vụ viễn thông. Bước đầu tiếp nhận mạng ngoại vi chị đã gặp không ít khó khăn do phải đối diện với thực trạng bừa bộn, nặng nề trên mạng lưới. Nhiều tủ cáp xuống cấp, bệ rạc. Mạng cáp chồng chéo lẫn nhau. Nhiều trụ điện treo đến 5, 6 tập điểm cáp, các tập điểm cáp trong tình trạng hư hỏng, nghiêng ngả không thể đậy nắp (do cáp độn rối nùi bên trong). Dây lẻ thuê bao giăng chằng chịt. Không có số liệu cũng như sơ đồ quản lý mạng lưới. Nhiều khách hàng khiếu nại, thưa kiện vì máy hư nhiều lần, máy hư chậm sửa chữa, không được giải quyết lắp đặt máy, tiêu cực…v..v… nhưng không làm chị nản lòng. Bởi chị cho rằng: đây là con đường mình đã chọn, là duyên phận, nên khó khăn mấy chị cũng phải cố gắng vượt qua, dù thử thách đang ở phía trước, nhưng sự đồng lòng từ cấp lãnh đạo đến người lao động, chị tin tưởng sẽ vượt qua.
 
Chất lượng là linh hồn dịch vụ
 
Là đơn vị phụ trách thông tin, khi thành phố thay da đổi thịt, cơ sở hạ tầng liên tục được cải tạo phát triển nên đòi hỏi anh em công nhân phải khẩn trương tổ chức thi công các công trình nâng cấp, chuyển mạng, mở rộng mạng lưới nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển dịch vụ đồng thời phải bám sát tiến độ thi công các công trình của các đơn vị ngoài bất kể ngày đêm, mưa gió... nhằm đảm bảo ngăn chặn, xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra. Và trên thực tế, có những sự cố anh em công nhân viễn thông phải “đấu tranh” gay gắt với lực lượng thi công ngoài ngành để đảm bảo an toàn mạng lưới, an toàn thông tin liên lạc. Những lúc như vậy, chị gần như có mặt với các anh em để động viên, chỉ đạo kịp thời. Bởi chị hiểu rằng: Công nhân Viễn thông là những người đứng ở ‘đầu sóng, ngọn gió’, công việc rất vất vả, cực nhọc, họ cần lắm những quan tâm, động viên và sự “đồng cam cộng khổ” của người lãnh đạo.
 
Với sự đồng tâm hiệp lực và cố gắng hết mình của anh em công nhân, công tác “cải tổ” được khẩn trương triển khai thực hiện. Sau một thời gian phấn đấu gian khổ cuối cùng các tồn tại nêu trên đã được khắc phục, công tác tổ chức quản lý và khai thác mạng ngoại vi của Bưu điện Nhà Bè đi vào trật tự, nề nếp. Bưu điện Nhà Bè (nay là Chi nhánh Viễn thông Nhà Bè) đã có được một đội ngũ công nhân kỹ thuật viễn thông toàn tâm toàn ý với công việc, có ý thức giữ gìn thành quả lao động của mình, giữ gìn chất lượng mạng lưới. Từ những kinh nghiệm có được từ công tác quản lý mạng ngoại vi ở Bưu điện Nhà Bè là tiền đề thuận lợi cho chị trong công tác quản lý chất lượng mạng ngoại vi của Viễn thông Thành phố, khi chị được điều về làm Phó Giám đốc Công ty Điện thoại Đông Thành phố (2003) và Phó Trung tâm điều hành Viễn thông của Viễn thông Thành phố, phụ trách chất lượng mạng (2010).
 
Từ kết quả chuyển biến tích cực trong công tác cải tạo, bảo trì bảo dưỡng nâng cao chất lượng mạng lưới của toàn viễn thông Thành phố, tính đến thời điểm cuối năm 2011, tình hình nâng cao chất lượng mạng ngoại vi của Viễn thông Thành phố về tủ cáp đạt yêu cầu kỹ thuật trên 98%, dẫn đến tỷ lệ báo hư của Viễn thông Thành phố giảm từ 10 đến 15% mỗi năm. Tại buổi sơ kết, bảo trì bảo dưỡng nâng cao chất lượng mạng ngoại năm 2011, Ông Võ Hòa Bình – Phó Giám Đốc Viễn thông Thành phố đánh giá: chị Nguyễn Hồng Yến là nữ cán bộ làm tốt công tác mạng ngoại vi của Viễn thông Thành phố, góp phần đưa chất lượng thực chất là linh hồn của dịch vụ.
 
Sau 37 năm công tác, chị đã có nhiều giải pháp có giá trị thực tiễn cao, được cấp Tập Đoàn, Viễn thông Thành phố khen thưởng và những kinh nghiệm đáng quý chia sẻ lại cho thế hệ sau .
 
Uyên Trinh - Ảnh Lê Dũng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top