Hội thảo “Sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt trong chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu: Cơ hội và thách thức”

Thứ ba, 20/11/2018 14:01

Chương trình sản phẩm, dịch vụ CNTT thương hiệu Việt - Vibrand 2018 là hoạt động thường niên của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như của ngành CNTT trong những năm qua nhằm hưởng ứng và thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, đồng thời thực hiện nhiệm vụ nâng cao năng lực hoạt động và sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp CNTT Việt Nam, xây dựng thương hiệu Việt Nam về CNTT, các sản phẩm, dịch vụ CNTT thương hiệu Việt hỗ trợ đắc lực cho việc phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội, phục vụ quốc phòng, an ninh.
 
Hội thảo Vibrand là một trong những hoạt động chính của Chương trình trong lĩnh vực CNTT của Bộ Thông tin và Truyền thông, là kênh cung cấp thông tin và định hướng nhận thức cho người sử dụng trong nước và nước ngoài về khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp CNTT Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, dịch vụ CNTT Việt Nam; hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp CNTT-TT trong nước tìm hiểu và nắm bắt nhu cầu của thị trường; tăng cường trao đổi thông tin, hợp tác song phương giữa các đơn vị sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
 
Hiện nay, Việt Nam luôn là một trong những nước nằm trong nhóm những nước có kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cao trên thế giới. Năm 2017, trong lĩnh vực công nghiệp CNTT có 02 nhóm hàng là nhóm điện thoại các loại và linh kiện và nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục đứng đầu trong số các nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam. Mặc dù vậy, nhưng đóng góp lại chủ yếu đến từ khu vực doanh nghiệp FDI, trong khi sự tham gia của các doanh nghiệp CNTT Việt còn rất mờ nhạt và hạn chế.
 
Với tham vọng vươn lên trong chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu cũng như việc tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, Việt Nam có cơ hội đặc thù nhằm khai thác vị trí của mình trong các chuỗi giá trị toàn cầu đặc biệt là trong lĩnh vực CNTT. Chú trọng phát triển nhằm giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu là chủ trương đúng đắn của Chính phủ. Thời gian qua, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật ngày càng hoàn thiện, các chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ và chính sách ưu đãi cho lĩnh vực CNTT cũng đang được triển khai thực hiện. Các doanh nghiệp CNTT Việt cần phải nỗ lực đẩy mạnh chuyên môn hóa các chức năng gia công lắp ráp đem lại giá trị gia tăng thấp như hiện nay hay nhằm tìm cách tận dụng làn sóng tăng trưởng hiện tại để đa dạng hóa và tham gia vào những chức năng đem lại giá trị cao hơn trong các chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
 
Nhằm mục đích tạo diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp trong và ngoài nước, đại diện các các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, các chuyên gia CNTT,… Hội thảo về sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt năm nay sẽ tập trung trao đổi về các cơ hội, thách thức đối với các doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ CNTT thương hiệu Việt tham gia chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu; thảo luận và đưa ra các khuyến nghị nhằm giải quyết các vấn đề trên, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp CNTT thương hiệu Việt Nam, góp phần phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
 
Hội thảo năm nay dự kiến có sự tham dự của 120-150 khách mời gồm: Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và đại diện một số Bộ ngành, địa phương, đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm, dịch vụ CNTT và sự chia sẻ của các tập đoàn công nghệ hàng đầu đang hoạt động tại Việt Nam cùng các chuyên gia CNTT.
 
Hội thảo được tổ chức vào sáng ngày 22/11/2018 tại Khách sạn Viễn Đông, 275A Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh./.
 
Để biết thêm chi tiết, xin vui lòng liên hệ:
 
Ông Trương Hữu Chung
Vụ Công nghệ thông tin
Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: 024 3943 7309
Cel: 0904 673 268
 
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top