Triển lãm ảnh, tư liệu “Việt Nam đất nước, con người – Nhìn từ biển, đảo” tại Liên bang Nga

Thứ sáu, 23/11/2018 14:36

Việt Nam là quốc gia biển, có bờ biển trải dài hơn 3.260 km, có một không gian biển rộng hơn 1 triệu km2, chiếm 29% diện tích Biển Đông, với gần 3.000 đảo lớn, nhỏ; trong đó có hai quần đảo lớn là Trường Sa và Hoàng Sa.
 
Triển lãm ảnh và tư liệuViệt Nam đất nước, con người - Nhìn từ biển, đảo” diễn ra tại thành phố Mátxcơva, Liên bang Nga từ ngày 22/11 đến ngày 25/11/2018, là dịp để Việt Nam giới thiệu với người dân Nga, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Nga và bạn bè quốc tế về một “quốc gia biển Việt Nam”, nơi có môi trường và cảnh quan biển, đảo tuyệt đẹp; có tài nguyên biển, đảo phong phú; có nền kinh tế biển nhiều tiềm năng; có nền văn hóa biển, đảo đặc sắc và có một lịch sử làm chủ và thực thi chủ quyền biển, đảo lâu đời.
 
Hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, với con người thân thiện cũng sẽ hiện lên trọn vẹn hơn qua góc nhìn báo chí về từng vùng đất, nếp sống của con người trên khắp mọi miền tổ quốc với những thắng cảnh và những nét văn hóa độc đáo.
 
Triển lãm gồm 5 chủ đề:
 
Chủ đề 1. Biển - Không gian sinh tồn của cộng đồng người Việt Nam
 
Giới thiệu những hình ảnh về môi trường và tài nguyên biển, đảo của Việt Nam; tiềm năng khai thác nguồn tài nguyên ấy để phát triển kinh tế biển, phát triển du lịch biển, đảo.
 
Đặc biệt, Triển lãm trưng bày những hình ảnh đẹp và sinh động về các thắng cảnh biển, đảo đẹp, quyến rũ bậc nhất Việt Nam như: Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới; bãi biển Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên - Huế) là thành viên thứ 30 của Câu lạc bộ các Vịnh biển đẹp nhất thế giới vào năm 2009; bãi biển Đà Nẵng (thành phố Đà Nẵng) là một trong 6 bãi biển đẹp nhất hành tinh do tạp chí Forbes bình chọn vào năm 2013; vịnh Nha Trang và bãi biển Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) là một trong 99 bãi biển đẹp nhất thế giới do tạp chí National Geographic bình chọn vào năm 2010; bãi Dài (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) nằm trong Top 5 các bãi biển tiềm ẩn và quyến rũ nhất thế giới do hãng ABC News bình chọn vào năm 2008 và là một trong 100 bãi biển đẹp nhất hành tinh do chuyên trang du lịch của CNN bình chọn vào năm 2013; Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), được tạp chí du lịch Travel and Leisure bình chọn là một trong 20 hòn đảo chứa đựng nhiều điều bí ẩn nhất thế giới vào năm 2011…
 
Chủ đề 2. Sống với biển, đảo
 
Giới thiệu hình ảnh phong cảnh tự nhiên về biển, đảo; đời sống  thường ngày của cư dân tại một số địa phương ven biển và hải đảo Việt Nam. Hình ảnh: Kéo lưới vào một buổi chiều ở Hải Hậu, Nam Định; Từng đoàn tàu đầy ắp cá, tôm trên boong trở về khi hoàng hôn buông xuống; Ngoài những  hoạt động đánh bắt trên biển, còn có những hoạt động lao động sản xuất như  thu hoạch lúa ở Thái Bình, trồng hành, tỏi ở Lý Sơn, thu hoạch muối trên   những cánh đồng muối ở Bạc Liêu, những làng chài trên biển với nghề nuôi trồng hải sản đang ngày càng phát triển.
 
Gắn liền với đời sống lao động luôn là đời sống tinh thần của người dân, những cư dân ven biển thì các hoạt động luôn gắn liền với sông nước, với biển. Các lễ hội đua thuyền trên biển tại Ninh Thuận, Bình Thuận; Lễ hội Nghinh Ông để cầu cho biển lặng gió hòa, ngư dân may mắn; Những hình ảnh sinh hoạt đời thường của người dân miền biển như quăng lưới, cất vó, phơi cá… hay những cánh diều của tuổi thơ của buổi chiều hoàng hôn, đám trẻ với dặm dừa xanh biếc soi bóng xuống dòng sông quê hương.
 
Chủ đề 3: Việt Nam qua góc nhìn báo chí
 
Giới thiệu ngắn gọn về vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên và con người  ở khắp các vùng, miền của đất nước Việt Nam qua những bức ảnh của các     nhà báo, nhiếp ảnh gia, vẻ đẹp của con người và thiên nhiên ở mọi miền Tổ quốc Việt Nam từ Bắc đến Nam được tái hiện sinh động, đầy sức sống trên mảnh đất hình chữ S, mỗi vùng miền lại mang một đặc trưng và màu sắc riêng như:   Vùng núi phía Bắc; đồng bằng Bắc Bộ; miền Trung; Tây Nguyên; Đông Nam Bộ; miền Tây Nam Bộ; đồng bằng sông Cửu Long...
 
Cùng với những bức ảnh về thiên nhiên hùng vĩ, là hình ảnh về cuộc sống sinh hoạt và nét đẹp của người Việt ở khắp các vùng miền của Việt Nam:  Những nét độc đáo, quyến rũ của văn hóa vùng cao Tây Bắc; tín ngưỡng thờ Mẫu thịnh hành ở vùng đồng bằng Bắc Bộ; không gian văn hóa cồng chiêng ở Tây Nguyên; những phiên chợ nổi đa màu sắc ở vùng sông nước Nam Bộ...
 
Chủ đề 4: Thắm tình hữu nghị Việt - Nga
 
Như chúng ta đã biết, từ thắng lợi của Cách mạng Việt Nam theo con đường Cách mạng Tháng Mười Nga, quan hệ Việt Nam - Liên Xô và ngày nay là quan hệ Việt - Nga tiếp tục phát triển bền chặt và Nga trở thành đối tác chiến lược đầu tiên của Việt Nam với những mối liên kết song phương ngày càng khăng khít về chính trị, kinh tế, khoa học kỹ thuật và quốc phòng.
 
Để tiếp tục củng cố, thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, coi Nga là một trong những đối tác quan trọng, tin cậy  hàng đầu của Việt Nam, lãnh đạo cấp cao hai bên đã thường xuyên gặp gỡ, trao đổi ký kết các thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước không ngừng phát triển.
 
Chủ đề 5: Tinh hoa Việt Nam
 
Giới thiệu một số sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ; sản phẩm ẩm thực Việt Nam.
 
Ngoài 5 chủ đề chính, đến với triển lãm chúng ta còn được giới thiệu những tranh tem về Cộng đồng các dân tộc Việt Nam; Bản đồ du lịch Việt Nam; Sách “Việt Nam đất nước con người - Nhìn tức biển, đảo”; Sách ảnh “Những nẻo đường Việt Nam” và một số sản phẩm báo chí Việt Nam.
Ngoài những hình ảnh trưng bày trong 5 chủ đề trên, chúng tôi còn trưng bày 20 bức tranh vẽ với chủ đề "Lược sử Việt Nam". Nội dung tranh vẽ tóm tắt quá trình hình thành, xây dựng, phát triển và bảo vệ chủ quyền của đất nước Việt Nam qua từng thời kì, từ thời Kinh Dương Vương cho đến nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
 
 Bằng hình ảnh và các tư liệu trưng bày trong Triển lãm, chúng tôi kỳ vọng người dân Nga, cộng đồng người Việt Nam tại Nga và bạn bè quốc tế sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đất nước Việt Nam, hiểu biết hơn về lịch sử và chủ quyền biển, đảo Việt Nam.
 
Chúng tôi rất mong muốn được đón tiếp các bạn đến thăm Việt Nam, để các bạn hiểu hơn và yêu mến hơn đất nước này.
 
THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁC HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC TRIỂN LÃM TẠI LIÊN BANG NGA
1. Khai mạc Triển lãm:
- Thời gian: 10h00’, Thứ năm, ngày 22/11/2018.
- Địa điểm: Trung tâm Thương mại Hà Nội – Mátxcơva (Incentra),
Số 146 Đại lộ Yaroslavskoe, thành phố Mátxcơva, Liên bang Nga.
3. Thời gian diễn ra Triển lãm:
Từ ngày 22/11/2018 (Thứ năm) đến ngày 25/11/2018 (Chủ nhật) tại Trung tâm Thương mại Hà Nội – Mátxcơva (Incentra), Số 146 Đại lộ Yaroslavskoe, thành phố Mátxcơva, Liên bang Nga.
4. Thời gian mở cửa tham quan Triển lãm :
- Sáng : Từ 09h00’ đến 12h00’
          - Chiều : Từ 14h00’ đến 18h00’
Để biết thêm thông tin chi tiết, xin liên hệ Ông Đoàn Ngọc Dũng – Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển thông tin, truyền thông cơ sở - Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông.
- Website: www.mic.gov.vn
-  Email: dndung@mic.gov.vn
-  Tel : 024.39449783 – 0905.188.558
       
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top