Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý II/2019

Thứ tư, 12/06/2019 22:02

Sáng ngày 12/6/2019, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý II/2019. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì Hội nghị. Tham dự có các đồng chí Thứ trưởng; đại diện các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ và đại diện 63 Sở TT&TT trên toàn quốc. Hội nghị được tổ chức trực tuyến với 67 điểm cầu.

Tại Hội nghị, đại diện Văn phòng Bộ đã điểm lại các nhiệm vụ của Bộ TT&TT đã thực hiện trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ cũng như kết quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc Ngành TT&TT trong quý II.
 
Theo đó, tính đến hết tháng 5/2019, doanh thu của 5 doanh nghiệp lớn (Viettel, VNPT, Mobifone, VTC, VNPost) đạt 37,3%, tăng hơn 3% so với cùng kỳ năm 2018. Lợi nhuận trước thuế đạt 40,7%, tăng 8,66% so với cùng kỳ năm ngoái. Nộp ngân sách nhà nước đạt 39,3%, tăng 4,3% so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp Viettel, VNPT, VNPost vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng trong khi Mobifone và VTC có tốc độ tăng trưởng không bằng năm 2018.
 
Trong lĩnh vực công nghiệp ICT, tính đến hết tháng 5/2019 doanh thu của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này giảm sút so với cùng kỳ năm ngoái do kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện điện tử, máy tính và linh kiện đều giảm. Đây là mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc bị suy giảm. Đồng thời, kim ngạch nhập khẩu điện thoại, linh kiện điện tử, máy tính và linh kiện cũng giảm lần lượt 11,6% và 9,5%.
 
Trong lĩnh vực Bưu chính, Bộ đã phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính “Chào mừng Đại lễ Phật đản Liên Hợp quốc - Vesak 2019” tại chùa Tam Chúc – Hà Nam; Tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 48; Tăng cường công tác đảm bảo an toàn, an ninh trong lĩnh vực bưu chính...
 
Về lĩnh vực Viễn thông, điểm nổi bật trong quý II/2019 là sự kiện ngày 10/5, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Tập đoàn Ericsson (Thụy Điển) đã thực hiện kết nối chính thức lần đầu tiên trên mạng di động 5G ở Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu việc Việt Nam trở thành một trong những quốc gia thử nghiệm thành công sớm nhất mạng 5G trên thế giới. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có thể đi cùng với thế giới trong việc làm chủ và ứng dụng công nghệ mới nhất. Với việc thử nghiệm 5G trong năm 2019 và sẽ triển khai thương mại vào năm 2020 là một tuyên bố của ngành ICT Việt Nam từ nay chúng ta sẽ không đi sau mà sẽ đi cùng nhịp với những nước đầu tiên về phát triển 5G trên thế giới.
 
Bên cạnh đó, một sự kiện quan trọng khác là Hội thảo quốc tế về "Tiền điện tử trên thuê bao di động nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện" diễn ra trong ngày hai ngày (23 - 24/5/2019) tại Hà Nội do Bộ TT&TT tổ chức với diễn giả là các chuyên gia hàng đầu về Mobile Money thuộc Hiệp hội Các nhà khai thác di động toàn cầu (GSMA), Comviva Technologies Limited (Ấn Độ), NTT DoCoMo (Nhật Bản), Wave Money (Myanmar)... tại hội thảo các chuyên gia nước ngoài đã chia sẻ kinh nghiệm với các cơ quan quản lý và doanh nghiệp Việt Nam về những nội dung liên quan đến khung pháp lý, kinh nghiệm thực tế trong việc triển khai Mobile Money để thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới. Đây là cơ hội tốt để cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp viễn thông trao đổi, thảo luận, học hỏi, vận dụng kinh nghiệm quốc tế để áp dụng thí điểm Mobile Money tại Việt Nam.
 
Bên cạnh đó, Bộ cũng đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số với các doanh nghiệp viễn thông và các cơ quan truyền thông; đồng thời hoàn thiện dự thảo thiết kế mạng truyền số liệu chuyên dùng hoàn chỉnh phục vụ các cơ quan Đảng, Chính phủ.
 
20190612-PG01.jpg
 
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo Hội nghị
 
Về ứng dụng CNTT, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử (CPĐT) Việt Nam, phiên bản 2.0; Ban hành Khung tham chiếu ICT phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam; Ban hành tiêu chuẩn kỹ năng cơ bản về CNTT và ATTT (ban hành nội bộ) cho người làm công tác về CNTT .
 
Đối với lĩnh vực an toàn an - ninh mạng, trong quý II vừa qua, Bộ đã hoàn thiện dự thảo Chỉ thị về việc tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng nhằm cải thiện chỉ số xếp hạng của Việt Nam; Công bố danh mục sản phẩm phòng, chống phần mềm độc hại đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo Chỉ thị số 14/CT-TTg.
 
Tính đến ngày 20/5/2019, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận tổng số cuộc tấn công mạng nhằm vào các hệ thống thông tin ở Việt Nam là 639 cuộc (trong đó 287 (Phishing), 233 (Deface), 119 (Web Malware). Số lượng địa chỉ IP Việt Nam nằm trong các mạng máy tính ma là 857.927 địa chỉ, giảm 37,57% so với tháng 4/2018.
 
Hệ thống theo dõi, cảnh báo của VNCERT trong tháng 5 đã phát hiện 739 sự cố tấn công mạng gồm: 289 Phishing (website lừa đảo), 425 Deface (tấn công thay đổi giao diện) và 25 Malware (phát tán mã độc), trong đó có 07 trường hợp có tên miền .gov.
 
Trong lĩnh vực công nghiệp ICT, Bộ đã tổ chức thành công “Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam” với chủ đề “Khát vọng, tầm nhìn và định hướng phát triển vì một Việt Nam hùng cường”. Đây là lần đầu tiên Diễn đàn được tổ chức và có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp công nghệ vì một Việt Nam hùng cường, tạo nên khát vọng một dân tộc hóa rồng vào năm 2045. Tuyên bố chung của diễn đàn là “Make in Vietnam - Sáng tạo tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam, Việt Nam làm chủ công nghệ và chủ động trong sản xuất”.
 
Song song với đó, Bộ đã hoàn thiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ về Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 154 và 04 năm triển khai Quy hoạch tổng thể phát triển Khu CNTT tập trung đến 2020 và định hướng 2025.
 
Cũng tại Hội nghị này, lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị chức năng của Bộ đã trực tiếp trả lời những kiến nghị, đề xuất liên quan đến các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ và các Sở TT&TT trên toàn quốc. Trước Hội nghị, các đơn vị thuộc Bộ đã trả lời, giải đáp bằng văn bản nhiều kiến nghị của các Sở TT&TT trên toàn quốc.
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định tầm quan trọng của các Sở TT&TT trong các hoạt động QLNN của Bộ, là cánh tay nối dài của Bộ tại các địa phương. Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị chức năng của Bộ cần thường xuyên cung cấp thông tin, sách, tài liệu, tổ chức hội thảo … liên quan đến các nội dung quản lý nhà nước của Bộ để các Sở kịp thời cập nhật thông tin.
 
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định để nâng cao vai trò của Sở TT&TT tại địa phương, lãnh đạo Sở hàng năm cần xây dựng kế hoạch hành động cho Sở mình, trong đó có kế hoạch phát triển hạ tầng ICT cho tỉnh, các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, CNTT trên địa bàn tỉnh cần tham gia đầu tư và Sở TT&TT đóng vai trò nhạc trưởng, điều phối các hoạt động này.
 
Bộ trưởng cũng cho biết, hiện nay các tỉnh đều đang có kế hoạch xây dựng thành phố thông minh, do đó, Sở TT&TT cần tích cực tham mưu cho lãnh đạo tỉnh trong lĩnh vực rất mới mẻ này. Nếu cần thử nghiệm, hãy tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, CNTT thử nghiệm ở phạm vi nhỏ, nếu có hiệu quả thì mới đầu tư trên diện rộng, và chỉ chọn doanh nghiệp có năng lực tham gia vào những dự án này, Bộ trưởng lưu ý.
 
Trong lĩnh vực viễn thông, các Sở TT&TT cần có kế hoạch xây dựng cầu truyền hình trực tuyến đến cấp xã, đặc biệt là các tỉnh miền núi, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động điều hành của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh đến các cấp chính quyền cấp dưới.
 
Trong lĩnh vực công nghiệp ICT, cần tăng cường thúc đẩy hoạt động của các khu CNTT tập trung tại những tỉnh có khu CNTT tập trung và cần có định hướng phát triển các doanh nghiệp công nghệ của tỉnh mình, Bộ trưởng nhấn mạnh.
 
Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ cùng lãnh đạo của 63 Sở TT&TT trên cả nước, mới đây, TP.HCM vừa chính thức đưa vào hoạt động mô hình Trung tâm báo chí của thành phố, đây cũng là trung tâm chức năng đầu tiên trên cả nước thực hiện việc cung cấp dịch vụ liên quan đến các hoạt động báo chí tại địa phương. Bộ trưởng cho rằng, mỗi một tỉnh, đặc biệt là các tỉnh lớn nên có một trung tâm báo chí theo mô hình của TP.HCM.
 
Với các tỉnh nhỏ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra đề xuất về việc hình thành nên các trung tâm giám sát an toàn không gian mạng. Cục An toàn thông tin sẽ là nơi được giao nhiệm vụ tạo ra các mô hình không gian mạng mini để làm kiểu mẫu cho các địa phương./.
Phạm Giang
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top