Tiên phong ở tuyến đầu chống dịch

Thứ hai, 01/06/2020 13:52

Đã gần ba tháng, từ khi bước vào thực hiện nhiệm vụ phòng, chống COVID -19, Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Quang Tiến, Y sĩ, Đại đội Thiết Giáp, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) Hà Tĩnh chưa được về thăm gia đình. Bởi ngay từ khi Bộ CHQS tỉnh tổ chức chuẩn bị mọi mặt sẵn sàng tiếp nhận công dân về cách ly tại Trung tâm huấn luyện Bộ CHQS tỉnh, anh cùng tổ Quân y đơn vị đã luôn có mặt để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này...

20200504-m12.jpg
 
Thượng úy Nguyễn Quang Tiến kiểm tra thân nhiệt cho công dân cách ly tập trung.
 
Đến nay, Trung tâm huấn luyện Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ cách ly cho 200 công dân, nhưng Thượng úy Nguyễn Quang Tiến vẫn chưa thể về thăm vợ con vì còn phải ở lại cách ly thêm 14 ngày theo quy định. Chia sẻ công việc của những ngày qua, Thượng úy Nguyễn Quang Tiến cho biết, tổ Quân y có 4 người, mỗi người một nhiệm vụ, cứ ngày 2 lần trong bộ đồ bảo hộ y tế, qua kính bảo hộ, anh tới từng phòng ở kiểm tra thân nhiệt, thăm khám sức khỏe cho 200 công dân, phun thuốc khử trùng, kiểm tra nhắc nhở mọi người làm tốt công tác vệ sinh phòng dịch. “Tôi là người lính, sẵn sàng nhận và cố gắng hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, anh Tiến chia sẻ.
 
Tưởng chừng như công việc chỉ đơn giản là vậy, nhưng thực tế từ khi công dân vào thực hiện cách ly tập trung, Thượng úy Nguyễn Quang Tiến và đồng đội nơi tuyến đầu phòng dịch gần như chưa có đêm nào ngon giấc. Bên cạnh việc kiểm tra theo dõi sức khỏe các anh còn phải đảm nhiệm trực, thăm khám, chữa trị những trường hợp ốm đau bất thường khác. Đơn cử như trường hợp chị Phạm Thị Thuần (Thanh Hóa), lúc 3 giờ sáng, chị thấy cơn đau co thắt ở bụng, mọi người trong phòng lo lắng, anh đã có mặt kịp thời thăm khám. Bằng kinh nghiệm hơn 20 năm rèn luyện trong quân ngũ, anh tận tình chăm sóc, nhắc nhở chị cố gắng ăn uống để tăng cường sức khỏe. Hoàn thành nhiệm vụ cách ly, chị Thuần gửi anh bức thư nhỏ: “Em cảm ơn anh và Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh đã quan tâm, chăm lo chu đáo cho em trong thời gian qua. Các anh đã không quản khó khăn, vất vả chăm lo sức khỏe cho mọi người. Em rất cảm động. Nếu anh cho phép em xin được nhận làm em gái của anh!”.
 
Lần khác, cũng thời điểm giữa đêm khuya khi mọi người đang chìm trong giấc ngủ thì chị Nguyễn Thị Tuyến (Phú Thọ), công dân từ Thái Lan trở về bị đau vùng bụng bên phải quằn quại… Nhận được tin báo, Thượng úy Nguyễn Quang Tiến lại nhanh chóng khoác lên mình bộ trang phục bảo hộ để thăm khám cho bệnh nhân. Anh bình tĩnh kiểm tra huyết áp, đo thân nhiệt, nhịp tim, báo cáo Ban chỉ đạo chuyển chị Tuyến qua bệnh viện tỉnh để kiểm tra, theo dõi. Sau 4 ngày điều trị “Sỏi niệu quản” chị trở về khu cách ly tiếp tục được anh chăm sóc tận tâm, chu đáo. Đặc biệt, quá trình thăm khám sức khỏe, phát hiện chị Đỗ Thanh Hải (Bắc Giang) có dấu hiệu ho, rát họng, sốt trên 37°C , mọi người trong phòng hoang mang, lo lắng, nhưng anh kịp thời động viên mọi người bình tĩnh, tin tưởng vào đơn vị; báo cáo Ban chỉ đạo chuyển chị ra ở phòng cách ly theo dõi riêng, kết hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh (CDC) lấy mẫu xét nghiệm. Sau hai lần xét nghiệm chị Đỗ Thanh Hải âm tính với SARS-CoV-2; anh lại động viên mọi người yên tâm thực hiện tốt các quy định cách ly tập trung.
 
20200504-m13.jpg
 Hàng ngày Thượng úy Nguyễn Quang Tiến (người đi đầu) cùng đồng đội phun thuốc khử trùng khu cách ly.
 
Với nụ cười hiền hậu, đồng chí Nguyễn Quang Tiến chia sẻ, ban ngày bận rộn là thế, nhưng những khi rảnh rỗi hay đêm xuống mình lại nhớ nhà da diết; không biết gia đình mình phòng, chống dịch như thế nào? Có an toàn không? Càng nhớ gia đình, mình lại càng cố gắng làm tốt công việc để mọi người có sức khỏe tốt và sớm được về nhà.
 
Đồng chí Thượng tá Lê Thanh Hà, Chủ nhiệm Quân y, Bộ CHQS Hà Tĩnh cho biết: “Thời gian qua cán bộ, chiến sĩ ở khu cách ly đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm, thực hiện nhiệm vụ một cách chính xác, đầy đủ, hiệu quả. Nhất là Thượng úy Nguyễn Quang Tiến, đồng chí tổ chức thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho công dân ân cần, chu đáo và xử lý linh hoạt, hiệu quả các tình huống xảy ra, được bà con nhân dân tin tưởng, quý mến. Thượng úy Nguyễn Quang Tiến thực sự là tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm trong thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19”./.
Bài, ảnh: Hoàng Trung (ĐCSVN)
Từ khoá:
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top