Triển lãm trực tuyến những bảo vật quốc gia của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ ba, 19/05/2020 11:15

Các tác phẩm, bút tích mà Bác Hồ để lại, sau này trở thành bảo vật quốc gia, sẽ được trưng bày tại triển lãm sách trực tuyến do Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện.

 Kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức triển lãm sách về Người.

Trên tinh thần đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin, triển lãm được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại địa chỉ Trienlamsachhcm.book365.vn từ ngày 19/5 tới hết ngày 30/5.
 
Đây là hình thức thích ứng với điều kiện mới, bảo đảm lan tỏa một cách sâu rộng những xuất bản phẩm, hình ảnh, tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh đến đông đảo bạn đọc.
 
20200519-l6.jpg
 
Thiết kế giao diện triển lãm trực tuyến kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Duy Hiệu
 
Triển lãm có không gian giới thiệu những tác phẩm do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng tác, soạn thảo. Trong số di sản mà Người để lại, một số tác phẩm, bút tích đã trở thành bảo vật quốc gia.
Triển lãm sách kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ giới thiệu tới đông đảo công chúng 5 bảo vật quốc gia ấy.
 
5 bảo vật quốc gia là Đường Kách mệnh, Nhật ký trong tù, Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến, Lời kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước, Di chúc.
 
Cả 5 tác phẩm, văn bản của Bác đều được thể hiện với hình ảnh chân thực, đưa lên triển lãm trực tuyến dưới dạng sách điện tử để bạn đọc dễ dàng tiếp nhận.
 
Đường Kách mệnh là sách tập hợp các bài giảng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc để đào tạo cán bộ cho cách mạng Việt Nam những năm 1925-1927 tại Quảng Châu. Đây được xem là văn kiện lý luận chính trị đầu tiên của Đảng.
 
20200519-l8.jpg
 
Sách "Đường Kách mệnh" có giá trị đặc biệt liên quan cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.
 
Nhật ký trong tù gồm 133 bài thơ theo thể tứ tuyệt, được sáng tác trong quãng thời gian Bác bị chính quyền Tưởng Giới Thạch bắt giam vô cớ (1942-1943).
 
Tác phẩm cho thấy tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường, quyết tâm cao độ đấu tranh cho tự do. Bên cạnh đó, tác phẩm còn toát lên tư tưởng nhân văn, tầm vóc trí tuệ của Người.
 
Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến tháng 12/1946 kêu gọi, thôi thúc cả dân tộc chung sức đồng lòng quyết chiến thắng quân xâm lược.
 
Lời kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước (1966) là lời hịch, hiệu triệu đồng bào, chiến sĩ cả nước hăng hái lên đường đánh giặc, giành độc lập, tự do.
 
Trong văn bản, có những câu trở nên bất hủ như:” Chiến tranh có thể kéo dài 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa. Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố, xí nghiệp có thể bị tàn phá, song nhân dân Việt Nam quyết không sợ! Không có gì quý hơn độc lập, tự do".
 
Di chúc là văn bản cuối đời Người để lại, chan chứa tình yêu thương với đồng bào, vừa mang ý nghĩ chiến lược trong phát triển đất nước.
 
Ngoài 5 tác phẩm, bút tích quý, triển lãm giới thiệu hơn 700 xuất bản phẩm, tư liệu liên quan cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Sách, hình ảnh, tư liệu, video, tem được trưng bày theo các chủ đề: Những mẩu chuyện về tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh; những tư liệu quý về Bác (video, phóng sự, phim); khu trưng bày tem về Bác; sách gồm những tác phẩm của Người và hàng trăm đầu sách, hàng chục bộ sách, công trình nghiên cứu viết về Người.
Theo zingnews.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top