Điểm tựa giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển

Thứ hai, 24/08/2020 15:57

Ngoài thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là quản lý, bảo vệ khu vực biên giới địa bàn 9 xã, phường tuyến biển thuộc thành phố Cam Ranh, thời gian qua, Đồn Biên phòng Cam Ranh, BĐBP Khánh Hòa còn thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng khu vực biên giới do đơn vị quản lý ngày càng vững chắc.

20200824-l11.jpg

Cán bộ Đồn Biên phòng Cam Ranh thường xuyên kiểm tra hoạt động của tàu cá trên vịnh Cam Ranh

và nhắc nhở ngư dân không vi phạm vùng biển nước ngoài để đánh bắt thủy sản. Ảnh: Văn Huệ

Đặc biệt, đơn vị kịp thời hỗ trợ ngư dân lúc khó khăn, hay khi gặp sự cố xảy ra trên biển, trở thành điểm tựa vững chắc giúp ngư dân yên tâm bám biển, khai thác nguồn lợi thủy sản trên các ngư trường xa và ven bờ.

Đại úy Nguyễn Bá Khánh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cam Ranh cho biết: “Trước thực trạng nhiều địa phương có không ít tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt để ngư dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi đánh bắt trên biển, không vi phạm vùng cấm. Trước mỗi chuyến đi biển của ngư dân, Đồn Biên phòng Cam Ranh thường lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để mỗi ngư dân biết được tác hại của việc xâm phạm vùng biển nước ngoài khi đánh bắt hải sản”.
 
Theo đó, các chủ tàu cá, thuyền trưởng phải thực hiện ký cam kết không xâm phạm và tham gia đánh bắt hải sản trái phép trên vùng biển nước ngoài, trang bị đầy đủ trang thiết bị an toàn, đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc. Đồng thời, nắm vững quy trình xử lý dữ liệu giám sát hành trình đối với tàu cá khi mất tín hiệu kết nối, vượt ranh giới cho phép hoạt động trên biển và có trách nhiệm tuyên truyền đến tất cả thuyền viên trên tàu cũng như các phương tiện lân cận. Không tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng vật liệu nổ, công cụ kích điện, hóa chất cấm, chất độc, ngư cụ trái phép để khai thác hải sản; chấp hành sự kiểm tra, kiểm soát của lực BĐBP, lực lượng liên quan và các quy định của Đảng, Nhà nước.
 
Ông Nguyễn Văn Sửu, thuyền trưởng tàu cá KH 90242 TS (phường Cam Thuận, thành phố Cam Ranh) cho biết: Trước đây, mỗi khi ra khơi, bà con ngư dân thường không chú ý đến các quy định về khai thác thủy sản. Sau khi được cán bộ đồn Biên phòng tổ chức tuyên truyền, được xem các hình ảnh tàu vi phạm bị nước ngoài bắt giữ, phạt tiền, phá hủy, chúng tôi đã hiểu biết, nắm rõ về các thủ tục, quy định, vùng biển được đánh bắt nên yên tâm khi ra khơi, cùng BĐBP bảo vệ chủ quyền biển, đảo”.
 
Đi đôi với công tác tuyên truyền, đơn vị cũng thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP Khánh Hòa về việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn ngay từ trong bờ đối với tàu cá có dấu hiệu vi phạm, xử lý nghiêm các tàu cá không tuân thủ các quy định của Nhà nước, địa phương. Ông Trần Tiến Thanh (phường Cam Lợi, thành phố Cam Ranh) vì hám lợi, đã sử dụng lồng cào sò để khai thác hải sản theo kiểu tận diệt trên vịnh Cam Ranh. Sau khi được cán bộ BĐBP tuyên truyền, nhắc nhở về tác hại của việc khai thác tận diện và hành vi vi phạm pháp luật, ông Thanh đã chấp hành và chuyển về khai thác truyền thống.
 
 
Từ năm 2015 đến nay, Đồn Biên phòng Cam Ranh triển khai 613 đợt, 2.918 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch của địa phương về việc khai thác đúng ngư trường với 3.700 lượt ngư dân, tổ trưởng dân phố, cán bộ, nhân dân tham gia. Đơn vị đã tham mưu cho địa phương thành lập 9 Tổ tàu thuyền đoàn kết, Tổ tàu thuyền an toàn trên biển.
 
Thiếu úy Lê Sỹ Hùng, Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Cam Ranh cho biết: Thông qua các hội nghị, Ngày đại đoàn kết toàn dân và các hoạt động của địa phương, chúng tôi kết hợp với Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ để tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật khi hành nghề trên biển và đã mang lại hiệu quả thiết thực.
 
Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2020, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức 9 hội nghị truyền truyền tập trung liên quan đến biển, đảo với hơn 750 lượt người dân tham gia. Hàng quý, phối hợp với các đơn vị kết nghĩa trên địa bàn tổ chức sinh nhật đồng đội cho các chiến sĩ và thắt chặt tinh thần đoàn kết với các đơn vị kết nghĩa, xây dựng công trình thanh niên “Ngôi nhà xanh”; tổ chức “Bữa cơm yêu thương” miễn phí tặng người nghèo; phát khẩu trang miễn phí cho nhân dân trong phòng chống dịch Covid-19, tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân...
 
Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể đã giúp Đồn Biên phòng Cam Ranh huy động được sức dân trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Quan trọng hơn là ý thức chấp hành pháp luật của mỗi ngư dân đang dần thay đổi, hàng chục tàu cá hiện nay đã thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Người dân từng bước nâng cao nhận thức pháp luật, đến nay, 163 phương tiện hoạt động xa bờ trên địa bàn không vi phạm vùng biển nước ngoài và chấp hành nghiêm việc khai thác hải sản theo quy định, sản phẩm đánh bắt đều minh bạch về nguồn gốc.

 

Văn Huệ
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top