Tốc độ 5G Mỹ xếp bét bảng

Thứ bảy, 03/10/2020 23:33

Mỹ tụt hậu trong 5G, lĩnh vực mà nhiều chuyên gia đánh giá là công nghệ quan trọng của tương lai.

 Theo hãng nghiên cứu OpenSignal, Mỹ xếp cuối cùng trong 12 nước dẫn đầu thế giới về tốc độ tải 5G trung bình. Theo đó, người dùng Mỹ được hưởng tốc độ tải xuống trung bình 50,9 megabit/giây (Mbps), chỉ nhanh gấp đôi mạng 4G LTE cũ. Với tốc độ này, họ cần hơn 5 phút để tải xong một bộ phim HD.


Ngược lại, Ả-rập Xê-út có tốc độ 5G trung bình nhanh nhất, đạt 414,2 Mbps, nhanh gấp 14 lần tốc độ 4G trung bình trong nước. Thời gian tải phim HD chỉ trong 41 giây. Xếp vị trí thứ hai là Hàn Quốc (312,7 Mbps), rồi đến Australia (215,7 Mbps).

20200903-pg3.png
 
Các nhà mạng khắp thế giới đang chi hàng chục tỷ USD để nâng cấp mạng lên 5G, hứa hẹn cho tốc độ tải xuống nhanh gấp 10 tới 100 lần 4G. Tuy nhiên, công nghệ vẫn chưa hoàn thiện và chưa được triển khai rộng rãi tại mọi quốc gia. Kết quả là trải nghiệm không được đánh giá cao, kể cả khi khách hàng đã mua điện thoại 5G.

Nguyên nhân chính khiến Mỹ thua đau các nước còn lại về tốc độ là loại băng tần mà nhà mạng đang dùng cho 5G. Tại hầu hết các nước khác, nhà mạng dùng băng tần 3.5GHz, cân bằng giữa tốc độ và phủ sóng, nhưng chưa có sẵn tại Mỹ.

Tại Mỹ, AT&T và T-Mobile đang phát triển mạng 5G thương mại cho băng tần thấp như 600MHz, độ phủ rộng nhưng tốc độ thấp. Verizon dùng băng tần cao hơn, 28GHz, cho tốc độ khá nhanh nhưng độ phủ hạn chế.

Tình hình 5G tại Mỹ có thể được cải thiện vì T-Mobile đang triển khai 5G trên băng tần 2.5GHz. Chính phủ liên bang cũng dự định đấu giá tần số trong băng tần 3GHz đến 4GHz sớm để nhà mạng nâng cấp mạng 5G.

Theo OpenSignal, cách tiếp cận khác nhau của các nhà mạng Mỹ cũng làm ảnh hưởng tới chỉ số đo lường. Bảng xếp hạng được dựa trên số trung bình của cả ba nhà mạng. Song nếu nhìn vào công nghệ 5G của riêng Verizon, tốc độ lên tới 494,7 Mbps, hơn trung bình của mọi nhà mạng khác tại 12 nước.

OpenSignal cũng báo cáo về độ phủ sóng của mạng 5G. Ả-rập Xê-út tiếp tục đứng đầu với độ phủ 34%, Mỹ xếp thứ 5 với 19%. Để thực hiện khảo sát, OpenSignal theo dõi người dùng ứng dụng di động của họ từ ngày 16/5 tới 14/8.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top